Ghi nhận từ chiến dịch cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ
EmailPrintAa
11:06 20/03/2015

Để góp phần thực hiện chỉ tiêu kế hoạch dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) năm 2015, Hà Tĩnh đã triển khai chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ tại các vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao. Chiến dịch đã thu hút được đông đảo chị em phụ nữ tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực.
 

Tuyên truyền, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ tại xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên)

 

Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ tại các vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao được Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Tĩnh triển khai đợt 1 từ ngày 10/3 đến hết ngày 30/4/2015, trên phạm vi 100 xã, phường, thị trấn của 12 huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh. Mục đích của chiến dịch là nhằm nâng cao nhận thức dẫn đến chuyển đổi hành vi trong lĩnh vực dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Quá trình triển khai, các địa phương đã kết hợp chặt chẽ giữa truyền thông với cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Vì vậy đã giúp cho chị em phụ nữ có thêm nhiều kiến thức bổ ích về sức khỏe sinh sản, đồng thời là một cơ hội tốt cho chị em được tư vấn, được cấp thuốc miễn phí, từ đó mỗi người biết cách chăm sóc bản thân mình. Những phụ nữ đã hết tuổi sinh đẻ cũng được quan tâm tư vấn sức khỏe. Vì thế mà chiến dịch thu hút được đông đảo chị em phụ nữ tham gia.

Để chiến dịch đạt hiệu quả cao, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã chỉ đạo Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thị, thành phố chú trọng công tác truyền thông trước khi diễn ra chiến dịch. Hình thức truyền thông đa dạng, gồm: phát tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông báo thời gian tổ chức chiến dịch trên loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn và lồng ghép trong các hội nghị của xã, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ của các đoàn thể nhằm cung cấp thông tin, kiến thức để nâng cao hiểu biết cơ bản về sức khỏe sinh sản - KHHGĐ, làm mẹ an toàn, phòng chống viêm nhiễm đường sinh dục… Đặc biệt là tuyên truyền, vận động những cặp vợ chồng đã có hai con trở lên, những đối tượng “sinh con một bề”, những đối tượng đã có 1 con chưa thực hiện các biện pháp tránh thai. Nhờ vậy, người dân nói chung, chị em phụ nữ nói riêng nắm bắt được thời điểm, nội dung chiến dịch.

Một hình thức triển khai hết sức sáng tạo của Hà Tĩnh trong chiến dịch cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ năm 2015 đó là triển khai sớm một đợt trước Tết Nguyên đán để thu hút những phụ nữ đi làm ăn xa về quê ăn Tết. Xã Xuân Yên (Nghi Xuân) là địa phương vùng biển có khoảng gần một nghìn nhân khẩu đi làm ăn xa, trong đó chủ yếu là đi miền Nam và xuất khẩu lao động sang Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc. Trong số đó, nhiều người sẽ về quê đoàn tụ cùng gia đình trong dịp Tết. Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ được tổ chức sớm đã thu hút rất đông chị em phụ nữ có chồng đi làm ăn xa cũng như chị em đi làm ăn xa về gia đình dịp này.

Trong tháng 1, tức là thời điểm trước 2 tháng của chiến dịch đợt 1 năm 2015 chính thức diễn ra đã có 60 xã, phường của 6 huyện, thành phố gồm Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Hương Khê, Nghi Xuân và thành phố Hà Tĩnh triển khai. Như vậy, đây là lần đầu tiên Hà Tĩnh tổ chức chiến dịch sớm với mục đích nhằm tăng cường, đáp ứng kịp thời dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ. Ngoài chỉ tiêu tỉnh giao thì khi triển khai, các huyện, thị, thành phố đều tranh thủ nguồn kinh phí được cấp từ ngân sách của địa phương để mở rộng thêm các xã được cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ.

Những hoạt động thiết thực, hiệu quả của chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ đã mở ra cơ hội cho chị em phụ nữ được tiếp cận với các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ, hướng tới mục tiêu giảm sinh, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, ổn định quy mô và nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước.

Nguyễn Tâm - Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh


    Ý kiến bạn đọc