Hà Tĩnh triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI
EmailPrintAa
10:01 11/09/2014

Thực hiện chủ trương của Trung ương và Chương trình công tác của tỉnh, ngày 10/9/2014, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị triển khai, học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI, Chỉ thị số 36-CT/TW và các văn bản hướng dẫn công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp cho đội ngũ cán bộ cốt cán toàn tỉnh gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI về nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn.
 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Dự Hội nghị, có đồng chí Trần Minh Huân, Hàm Vụ trưởng Vụ Địa phương, Ban Tổ chức Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các ban Đảng, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Tỉnh ủy; Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; trưởng, phó các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các đồng chí trong thường trực, trưởng các ban Đảng, ủy ban kiểm tra các huyện, thành, thị ủy và đảng ủy trực thuộc; bí thư, chủ tịch các xã, phường, thị trấn. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Trần Nam Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Võ Kim Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Lê Thành Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Thành Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã thông báo tóm tắt kết quả của Hội nghị Trung ương 9 khóa XI diễn ra từ ngày 08 đến ngày - 14/5/2014, tại thủ đô Hà Nội.

Tiếp đó, các đại biểu đã nghe đồng chí Đặng Quốc Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quán triệt nội dung Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; nghe đồng chí Trần Nam Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy  quán triệt Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; nghe đồng chí Hà Văn Thạch, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy quán triệt, hướng dẫn công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI về nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn. Cũng tại Hội nghị, đồng chí Võ Kim Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh 8 tháng đầu năm, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2014.

Theo báo cáo, việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI đã góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn. Từ năm 2009 đến năm 2013, số đảng bộ xã, phường, thị trấn hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng 4,96%, hoàn thành nhiệm vụ tăng 2,29%, số đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ tăng 5,57%; đảng ủy các xã, phường, thị trấn đã kết nạp được 10.942 đảng viên mới, chiếm 71,24% số đảng viên được kết nạp trong toàn tỉnh. Tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở và số lượng, chất lượng cán bộ, công chức có chuyển biến tích cực, hiệu quả hoạt động được nâng lên, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong toàn tỉnh. Tính riêng 8 tháng đầu năm nay, thu ngân sách toàn tỉnh đạt 6.500 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 42.683 tỷ đồng, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 2,3 tỷ USD, thành lập mới 329 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 2.893 tỷ đồng, các dự án trọng điểm được triển khai cơ bản đảm bảo tiến độ. Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tập trung chỉ đạo quyết liệt, dần đi vào chiều sâu. Toàn tỉnh hiện có 3.524 mô hình sản xuất kinh doanh có doanh thu từ hàng trăm triệu đến hàng chục tỷ đồng/năm. Lĩnh vực văn hóa xã hội chuyển biến tích cực; quốc phòng - an ninh được tăng cường; trật tự xã hội được đảm bảo. Trong điều kiện có nhiều khó khăn nhưng với sự giúp đỡ của Trung ương, sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp, các ngành, sự đồng thuận, nỗ lực của nhân dân nên đến nay tỉnh ta đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Kết quả đạt được trong thời gian qua là rất đáng phấn khởi song đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong thời gian qua. Đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành khắc phục khó khăn, tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, quyết tâm hoàn thành trước 1 năm các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII đề ra; phấn đấu đến năm 2015, Hà Tĩnh cơ bản trở thành một tỉnh có nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ phát triển.

