Hội Khuyến học tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Khuyến học Việt Nam
EmailPrintAa
10:31 04/10/2016

Chiều 30/9/2016, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Khuyến học Việt Nam (02/10/1996 - 02/10/2016).
 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa, chúc mừng Hội Khuyến học  

Đồng chí Trần Thanh Bình, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh đã điểm lại quá trình hình thành, phát triển của Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học Hà Tĩnh. Ngày 29/9/1996, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 112/TTg duyệt y việc thành lập Hội Khuyến khích và Hỗ trợ phát triển giáo dục Việt Nam (gọi tắt là Hội Khuyến học Việt Nam). Ngày 02/10/1996, Đại hội thành lập Hội Khuyến học Việt Nam được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Xem xét quá trình hoạt động của Hội, ngày 16/9/2008, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1271/QĐ-TTg lấy ngày 02/10 hằng năm là “Ngày Khuyến học Việt Nam” để động viên các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tôn vinh những gương sáng hiếu học, tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài.

Hội Khuyến học Hà Tĩnh được thành lập ngày 14/01/1999 theo Quyết định số 57/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh. Trải qua 17 năm hoạt động, Hội Khuyến học Hà Tĩnh đã đạt được nhiều thành tích, nổi bật là việc thực hiện Cuộc vận động xây dựng “Gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồngkhuyến học” và xây dựng xã hội học tập. Nhiều địa phương có những phong trào thiết thực như: huyện Can Lộc xây dựng “dòng họ khuyến học - an toàn ”; các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Hương Sơn có “tiếng trống khuyến học”, huyện Nghi Xuân với phong trào “cô dâu làm khuyến học ”... Một số dòng họ ở Đức Thọ phục chế bia Tiến sỹ trong nhà thờ để nhắc nhở, giáo dục truyền thống của dòng họ… Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai các Đề án xây dựng xã hội học tập của Thủ tướng Chính phủ. Đối với công tác khuyến học, khuyến tài, từ năm 2010 đến 9/2016, toàn tỉnh huy động được 200,85 tỷ đồng; đã khuyến dạy, khuyến học, khuyến nghề và khuyến tài hơn 1.100.000 lượt giáo viên, học sinh, sinh viên với tổng số tiền 145,62 tỷ đồng. Đặc biệt, hai lần tổ chức giao lưu nghệ thuật gây quỹ với chủ đề “Vì lợi ích trăm năm trồng người” năm 2012 và “Ươm mầm trí tuệ đất Hồng Lam” tháng 8 năm 2016 đã vận động được nguồn quỹ 45,578 tỷ đồng. Nhiều đơn vị làm tốt công tác vận động quỹ như các huyện: Hương Sơn, Can Lộc, Kỳ Anh, Nghi Xuân. Tỉnh hội đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định đổi tên quỹ Khuyến học tỉnh thành “Quỹ Khuyến học đất Hồng Lam ”, ban hành tiêu chí tặng thưởng. Sau 4 năm kể từ khi ban hành tiêu chí khen thưởng, Quỹ đã khen thưởng cho 8.270 lượt giáo viên, học sinh, sinh viên với tổng số tiền 2,975 tỷ đồng.

Hội Khuyến học tỉnh không ngừng xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh với 2.144 Chi hội ở thôn xóm, tổ dân phố (đạt 100%); 692 Chi hội trường học, 342 Ban Khuyến học cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; 3.971 Ban Khuyến học dòng họ. Toàn tỉnh hiện có 312.224 hội viên, chiếm 24,9% dân số, là tỉnh có tỷ lệ hội viên cao trong cả nước. Hoạt động của Hội Khuyến học đã góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa và nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nhà, tạo được niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền, nhân dân. Tuy vậy, hoạt động của Hội Khuyến học các cấp ở Hà Tĩnh vẫn còn một số hạn chế: Phong trào chưa đều, chưa tương xứng với truyền thống đất học; chưa chú trọng khuyến nghề. Một số cơ sở Hội còn lúng túng, bị động trong việc phối hợp thực hiện xã hội học tập và xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng. Nguồn quỹ khuyến học vẫn còn thấp so với một số tỉnh, thành phố, nhất là nguồn quỹ cấp huyện, cấp xã...

Qua 17 năm hoạt động, Hội Khuyến học Hà Tĩnh đã được Trung ương Hội và Ủy ban nhân dân tỉnh tặng 16 cờ Đơn vị thi đua xuất sắc, 02 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; tháng 12/2009 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; hiện nay Hội đã được Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đạt được kết quả trên, trước hết nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác khuyến học, sự phối hợp cộng tác nhịp nhàng giữa Hội và Sở Giáo dục - Đào tạo, các đoàn thể trong hệ thống chính trị; đặc biệt là sự nhiệt tình, tâm huyết và tận tụy của đội ngũ cán bộ Hội các cấp. Tại buổi gặp mặt, thừa ủy quyền của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, đồng chí từ Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc nhiệm kỳ 2010 - 2015 của Trung ương Hội cho Hội Khuyến học tỉnh. Nhân dịp này, Trung ương Hội đã tặng Bằng khen cho 18 tập thể và 22 cá nhân, tặng Kỷ niệm chương cho 112 cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào khuyến học của tỉnh; Hội Khuyến học tỉnh tặng cúp "Tấm lòng vàng khuyến học" cho 72 tổ chức và cá nhân.

Đến dự và phát biểu, đồng chí Trần Nam Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định: Là một tổ chức xã hội đặc thù còn nhiều khó khăn, nhưng hoạt động Hội Khuyến học tỉnh thời gian qua đạt kết quả tốt, đóng góp chung vào kết quả kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Thời gian tới, cần mạnh xã hội hóa công tác khuyến học, phát huy vai trò của Trung tâm học tập cộng đồng. Cùng với chăm lo xây dựng củng cố tổ chức Hội vững mạnh, Hội Khuyến học cần thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát phản biện xã hội, góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.   

Dương Trí Thức


    Ý kiến bạn đọc