Hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở tỉnh ta
EmailPrintAa
10:29 21/05/2015

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động trên phạm vi cả nước từ năm 2000 và quyết định lấy ngày 17/10 hàng năm là “Ngày vì người nghèo”. Trong suốt gần 15 năm qua, Mặt trận các cấp ở tỉnh ta đã phối hợp với các ngành, các cấp, các tổ chức thành viên phát huy truyền thống đoàn kết “thương người như thể thương thân”, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền huy động nguồn lực chăm lo, giúp đỡ người nghèo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần.
 
Lãnh đạo tỉnh tặng quà Tết cho người nghèo  

Từ tháng 11 năm 2000, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã triển khai thực hiện Cuộc vận động mang đậm tính nhân văn này: Thành lập Ban vận động “Ngày vì người nghèo”, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; xây dựng kế hoạch, đề ra nội dung, phương thức, mục tiêu thực hiện Cuộc vận động; ra lời kêu gọi ủng hộ xây dựng Quỹ “vì người nghèo”. Theo đó, hằng năm, Mặt trận các cấp ra lời kêu gọi ủng hộ xây dựng Quỹ “vì người nghèo”, tập trung vào tháng hành động cao điểm vì người nghèo (17/10 - 18/11); phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo. Mặt trận các cấp đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, nhất là các gia đình chính sách, các hộ nghèo ở nông thôn, vùng sâu, vùng bị thiên tai lũ lụt. Cuộc vận động luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong tỉnh và con em Hà Tĩnh sinh sống trên mọi miền của Tổ quốc cũng như kiều bào sinh sống ở ngước ngoài. Công tác quản lý, phân bổ các nguồn huy động bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng; các khoản thu, chi đều thực hiện đúng quy chế do Trung ương quy định.

Thực hiện Cuộc vận động, Hà Tĩnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động sức mạnh của toàn dân chăm lo nhà ở cho người nghèo, trước hết là sức mạnh đoàn kết của toàn dân trong mỗi cộng đồng dân cư. Toàn tỉnh đã “xóa” hơn 11.300 nhà tranh tre dột nát trong những năm 2002 - 2003; “ngói hóa” hàng ngàn nhà ở cho hộ nghèo trong những năm 2004 - 2005. Những phong trào này đạt hiệu quả cao, có tiếng vang trong toàn quốc, được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng Bằng Ghi công; nhiều địa phương trong cả nước đến tham quan, học tập. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp phối hợp với chính quyền, các đoàn thể xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, thực hành tiết kiệm; đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, nhất là các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Quỹ “vì người nghèo” và số tiền người nghèo được hỗ trợ tăng theo từng năm. Tính từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh vận động được 225,54 tỷ đồng cho Quỹ “vì người nghèo” 3 cấp, hơn 253 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Cứu trợ, huy động hàng vạn ngày công hỗ trợ 66.790 lượt gia đình chính cách, hộ nghèo phát triển sản xuất, làm nhà ở; hỗ trợ khám, chữa bệnh, học hành... Mặt trận các cấp phối hợp với chính quyền, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng hàng trăm ngàn suất quà trị giá 148 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trong các dịp lễ, tết. Kết hợp với thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xóa đói giảm nghèo, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo ở tỉnh ta đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, người nghèo. Theo thống kê, năm 2012, toàn tỉnh có 45.767 hộ nghèo (14,2%), năm 2014 giảm xuống còn 27.525 hộ (7,42%).

 
Trao học bổng cho sinh viên nghèo  

Tuy vậy, việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên truyền vận động ở một số địa phương chưa thường xuyên, liên tục dẫn đến một bộ phận cán bộ, nhân dân chưa thấu hiểu được tính xã hội, tính nhân văn sâu sắc của Cuộc vận động. Việc tổ chức hỗ trợ thường chỉ tập trung vào khó khăn trước mắt, thiếu sự phối hợp lo sinh kế lâu dài giúp người nghèo thoát nghèo bền vững...

Tiếp tục phát huy hiệu quả của Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”,   từ những tháng đầu năm 2015, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phối hợp với Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh đổi mới nội dung, phương thức vận động, xây dựng kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội trong năm 2015 và những năm tới. Để khắc phục tình trạng một bộ phận cá nhân, tổ chức không ủng hộ hoặc ủng hộ ít hơn chỉ tiêu tối thiểu xây dựng Quỹ “vì người nghèo” hàng năm, cần tạo dư luận xã hội rộng rãi để nhắc nhở các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ xây dựng Quỹ “vì người nghèo” theo chỉ tiêu vận động của Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp. Mặt khác, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chỉ đạo tăng cường kiểm tra kết quả thu, chi Quỹ “vì người nghèo” các cấp, quản lý chặt chẽ và phân bổ Quỹ “vì người nghèo” đúng mục đích, đúng đối tượng, trong đó tập trung hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo của 26 xã đăng ký về đích Nông thôn mới trong năm 2015.

Lê Đình Thọ - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh


    Ý kiến bạn đọc