Đổi thay nhờ Cách mạng tháng 8
EmailPrintAa
14:45 15/08/2012

Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Với thắng lợi của Cách mạng tháng Tám, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh đã lật đổ ách thống trị của phát xít Nhật, đập tan xiềng xích nô dịch ngót 100 năm của thực dân Pháp, xoá bỏ chế độ phong kiến đã tồn tại hàng ngàn năm. Từ thân phận nô lệ, người dân Việt Nam trở thành chủ nhân của đất nước...

Nhìn lại lịch sử, từ cuối thế kỷ XIX, thực dân Pháp sau khi xâm lược nước ta đã thực hiện một chính sách thống trị vô cùng hà khắc. Chúng thẳng tay chém giết những người yêu nước, cướp đoạt tài nguyên, bóc lột dân lành. Đời sống nhân dân đói khổ lầm than, cơm không đủ ăn, áo không có mặc, nạn đói cuối năm 1944 đầu năm 1945 đã cướp đi sinh mạng của gần 2 triệu người; cả nước có 95% dân số mù chữ… Nếu không có cách mạng, đất nước và con người Việt Nam sẽ sống trong đau buồn và tăm tối.

Cách mạng Tháng Tám chính là kết quả của một quá trình đấu tranh cách mạng lâu dài của dân tộc, là kết quả của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời khắc bước ngoặt của lịch sử dưới ngọn cờ chính nghĩa tràn đầy tinh thần yêu nước của Mặt trận Việt Minh do Đảng ta và lãnh tụ Hồ Chí Minh lãnh đạo.

Đi theo con đường mà Cách mạng Tháng Tám đã mở - con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, dân tộc ta tiếp tục cuộc trường chinh cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng. Với khối đại đoàn kết toàn dân tộc, với truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần đấu tranh chống ngoại xâm kiên cường, bất khuất, nhân dân ta đã vượt qua vô vàn khó khăn gian khổ, mất mát, hy sinh để đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ trong hai cuộc kháng chiến cứu nước thần kỳ, giành lại độc lập tự do trọn vẹn cho Tổ quốc.

Non sông thu về một mối, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, đứng trước những nguy cơ, thách thức và cơ hội mới, tiếp bước con đường của Cách mạng Tháng Tám, Đảng ta và nhân dân ta tiếp tục tiến hành công cuộc đổi mới. Từ chỗ thiếu đói, chúng ta đã trở thành một trong những “cường quốc” xuất khẩu gạo với hơn 5 triệu tấn/ năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 1.200 USD/ năm. Việt Nam đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển. Từ chỗ thiếu đến cả cái kim sợi chỉ đến chỗ người tiêu dùng từng bước tăng nhu cầu hàng chất lượng cao. Từ một dân tộc có 95% dân số mù chữ, đến nay Việt Nam đã xây dựng được một nền giáo dục bề thế với đầy đủ các cấp học, các trình độ đào tạo từ mầm non đến đại học và sau đại học.

Những năm gần đây, mặc dù ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới nhưng kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng với tốc độ khá cao. Chính trị ổn định, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững chủ quyền quốc gia và trật tự an toàn xã hội; thế và lực của đất nước tiếp tục được tăng cường, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao.

Cùng với cả nước, Hà Tĩnh đang không ngừng đổi mới và phát triển

Những thành tựu của nước ta trên cả hai lĩnh vực kinh tế và chính trị, đặc biệt những năm gần đây trong tiến trình CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, một lần nữa khẳng định Cách mạng Tháng Tám chính là cuộc hồi sinh vĩ đại của dân tộc Việt nam. Thành công của Cách mạng Tháng Tám đã ghi tiếp trang sử vàng của dân tộc và khẳng định sự thắng lợi của khát vọng tự do, độc lập, của tinh thần tự chủ sáng tạo, của sự đoàn kết thống nhất ý chí và hành động giữa Đảng và nhân dân.

Hà Tĩnh vốn có truyền thống yêu nước và cách mạng, là một trong ba tỉnh giành được chính quyền sớm nhất cả nước trong Cách mạng Tháng Tám 1945. Được sự chỉ đạo đúng đắn và quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, trong chiến tranh ác liệt, với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” và các phong trào thi đua “Ba sẵn sàng”, “Hai giỏi”… Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã góp phần xứng đáng vào những thành tựu chung của cả nước.

Bước vào thời kỳ đổi mới, với phong trào thâm canh và chuyển vụ, tỉnh đã đưa sản lượng lương thực tăng hơn gấp đôi. Hà Tĩnh là tỉnh có chủ trương sớm về xây dựng nông thôn mới và đạt được kết quả bước đầu đáng phấn khởi. Hiện đã ra đời một số đô thị, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ; các khu kinh tế như Vũng Áng, Cầu Treo có nhiều dự án lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang từng bước triển khai nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng; hầu hết các tuyến đường liên thôn, liên xã được trải nhựa, bê tông. Các công trình phúc lợi như trường học, trạm y tế v.vv.. được xây dựng khang trang; an ninh trật tự được giữ vững.

Từ vùng đô thị như thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh cho tới các xã miền núi vùng sâu, vùng xa ở các huyện miền núi Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn đêm đêm đã sáng bừng ánh điện. Nhờ có Đảng lãnh đạo làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã khởi sắc, đói nghèo đã được đẩy lùi, mọi người, mọi nhà vươn tới no ấm, hạnh phúc…

Kể từ mùa thu cách mạng năm 1945, đã 66 mùa thu qua đi, mùa thu 67 lại về quanh ta bầu trời xanh thắm. Tiếp bước con đường của Cách mạng Tháng Tám, Đảng ta và nhân dân ta tiếp tục tiến hành công cuộc đổi mới, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế nhằm xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Cách mạng Tháng Tám mãi mãi là nguồn động lực tinh thần to lớn góp phần tạo nên sức mạnh của dân tộc ta trên con đường đi tới một ngày mai tươi sáng.


    Ý kiến bạn đọc