Hà Tĩnh sẵn sàng phối hợp chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ KH&CN
EmailPrintAa
07:58 09/09/2015

Chiều 8/9, Đoàn công tác Hội đồng Chính sách KH&CN quốc gia do GS.TS Hoàng Văn Phong – Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh về các vấn đề KH&CN và góp ý vào Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự; các Phó Bí thư Tỉnh ủy: Trần Nam Hồng, Lê Thành Long; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh làm việc với đoàn.

 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự: Tỉnh mong Hội đồng Chính sách KH&CN quốc gia tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện trong phát triển KH&CN, nhất là trong chuyển giao, thực hiện thí điểm các mô hình, dự án

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự khái quát một số kết quả thực hiện các đề án trọng tâm của tỉnh. Theo đó, thời gian qua, Hà Tĩnh tập trung phát triển sản xuất các sản phẩm chủ lực có quy mô lớn và KH&CN đã đóng vai trò quyết định trong những thành công của các dự án, đề án phát triển. Tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được những đóng góp của các giáo sư, tiến sỹ, các nhà khoa học để thực hiện các bước tiếp theo, nhất là nhân rộng các mô hình, đưa khoa học đi vào chiều sâu.

Tham gia ý kiến, thành viên Hội đồng Chính sách KH&CN quốc gia cho rằng, những năm qua, Hà Tĩnh đã có bước đột phá mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, công nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế có sự chuyển biến lớn. Dự thảo báo cáo chính trị đã đánh giá cơ bản về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ qua.

 

GS.TS Hoàng Văn Phong đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh đối với sự nghiệp phát triển KH&CN thời gian qua, nhấn mạnh tỉnh cần học thêm kinh nghiệm từ các tỉnh bạn trong quan hệ hợp tác KH&CN nước ngoài

 

Nhiều đại biểu cho rằng, tài nguyên quý giá nhất của tỉnh chính là con người. Do đó, địa phương cần phát huy tối đa lợi thế đặc biệt này, bởi công tác đào tạo nguồn nhân lực hiện chưa thể hiện rõ, chưa có cơ sở đào tạo tư thục; cần gắn đào tạo trong nhà trường với đào tạo thực tế; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình phát triển của tỉnh. Cùng đó, cần có chính sách thu hút nhân tài, ngăn chặn chảy máu chất xám; xem xét hình thành quỹ đầu tư mạo hiểm để khuyến khích tri thức trẻ thực hiện các dự án, ý tưởng phát triển kinh tế.

 

Giáo sư, Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu: Hà Tĩnh cần có chủ trương phát triển KH&CN toàn diện, dựa vào nội lực để phát huy khả năng hợp tác.

 

KH&CN tại Hà Tĩnh đang chủ yếu là học tập, chuyển giao công nghệ nước ngoài. Tỉnh cần sớm hình thành doanh nghiệp KH&CN, chủ động tạo ra các loại giống cây, con cung cấp đại trà cho người dân; có phương án xây dựng trung tâm nghiên cứu KH&CN, bệnh viện KH&CN; phát triển, đào tạo khoa học vật liệu phục vụ quá trình phát triển công nghiệp địa phương.

 

GS. TS Nguyễn Ngọc Trân: Tỉnh cần quan tâm hơn nữa để mở rộng phát triển về phía Tây; phát huy hiệu quả Khu Kinh tế cửa khẩu Cầu Treo

 

Tỉnh cũng cần có quy hoạch, hoàn thiện hệ thống tưới tiêu để chủ động trong sản xuất nông nghiệp; mạnh dạn đầu tư công nghiệp chế biến theo hướng xuất khẩu; quan tâm vấn đề môi trường, có kế hoạch kiểm soát phát thải của các doanh nghiệp, đồng thời tận dụng phế thải nông nghiệp và công nghiệp.

 

GS. TS Bành Tiến Long: Hà Tĩnh cần có kế hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình phát triển của tỉnh.

 

Địa phương cũng cần ban hành các cơ chế đặc biệt, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ứng dụng KH&CN mới vào sản xuất và sớm có các đề xuất những sản phẩm chủ lực cần hỗ trợ về tài chính, nhân lực, công nghệ để Hội đồng xem xét hỗ trợ.

 

Tiến sĩ Đỗ Hữu Hào: Hà Tĩnh nên sớm hình thành doanh nghiệp KH&CN, chủ động tạo ra các loại giống cây, con cung cấp đại trà cho người dân.

 
 

Viện trưởng Viện di truyền nông nghiệp Lê Huy Hàm: Viện di truyền nông nghiệp mong muốn Hà Tĩnh tạo điều kiện để đơn vị chuyển giao các giống mới về địa phương.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự cảm ơn và tiếp thu những đóng góp sâu sắc của các thành viên trong đoàn. Tỉnh đã và sẽ tiếp tục có các kế hoạch tận dụng tối đa lợi thế từ Khu Kinh tế Vũng Áng để phát triển kinh tế; quy hoạch, phát triển cách ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế tạo, luyện kim…; đồng thời chú trọng phát triển nông nghiệp, nông thôn, hướng đến nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học…

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, Hội đồng Chính sách KH&CN quốc gia tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện cho Hà Tĩnh phát triển KH&CN, nhất là trong chuyển giao, thực hiện thí điểm các mô hình, dự án KH&CN. Tỉnh cam kết luôn đồng hành, phối hợp triển khai nghiêm túc các dự án hợp tác về KH&CN.

* Trước đó, vào sáng nay (8/9), đoàn công tác Hội đồng Chính sách KH&CN quốc gia đã đi tham quan một số mô hình kinh tế và khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn huyện Hương Khê.

 
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh dẫn đoàn tham quan khu dân cư kiểu mẫu thôn Nam Trà (xã Hương Trà) và thăm mô hình trồng bưởi Phúc Trạch

 

Theo Dương Chiến/Baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc