Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh lấy ý kiến góp ý Dự án Luật Hộ tịch và Luật Hòa giải cơ sở
EmailPrintAa
08:36 17/08/2012

Đoàn Đại biểu quốc hội Hà Tĩnh phối hợp với Sở Tư pháp vừa tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến góp ý vào Dự án Luật Hộ tịch và Luật Hòa giải cơ sở.

Hội nghị đã có nhiều ý kiến góp ý tâm huyết và đầy trách nhiệm từ các đại biểu là cán bộ ngành tư pháp cấp cơ sở với mong muốn thời gian tới một số điều khoản luật đang vướng mắc hiện nay sẽ được điều chỉnh phạm vi, đối tượng sao cho phù hợp với thực tiễn đã diễn ra cũng như dự đoán sắp tới, để quá trình áp dụng luật được thực hiện dễ dàng và thuận lợi.

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Hộ tịch, đa số các ý kiến đồng tình với quy định cấp có thẩm quyền đăng ký hộ tịch là cấp xã. Song, nhiều ý kiến đề xuất việc đăng ký hộ tịch, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài phải thực hiện chặt chẽ hơn và do cấp huyện thực hiện. Bên cạnh đó, cần chuyên nghiệp hóa và chuẩn hóa công chức thực hiện công tác đăng ký hộ tịch thông qua việc xây dựng chức danh Hộ tịch viên để phù hợp mới mô hình đăng ký hộ tịch một cấp. Tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, thống nhất, có hiệu lực cao cho công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, công khai, minh bạch, tạo thuận tiện cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Về dự thảo Luật Hoà giải cơ sở, các đại biểu đã tập trung thảo luận những vấn đề liên quan đến phạm vi hoà giải cơ sở, trách nhiệm của UB Mặt trận Tổ quốc các cấp trong công tác hoà giải cơ sở; việc bầu hoặc lựa chọn giới thiệu đội ngũ hoà giải viên… Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đóng góp cần có thêm cán bộ tư pháp để công tác thực hiện dễ dàng, thuận tiện hơn; bổ sung kinh phí hoạt động để công tác này đạt hiệu quả cao hơn. Làm sao cho Luật Hòa giải cơ sở được ban hành sẽ hoàn thiện các chế định pháp lý về công tác hòa giải cơ sở; từ đó tạo chuyển biến và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác hòa giải ở cơ sở.

Tại hội nghị, Phó Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Tiến Dũng tiếp thu những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, mang tính xây dựng cao của các cử tri, đồng thời hứa sẽ tồng hợp trình lên kỳ họp sắp tới để bổ sung, chỉnh sửa vào bộ Luật Quốc hội.


    Ý kiến bạn đọc