Hà Tĩnh tích cực triển khai học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9
EmailPrintAa
09:11 02/12/2014

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo, triệu tập Hội nghị quán triệt, nghiên cứu, học tập Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI; hướng dẫn tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ở cấp huyện, thị xã, thành phố và các đảng ủy trực thuộc. Theo đó, các đảng bộ trực thuộc đã tiến hành tổ chức học tập, quán triệt, chấm bài thu hoạch học tập nghị quyết và thông báo kết quả cho các tập thể, cá nhân. Nhìn chung, việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết được triển khai đúng thời gian quy định, đảm bảo khoa học, tiết kiệm, hiệu quả và có nhiều đổi mới, góp phần đưa Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
 

Triển khai Nghị quyết tại Đảng bộ Bộ đội Biên phòng

 

Triển khai ở cấp tỉnh

Ngày 10/9/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triệu tập Hội nghị cán bộ cốt cán toàn tỉnh học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 khóa XI và Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Để Hội nghị cốt cán toàn tỉnh đảm bảo nghiêm túc và đạt hiệu quả cao, Thường trực Tỉnh ủy phân công Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW về “Xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; Ban Tuyên giáo phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy tham mưu, theo dõi, quản lý chặt chẽ các thành phần được triệu tập tham gia học tập Nghị quyết; đồng thời thành lập Tổ chấm bài thu hoạch học tập Nghị quyết Hội nghị. Kết quả, có 896 đồng chí tham gia học tập (đạt tỷ lệ gần 98%). Những đồng chí vắng mặt sau đó được bố trí học bổ sung cùng với lớp do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và các huyện, thành, thị ủy tổ chức. Sau khi tiếp thu nội dung các nghị quyết, các đồng chí học viên chia tổ thảo luận và đóng góp ý kiến vào việc triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh; viết bài thu hoạch gửi về Tỉnh ủy qua Ban Tuyên giáo để tổng hợp, chấm điểm, đánh giá chất lượng học tập. Nhìn chung, bài thu hoạch nhận thức của học viên đảm bảo chất lượng, nhiều bài viết có sự đầu tư cả về nội dung và hình thức, có sự so sánh, đánh giá, phân tích và đề xuất các giải pháp sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; nhiều bài viết từ 15 đến 20 trang khổ giấy A4, được đóng bìa, trình bày cẩn thận, thể hiện tâm huyết, tinh thần, trách nhiệm cao của người cán bộ, đảng viên. Cụ thể: bài đạt loại xuất sắc chiếm 5,5%, loại giỏi 61,2%, loại khá 29,3%, loại trung bình 2,9%. Sau chấm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông báo kết quả học tập và viết thu hoạch của cán bộ, đảng viên gửi về các đơn vị. Theo đó, các địa phương, đơn vị lấy kết quả bài thu hoạch làm một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua cuối năm cho từng tập thể, cá nhân.

Triển khai ở cấp huyện và cơ sở

Đến hết ngày 15/10/2014 19/19 đảng bộ tổ chức xong việc học tập, quán triệt nghị quyết cho đội ngũ cán bộ cốt cán (tỷ lệ đạt 97%). Tiến độ tổ chức quán triệt học tập Nghị quyết ở các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc đảm bảo kế hoạch của tỉnh đề ra. Một số đơn vị đã triển khai sớm như: huyện Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Hương Sơn, Lộc Hà, Can Lộc, thị xã Hồng Lĩnh, thành phố Hà Tĩnh, Đảng bộ Khối các cơ quan Tỉnh, Đảng bộ Công an tỉnh, Đảng bộ Quân sự tỉnh… Việc tổ chức học tập tại các đơn vị diễn ra nghiêm túc, đảm bảo yêu cầu về số lượng và chất lượng. Các lớp học đều tiến hành thảo luận và viết thu hoạch nhận thức sau khi học Nghị quyết. Các đơn vị thành lập Tổ chấm bài để thực hiện việc chấm điểm, đánh giá và thông báo kết quả học tập đến tận các đảng bộ.

Sau khi tổ chức xong hội nghị cán bộ cốt cán cấp huyện và tương đương, các địa phương, đơn vị đã chỉ đạo, tổ chức các hội nghị cán bộ cấp cơ sở học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI. Đến ngày 20/10/2014, 100% xã, phường, thị trấn đã tổ chức quán triệt Nghị quyết cho toàn thể đảng viên trong toàn đảng bộ, các hội, đoàn thể quần chúng.

Việc theo dõi, đánh giá chặt chẽ, khách quan việc tham gia học tập, chia tổ thảo luận, tổ chức viết bài, chấm bài và thông báo kết quả về địa phương, đơn vị là một sự đổi mới trong việc học tập, triển khai Nghị quyết tại Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, có tác dụng nâng cao nhận thức, cũng như ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc triển khai học tập, nghiên cứu các Nghị quyết của Trung ương.

Tuy nhiên, việc triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: Số đảng viên cao tuổi ở một số đảng bộ cơ sở tham gia học Nghị quyết chưa đầy đủ; việc thảo luận chưa được một số đảng bộ, chi bộ quan tâm chỉ đạo; việc xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết của một số các đảng bộ, chi bộ còn sơ sài, nhiều đơn vị chưa gắn với tình hình thực tiễn. Một số cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa nghiêm túc trong viết bài thu hoạch, thậm chí sao chép, viết thay hoặc không nộp bài.

Trong thời gian tới, để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI, các cấp ủy cần quan tâm một số vấn đề như: Tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, đôn đốc triển khai thực hiện các nội dung Nghị quyết; thành lập đoàn kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết để có phương án chỉ đạo kịp thời, sát với thực tiễn nhằm thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết đã đề ra.

Tố Uyên - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


    Ý kiến bạn đọc