Hiệu quả Đề án kiểm soát dân số vùng biển và ven biển
EmailPrintAa
08:42 16/06/2015

Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của ngành y tế cùng với sự phối hợp của các ngành liên quan, Đề án “Kiểm soát dân số vùng biển và ven biển” ở Hà Tĩnh đã phát huy hiệu quả, góp phần ổn định qui mô và nâng cao chất lượng dân số vùng biển.

 

Cán bộ dân số tư vấn về bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em

Nằm trong chiến lược góp phần đưa Việt Nam vươn lên trở thành quốc gia mạnh về biển, từ năm 2009, ngành y tế đã triển khai Đề án “Kiểm soát dân số vùng biển và ven biển” (gọi tắt là Đề án 52). Đề án có lộ trình thực hiện từ năm 2009 đến 2020với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vùng biển, ven biển trong cơ cấu dân số chung của đất nước. Triển khai đề án có hiệu quả sẽ góp phần thực hiện thắng lợi chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình cùng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng biểnvà ven biển đến năm 2020.

Hà Tĩnh có 137 km bờ biển với 06 huyện, thị xã có biển là Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh. Thực hiện Đề án 52, tổng cộng có 45 xã ven biểnđược hưởng lợi. Mục tiêu cụ thể của Đề án là ổn định quy mô dân số các vùng biển, đảo và ven biển Hà Tĩnh không vượt quá 673.450 người vào năm 2015, không vượt quá 697.770 người vào năm 2020. Tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tại các vùng biển, đảo và ven biển áp dụng các biện pháp tránh thai đạt 75% vào năm 2015 và 78% vào năm 2020.

Tại 45 xã ven biển thực hiện đề án, các đội dịch vụ y tế lưu động được thành lập để thực hiện nhiệm vụ truyền thông, tư vấn và cung cấp dịch vụ y tế. Trong 5 năm, từ 2009 đến năm 2014, có 165.702 lượt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được truyền thông, tư vấn về dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Đề án giúp ngư dân nghèo có thêm cơ hội tiếp cận, hưởng thụ các chính sách, dịch vụ xã hội cơ bản. Phụ nữ vùng biển đã có sự gắn kết với nhau thông qua các Câu lạc bộ Không sinh con thứ 3, Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc.

Nội dung được các địa phương chú ý triển khai là nâng cao chất lượng dân số khi sinh và phòng chống bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản thông qua việc kiểm tra sức khỏe, kiểm tra yếu tố nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp đến sự mang thai, sự phát triển cũng như chất lượng bào thai cho cho đội tượng phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi. Các huyện vùng biển đã xây dựng được mô hình can thiệp đảm bảo sự phát triển bình thường bào thai và sức khỏe cho các bà mẹ mang thai. Những hoạt động đó giúp nâng cao nhận thức cho người dân vùng biển. Giờ đây, không chỉ thế hệ trẻ mà cả những thế hệ cao niên ở vùng biển đều có hiểu biết về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, nhiều gia đình dừng lại ở 2 con để nuôi dạy tốt. Ông Đặng Hồng Bài ở xã Xuân Hội (Nghi Xuân) cho biết: “Trước đây chúng tôi có quan niệm sinh đông con và phải có con trai nhưng bây giờ những bậc cao niên, làm ông, làm bà như chúng tôi cũng không nghĩ như vậy. Chỉ mong con cháu có cuộc sống đầy đủ, khỏe mạnh, được học hành tử tế và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách mà cấp trên đề ra để xã hội ngày càng phát triển, văn minh”. Còn ông Hoàng Văn Tân - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Xuân Thành (Nghi Xuân) khẳng định: “Từ khi triển khai đề án kiểm soát dân số vùng biển, chị em phụ nữ đã nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe sinh sản và các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Khi địa phương triển khai các chiến dịch về công tác dân số đã nhận được sự hưởng ửng tích cực của chị em, đồng thời các gia đình cũng tạo điều kiện để chị em tham gia”.

Triển khai Đề án 52, huyện Thạch Hà có 09/32 xã, thị trấn được hưởng lợi. Để thực hiện hiệu quả đề án, cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số thường xuyên đến từng gia đình, tuyên truyền vận động, cung cấp các phương tiện tránh thai. Trung tâm Dân số và Kế hoạch hóa gia đình huyện đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động và đáp ứng kịp thời, có hiệu quả các vấn đề về sức khỏe sinh sản, về kế hoạch hóa gia đình, nâng cao nhận thức cho người dân. Trong năm 2014, có trên 1.800 phụ nữ các xã vùng biển, ven biển của huyện được tư vấn và tiếp cận các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, nâng tỉ lệ cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai ở địa phương lên 76%. Nhờ vậy đã hạn chế được việc sinh con thứ 3 và mang thai ngoài ý muốn.

Mặc dù còn không ít khó khăn nhưng sau 6 năm thực hiện, Đề án “Kiểm soát dân số vùng biển và ven biển” ở Hà Tĩnh đã đem lại những kết quả tích cực, nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của người dân về vấn đề dân số, kế hoạch hóa gia đình, cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao, góp phần ổn định qui mô và không ngừng nâng cao chất lượng dân số vùng biển.

Nguyễn Tâm (Đài Phát thanh - Truyền hìnhHà Tĩnh)


    Ý kiến bạn đọc