Hà Tĩnh thực hiện hiệu quả 5 nội dung xây dựng cơ sở an toàn làm chủ - sẵn sàng chiến đấu
EmailPrintAa
08:22 29/07/2013

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và quản lý điều hành quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các sở, ban, ngành, đoàn thể và sự đồng sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, 6 tháng đầu năm 2013, Hà Tĩnh đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, cụm an toàn làm chủ - sẵn sàng chiến đấu (ATLC - SSCĐ) với 5 nội dung là: xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá, thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng - An ninh, thực hiện chính sách xã hội và hậu phương Quân đội.

Hệ thống chính trị ở cơ sở ổn định

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phân công các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh dự sinh hoạt với chi bộ thôn, xóm để nắm tình hình và quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng; chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; lắng nghe ý kiến góp ý, đề xuất của đảng viên ở cơ sở, qua đó cấp ủy các cấp đã chủ động, sáng tạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng; chuẩn bị chu đáo nội dung sinh hoạt phù hợp, sát với nhiệm vụ chính trị của từng loại hình chi bộ, tạo không khí trong sinh hoạt nghiêm túc, chất lượng. Đến nay 100% chi bộ đã hoàn thành xong đại hội nhiệm kỳ 2013 - 2015. 

Công tác phát triển đảng viên mới được các đảng bộ, chi bộ đặc biệt quan tâm; sáu tháng đầu năm 2013 kết nạp được 1.389 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh là 89.528 đồng chí; xóa được 01 xóm chưa có đảng viên. Toàn tỉnh hiện có 15 chi bộ sinh hoạt ghép và 8 xóm chưa có đảng viên. Các cấp uỷ, chính quyền tập trung chỉ đạo sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố, tính đến 30/5/2013 toàn tỉnh có 2196 thôn, tổ dân phố, giảm được 641 thôn, xóm, tổ dân phố với 5.128 cán bộ; nhìn chung việc sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố được nhân dân đồng tình, ủng hộ, các tổ chức đoàn thể đã được kiện toàn đi vào hoạt động có hiệu quả, phát huy được vai trò, chức năng quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. 

Sáu tháng đầu năm, toàn tỉnh đã mở 199 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho 21.049 học viên thuộc các đối tượng chương trình bồi dưỡng kết nạp Đảng, đảng viên mới, sơ cấp, trung cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cấp uỷ và bí thư chi bộ, công tác tuyên giáo, công tác đoàn thể... số sinh viên đại học, cao đẳng được tuyển dụng về công tác tại xã, phường, thị trấn bước đầu cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục được củng cố, thu hút và tập hợp được đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, làm tốt công tác phối hợp giải quyết các vấn đề phức tạp, nảy sinh ở cơ sở không để xảy ra “điểm nóng”. 

 Kinh tế chuyển biến tích cực

Hầu hết diện tích các loại cây trồng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Một số chính sách của Chính phủ hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn được ban hành và phát huy có hiệu quả. Công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được chú trọng, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, khống chế, không để lây lan trên diện rộng. Vụ Xuân 2013 đã có 26 xã sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu với diện tích 3.700 ha. . Kịp thời khắc phục sửa chữa các công trình bị hư hỏng, nhất là các công trình trực tiếp phục vụ sản xuất, đồng thời tăng cường kiểm tra phát hiện, chỉ đạo kịp thời khắc phục sự cố tại các hồ đập, công trình đê điều, thủy lợi, tích cực huy động nguồn lực khắc phục trước mùa mưa bão năm 2013 nhằm phục vụ tốt nhất cho sản xuất và đời sống của nhân dân.

Trang trại chăn nuôi tập trung ở xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được cấp uỷ các cấp tổ chức triển khai quyết liệt, huy động được cả hệ thống chính trị và toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, trên tất cả các lĩnh vực đều có sự chuyển biến tích cực, hệ thống cơ chế, chính sách được sửa đổi, hoàn thiện và phổ biến đến tận các xã, thôn, xóm. Kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, nhất là giao thông nông thôn, nhà văn hóa, khu tập kết và xử lý rác thải... được quan tâm đầu tư nâng cấp; các mô hình phát triển sản xuất theo nhóm sản phẩm hàng hóa nông nghiệp được nhân rộng. Sáu tháng đầu năm 2013 đã xây dựng được 158 mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, có quy mô lớn; các hình thức tổ chức sản xuất tiếp tục phát triển nhanh, thành lập mới 25 tổ hợp tác, 55 hợp tác xã,. Huy động các nguồn lực xã hội xây dựng mới 222 km đường giao thông nông thôn và 22,6 km kênh mương bê tông; việc liên kết sản xuất kinh doanh được mở rộng, hiện toàn tỉnh có 102 cơ sở chăn nuôi lợn quy mô từ 250 con đến 2.500 con. 112 mô hình nuôi hươu có quy mô từ 10 đến 70 con. Sản lượng thịt hơi các loại xuất chuồng đạt 39.775 tấn, tăng 10,3%. Diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 7.000 ha, trong đó nuôi thâm canh, công nghệ cao 300 ha. Sản lượng nuôi trồng đạt 4.330 tấn, tăng 14,1%; khai thác đạt 14.616 tấn, tăng 3%. Toàn tỉnh có 90 đội tàu trên 90CV.

