Hội Nông dân Hà Tĩnh đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh
EmailPrintAa
17:16 30/06/2015

Ngày 23/02/2011, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam lần thứ 6 (khóa V) ban hành Nghị quyết 06-NQ/TWHND về “Tiếp tục xây dựng tổ chức Hội nông dân các cấp vững mạnh”. Triển khai thực hiện Nghị quyết, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân và xây dựng tổ chức Hội, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Đ/c Huỳnh Thị Thu Trang - Phó Trưởng Ban Tổ chức TW Hội Nông dân Việt Nam

(đứng giữa) kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 06 tại Hà Tĩnh

Ông Trần Trung Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh hội đã chỉ đạo triển khai quán triệt, thực hiện Nghị quyết 06 cùng với Nghị quyết 01 của Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh về Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống tổ chức Hội các cấp” một cách sâu rộng, sáng tạo. Trước hết, đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các nghị quyết, kết hợp với phổ biến các chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất của Chính phủ, của tỉnh, thông tin thị trường... Các cấp hội đã tổ chức 2.371 cuộc tuyên truyền phổ biến Nghị quyết 06-NQ/TWHND cho 161.476 lượt cán bộ, hội viên nông dân; 36 hội nghị tuyên truyền, phối hợp với tập huấn công tác hội cho 18.668 lượt cán bộ, hội viên tham gia. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế để thu hút nông dân vào tổ chức hội.

Về hỗ trợ vốn, các cấp hội phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng, Quỹ hỗ trợ nông dân cho nông dân vay vốn và tư vấn sử dụng vốn vay có hiệu quả. Hiện có 84.119 lượt hộ nông dân vay 2.595 tỷ đồng thông qua thực hiện ủy thác giữa các cấp hội với Ngân hàng Chính sách xã hội Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; cho vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân đạt 20,5 tỷ đồng. Hội nông dân tuyên truyền cho hội viên, nông dân tiếp cận các chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển sản xuất của Chính phủ, của tỉnh với số tiền được hỗ trợ lên tới 156 tỷ đồng. Về hỗ trợ kiến thức khoa học kỹ thuật, các cấp hội trực tiếp và phối hợp mở được 3.012 lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho 290.400 lượt hội viên. Cung ứng dịch vụ nông nghiệp (giống cây, giống con, vật tư nông nghiệp...) là hoạt động được các cấp hội quan tâm với phương châm: đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, kịp thời vụ. Bình quân hàng năm cung ứng trả chậm 5.600 tấn phân bón các loại. Ban Thường vụ Tỉnh hội chủ động ký kết chương trình liên kết sản xuất với các doanh nghiệp thực hiện liên kết sản xuất, đảm bảo đầu ra sản phẩm cho nông dân, như: Liên kết với Công ty thức ăn gia súc Thiên Lộc cung ứng tận nơi và cho trả chậm ½ số tiền thức ăn chăn nuôi lợn, đã cung ứng được 21.577 tấn; ký kết với Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh triển khai xây dựng thành công 12 mô hình chăn nuôi lợn liên kết theo chuỗi giá trị. Đối với chương trình phối hợp chăn nuôi bò thịt chất lượng cao hiện có 15.018 hộ đăng ký, đã phối được 1.947 liều tinh chất lượng cao, phấn đấu hết năm 2015 phối được trên 5.000 liều...


Nông dân được hỗ trợ trồng rau, củ, quả trên cát hoang hóa

Nhờ được hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật, liên kết sản xuất, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình trang trại, gia trại, hướng vào sản xuất hàng hóa quy mô vừa và lớn, có giá trị kinh tế cao. Những hoạt động của tổ chức hội các cấp đã đem lại lợi ích thiết thực cho hội viên, nông dân, do đó ngày càng nhiều nông dân tình nguyện vào tổ chức hội, khắc phục được tình trạng phát triển hội viên theo kiểu "đánh trống ghi tên".

Năm năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh đã vận động kết nạp được 33.780 nông dân vào Hội, nâng tổng số hội viên trên toàn tỉnh lên 239.145 hội viên, tỷ lệ tập hợp hội viên từ 81,5 % (năm 2010) lên 87,5% (tháng 5/2015); 1.930 hội viên được kết nạp Đảng, nâng tổng số đảng viên tham gia sinh hoạt hội lên 26.285 đảng viên. Toàn tỉnh hiện có 4.212 cán bộ là chi hội trưởng, chi hội phó, tuổi đời bình quân của chi hội trưởng 51 tuổi. Trong 2.106 đồng chí chi hội trưởng, có 795 đồng chí là đảng viên, 1.536 cán bộ chuyên trách, còn lại là cán bộ kiêm nhiệm như bí thư, thôn trưởng. Có 164 đồng chí chi hội trưởng có trình độ tốt nghiệp trung học cơ sở, 1.006 đồng chí tốt nghiệp trung học phổ thông; 100% cơ sở, chi hội đều có sổ sách theo dõi hội viên, cập nhật các thông tin về số lượng, chất lượng hội viên. Định kỳ hàng năm, cán bộ chi hội trưởng, chi hội phó được tập huấn nghiệp công tác hội. Đội ngũ Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội Nông dân các xã, phường, thị trấn thường xuyên được củng cố, kiện toàn, đảm bảo về mặt số lượng và chất lượng. Toàn tỉnh hiện có 3.652 đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân các cấp, trong đó có 1.767 đồng chí là đảng viên, 664 đồng chí có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, 10 đồng chí có trình độ trên đại học; 302 cán bộ hội là Đảng ủy viên, 539 đồng chí là đại biểu Hội đồng nhân dân các xã, phường, thị trấn; 66 đồng chí Chủ tịch hội có trình độ đại học và cao đẳng, 118 đồng chí có bằng trung cấp.

Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ Hội các cấp luôn được Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh quan tâm chỉ đạo. Trong 5 năm qua đã mở được 241 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội cho 16.800 lượt cán bộ hội là ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân cơ sở, chi hội trưởng, chi hội phó; cử 75 cán bộ các cấp hội đi tập huấn tại Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; 03 cán bộ của Tỉnh hội được cử đi học cao cấp chính trị; 23 cán bộ hội từ xã đến huyện được cử đi học trung cấp chính trị và trung cấp chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ trong giai đoạn hiện nay. Thường trực Hội Nông dân Hà Tĩnh có quy định hàng quý cán bộ các cấp hội từ tỉnh đến xã tham dự sinh hoạt chi hội để lắng nghe ý kiến phản ánh trực tiếp của hội viên, nông dân, từ đó tổng hợp, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền để đưa ra những chủ trương, chính sách phù hợp với nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Có thể nói, Hội Nông dân Hà Tĩnh đã có những cách làm hay và sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TWHND, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh nhà.

Trí Thức - Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh

 


    Ý kiến bạn đọc