Hiệu quả từ mô hình Đội “Tự quản về an nình trật tự trên biển”
EmailPrintAa
15:07 30/10/2014

Phong trào tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ Tổ quốc đã và đang được các tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên tỉnh Hà Tĩnh tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Qua thực tiễn, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình trên các lĩnh vực. Trong các hoạt động hướng về biển đảo, Đoàn thanh niên huyện Nghi Xuân đã có sự sáng tạo với mô hình Đội “Tự quản về an ninh trật tự trên biển” ở xã miền biển Xuân Hội.
 

Hội nghị sơ kết 01 năm mô hình Đội “Tự quản an ninh trật tự trên biển”

 

Bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, tháng 8 năm 2013, Ban Thường vụ Huyện đoàn Nghi Xuân đã chỉ đạo Đoàn xã Xuân Hội rà soát và tổ chức thành lập mô hình Đội “Tự quản về an ninh trật tự trên biển” với sự tham gia của 35 thành viên là những thanh niên, ngư dân làm nghề đánh bắt thủy hải sản, trong đó lực lượng thanh niên làm nòng cốt, điều hành các hoạt động. Qua một năm hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả rõ nét. Các thành viên đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong việc đánh bắt, khai thác hải sản, góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên biển. Các thành viên của Đội đã thông tin cho nhau về luồng cá, ngư trường, nhờ đó sản lượng khai thác, thu nhập của các thành viên ngày càng tăng. Từ đầu năm 2014 đến nay, tàu của các thành viên Đội tự quản đã khai thác được trên 4.200 tấn hải sản các loại. Bên cạnh đó, Đội tự quản đã phát hiện và báo cáo kịp thời thủ đoạn của các phần tử vi phạm chủ quyền, khai thác thủy sản bằng chất nổ và chủ động đấu tranh giữ gìn an ninh trật tự trên biển.

Để đánh giá tình hình, kết quả hoạt động, rút kinh nghiệm nhân diện rộng mô hình này, vừa qua, Huyện đoàn Nghi Xuân cùng với Đoàn xã Xuân Hội phối hợp với chính quyền xã tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm triển khai mô hình Đội tự quản. Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận nêu ra những mặt mạnh cũng như những hạn chế cần khắc phục của mô hình, chia sẻ những khó khăn và mong muốn được sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các cấp, ngành liên quan để Đội “Tự quản về an ninh trật tự trên biển” tiếp tục phát huy thế mạnh, hoạt động ngày càng có hiệu quả hơn. Cũng tại Hội nghị, Huyện đoàn Nghi Xuân, Đoàn xã Xuân Hội đã trao tặng 50 lá cờ Tổ quốc cho các thành viên, ngư dân trong xã tiếp tục ra khơi bám biển, trở thành những cột mốc sống về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

Đây là mô hình hoạt động có tính sáng tạo, hiệu quả thiết thực cần tiếp tục đầu tư, xây dựng, tuyên truyền để nhân rộng trong các địa phương vùng biển trong toàn tỉnh./.

Hồng Thủy - Tỉnh đoàn Hà Tĩnh


    Ý kiến bạn đọc