 Đời sống văn hoá khởi sắc

 Các hoạt động văn hoá - xã hội được triển khai tích cực từ tỉnh đến cơ sở, nhất là các hoạt động mừng đảng, mừng Xuân, kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, các sự kiện chính trị trọng đại và các lễ hội truyền thống. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa được chú trọng. Phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ tiếp tục được nhân rộng, đến nay 100% cơ sở đã hoàn thành đại hội thể dục, thể thao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Xây dựng làng xã văn hoá, cơ quan, đơn vị văn hoá, gia đình văn hoá” được nhân rộng phát huy. Trong đợt vinh danh gia đình văn hoá tiêu biểu xuất sắc toàn tỉnh giai đoạn 2010 - 2013, toàn tỉnh đã có 96 gia đình tiêu biểu xuất sắc; số hộ gia đình văn hoá ngày càng tăng, xuất hiện nhiều gia đình văn hoá tiêu biểu trên các lĩnh vực đời sống xã hội, như: gia đình mẫu mực, con cháu hiếu thảo, gia đình hiếu học, nuôi dạy con cái chăm ngoan học giỏi, gia đình làm kinh tế giỏi có nhiều đóng góp cho xã hội…

Quốc phòng - An ninh được giữ vững

Lực lượng Quân sự, Công an, Bộ đội Biên phòng đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp trong công tác giáo dục quốc phòng, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông, tuyển quân, giao quân, giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, diễn tập khu vực phòng thủ, chiến đấu trị an… phối hợp tham mưu cho tỉnh và các huyện tổ chức hội nghị tổng kết quốc phòng - an ninh hằng năm, ký kết công tác phối hợp giữa các ngành, các lực lượng trong việc đảm bảo an ninh quốc gia, an ninh trật tự… 

Lực lượng DQTV - DBĐV ở cơ sở được rà soát, củng cố, kiện toàn cả về tổ chức và biên chế, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu và bước vào huấn luyện năm 2013; đến ngày 30/6 đã có 100% cơ sở hoàn thành chương trình huấn luyện, trong đó (dân quân 262/262, tự vệ 289/289). Hiện lực lượng dân quân tự vệ chiếm 1,66% so với dân số toàn tỉnh. Sáu tháng đầu năm 2013 toàn tỉnh đã tuyển gọi 550 thanh niên nhập ngũ đợt I, đạt chỉ tiêu, chất lượng và đảm bảo thời gian, an toàn tuyệt đối.

Hội thao huấn luyện quân sự năm 2013 của lực lượng tự vệ thành phố Hà Tĩnh

Công tác tuyên truyền nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và giáo dục quốc phòng cho các đối tượng được cấp uỷ, chính quyền và các ngành chuyên môn quan tâm đúng mức, triển khai sâu rộng, có sự đổi mới cả về nội dung và hình thức như: tổ chức thi báo cáo viên, giảng dạy chính trị cấp cơ sở… tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho đối tượng 2 = 61 đồng chí; đối tượng 3: 7 lớp = 566 đ/c; đối tượng 4: 12 lớp = 1.644 đồng chí; đối tượng 5: 65 lớp = 7.467 đồng chí.

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tiếp tục được tập trung chỉ đạo, đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng, hầu hết các xã, phường, thị trấn phát huy tốt vai trò tổ hoà giải ở cơ sở, công an xã, công an viên, tổ bảo vệ dân phố, cơ quan, đơn vị kịp thời giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh ở cơ sở; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân cũng được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm đúng mức, nên đã hạn chế được phần lớn đơn thư vượt cấp. Tiếp tục nhân rộng và phát triển các mô hình, điển hình tiên tiến, có hiệu quả theo hướng xã hội hóa ngày càng cao, với nhiều hình thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh trật tự tại cơ sở, như: mô hình “Dòng họ, giáo họ an toàn- văn hóa”, “Quản lý giáo dục người hết hạn tù, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng về địa phương”, “Trường học an toàn, thân thiện”, câu lạc bộ “Khi mẹ vắng nhà”, “Người cha gương mẫu”, “Tổ liên gia an toàn”, “Phong trào 5 nhất về an ninh trật tự; “Xứ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa; cụm liên kết về an ninh trật tự; “Gia đình, công sở an toàn - công dân gương mẫu”… 

Thực hiện tốt chính sách xã hội và hậu phương Quân đội

Cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp và các sở, ban, ngành đoàn thể đã triển khai và tổ chức thực hiện đến tận cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, gia đình thương binh liệt sỹ, các đối tượng chính sách và người nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Cấp phát kịp thời, đúng đối tượng 1.023 tấn gạo cho 22.580 hộ thiếu lương thực trong dịp Tết nguyên đán Quý Tỵ và giáp hạt; phối hợp với các nhà hảo tâm tặng 120.744 suất quà cho người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viên...với số tiền 29,6 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm đã chi trả trợ cấp thường xuyên cho 65.000 đối tượng. Tổ chức chương trình “Tết yêu thương”, biểu dương, trao học bổng và tặng quà cho gần 500 em nghèo vượt khó, học giỏi; hỗ trợ xây mới 152 nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương, mái ấm công đoàn với kinh phí 4.272 triệu đồng, ưu đãi giáo dục cho 2.747 em gần 7 tỷ đồng; phối hợp với tập đoàn Vingroup cấp phát 1.976 con bê, nghé cho các hộ nông dân nghèo. Tìm kiếm cất bốc 27 hài cốt liệt sĩ chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào về an táng tại Nghĩa trang Nầm - Hương Sơn. Đẩy nhanh tiến độ xét duyệt, báo cáo hồ sơ và chi trả theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ Quốc tế ở Lào và Campuchia sau 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc, đến nay đã xét duyệt báo cáo Quân khu gần 11.872 hồ sơ, có quyết định chi trả 6.718 đối tượng với số tiền 30,3 tỷ đồng.

Đình Trọng - BNCTU


    Ý kiến bạn đọc