Trong phạm vi một ngày, các đại biểu đã tập trung cao, học tập, quán triệt và thông qua nhiều nội dung quan trọng. Trên diễn đàn và bên hành lang Hội nghị, các đại biểu thảo luận rất sôi nổi về các chủ trương của Trung ương, của Tỉnh, trong đó có tham luận của đảng bộ các xã: Kỳ Tân (Kỳ Anh), Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), Thạch Châu (Lộc Hà) về tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU về nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tại địa phương mình trong thời gian qua. Hội nghị đã thông qua Dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Trong bối cảnh, tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch tăng cường các hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước ta, những nội dung mà Hội nghị Trung ương 9 khóa XI bàn, quyết định vừa có ý nghĩa trước mắt vừa mang tính chiến lược lâu dài. Việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với công tác xây dựng đảng và thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu các cấp ủy Đảng tổ chức quán triệt sâu sắc các nội dung Nghị quyết Trung ương 9; tổ chức chấm bài thu hoạch nghiêm túc, khách quan để đánh giá đúng thực chất ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Đặc biệt, cần vận dụng sáng tạo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để xây dựng chương trình, kế hoạch sát với điều kiện cụ thể của mỗi địa phương, đơn vị, nhằm tạo chuyển biến đồng đều, toàn diện cả về lượng và chất trong tất cả các cấp, ngành. Về chuẩn bị nội dung Đại hội Đảng các cấp, cần phải chú ý nghiên cứu sâu để chỉ đạo chặt chẽ từng nội dung, vấn đề cụ thể, nhất là công tác chuẩn bị báo cáo phải tổng hợp được trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, đánh giá đúng những kết quả đạt được cũng như những yếu kém để tìm biện pháp khắc phục; từ đó xác định các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới sát với tình hình thực tiễn và thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân. Về công tác nhân sự đại hội đảng các cấp, cấp ủy chính quyền các cấp phải thực hiện theo đúng hướng dẫn, nhất là trong công tác cơ cấu, bàn bạc từng vị trí phải dân chủ, khách quan, tôn trọng tập thể; lãnh đạo chủ chốt các cấp phải lắng nghe ý kiến, tranh thủ cán bộ cốt cán, cán bộ lão thành để chọn lọc có căn cứ, có cơ sở, nhất là những đồng chí vào cấp ủy phải là những người tiêu biểu, vừa có tâm, có tầm, có tín nhiệm cao.

Kết luận Hội nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã nhấn mạnh thêm một số vấn đề để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.

Về Chương trình xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo cấp huyện, cấp xã phải quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kiểm tra, giám sát thường xuyên, phân công rõ ràng từng cán bộ xã về tận các thôn/xóm, các hộ dân để bám sát chỉ đạo căn cơ, cụ thể để tạo hiệu quả thực sự. Hàng tuần cần có sự đánh giá, nhận xét chuyên sâu ở từng thôn để bổ cứu, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo niềm tin, uy tín trong từng đơn vị, làm cho nhân dân phấn khởi, tin tưởng, sẵn sàng đóng góp vào sự nghiệp xây dựng nông thôn mới.

Nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của người lãnh đạo, quản lý các cấp, đồng chí Nguyễn Thanh Bình chỉ rõ, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, phải thấm nhuần 12 điều mà người cán bộ dù ở cấp nào cũng phải có; nêu cao trách nhiệm, tiếp tục trau dồi, rèn luyện, tự điều chỉnh mình, cái gì hay thì phát huy, cái gì dở thì gỡ bỏ để luôn là người cán bộ được cấp trên tin tưởng, cấp dưới và nhân dân mến phục, một lòng một dạ phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc. Lãnh đạo các sở ngành, huyện thị và cơ sở phải có các biện pháp mạnh mẽ để điều chuyển, loại ngay những cán bộ, công chức, chuyên viên không có tâm, không có tầm; tự nhìn nhận lại mình để khắc phục, sửa chữa những yếu kém, nhược điểm trong hành động, sinh hoạt, ứng xử, làm gương cho cán bộ, nhân dân học tập, noi theo, đồng thời phát hiện, khắc phục kịp thời những sai sót trong chỉ đạo, điều hành, không để việc nhỏ trở thành việc lớn, việc không đáng phức tạp trở nên phức tạp thêm.

Hội nghị triển khai, học tập, quán triệt các nội dung Văn kiện Hội nghị Trung ương 9 khóa XI cho đội ngũ cán bộ cốt cán toàn tỉnh gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI về nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn đã tiếp thêm sinh khí mới cho đội ngũ cán bộ cốt cán toàn tỉnh trong bối cảnh chúng ta đang ra sức hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2014. Tin tưởng rằng, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, với nỗ lực và quyết tâm cao, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà sẽ sớm đưa Nghị quyết của Trung ương vào cuộc sống, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, đồng thời chuẩn bị tốt cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới.

Bài, ảnh Ngọc Bảo (Văn phòng Tỉnh ủy)


    Ý kiến bạn đọc