Hội Nông dân phối hợp với Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế
EmailPrintAa
14:31 19/06/2015

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh và Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã phối hợp hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, xây dựng thành công nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo hướng liên kết, góp phần thực hiện Quyết định số 1373/QĐ-UBND ngày 19/5/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về “Phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp Hà Tĩnh, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới”.

 

Hội Nông dân và Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh ký kết Chương trình phối hợp hỗ trợ nông dân

Chăn nuôi lợn liên kết là chương trình phối hợp đầu tiên giữa Hội Nông dân và Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh. Khởi đầu là các trại chăn nuôi vệ tinh, các tổ hợp chăn nuôi nhỏ liên kết một số công đoạn, đến nay, các hình thức liên kết của nông dân và Công ty cổ phần chăn nuôi Mitraco thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã được nâng lên và nhân rộng. Các cấp Hội Nông dân đã tuyên truyền vận động nông dân xây dựng các mô hình liên kết chuỗi giá trị, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, đồng thời hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật, thiết kế xây dựng chuồng trại, tiếp cận vốn vay ưu đãi, tổ chức ký kết hợp đồng về cung ứng con giống, thức ăn chăn nuôi đảm bảo chất lượng và hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Nhiều mô hình nằm trong khu dân cư nhưng vẫn bảo đảm quy định về bảo vệ môi trường bằng các biện pháp như: lắp đặt hệ thống Bioga composite, sử dụng thảm sinh học. Các cấp Hội đã liên kết với Công ty thức ăn gia súc Thiên Lộc để cung ứng cho các tổ hợp chăn nuôi, đến nay đã cung ứng được 21.577 tấn. Trong quá trình thực hiện, mặc dù chịu nhiều tác động của các yếu tố bên ngoài như dịch bệnh, thị trường, giá cả, nhưng Công ty cổ phần chăn nuôi Mitraco và nông dân vẫn tuân thủ các nội dung đã được ký kết.

Hội Nông dân tỉnh phối hợp các đơn vị thành viên của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh triển khai thành công 12 mô hình chăn nuôi liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm tại các huyện Vũ Quang, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh. Các mô hình được thực hiện theo hình thức liên kết tổ hợp tác sản xuất với quy mô từ 10 hộ nông dân trở lên, mỗi hộ nuôi từ 20 con trở lên. Đối với giống lợn siêu nạc, Công ty cổ phần chăn nuôi Mitraco đã cung ứng 1.500 con giống cho các tổ hợp chăn nuôi do Hội Nông dân thành lập, phấn đấu trong năm 2015 sẽ cung ứng khoảng 8.000 con giống trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Một hộ nông dân được hỗ trợ trồng rau, củ, quả trên cát

Cuối năm 2014, Hội Nông dân và Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã ký kết Chương trình phối hợp chăn nuôi bò thịt chất lượng cao và xây dựng các mô hình liên kết trồng cỏ, ngô, cây cao lương làm thức ăn cho bò, theo quy trình liên kết: “Tuyên truyền -  phối giống - sinh sản - xử lý thức ăn - tổ chức nuôi vệ tinh đến thu mua chế biến”. Các hộ nông dân, tổ hợp tác đăng ký tham gia sẽ được Công ty cổ phần chăn nuôi Mitraco cung cấp các dòng tinh chất lượng cao để cải tạo đàn nái nền. Việc liên kết được thực hiện từ lúc phối tinh đến khi bê con đạt 4 - 6 tháng tuổi, Công ty sẽ mua lại 100% số bê để chuyển sang giai đoạn nuôi vệ tinh đến 12 tháng tuổi. Hiện đã có 15.018 hộ đăng ký, phối tinh được 1.947 liều, phấn đấu đến hết năm 2015 phối được trên 5.000 liều tinh chất lượng cao.

Thực hiện chủ trương phát triển sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao trên vùng đất cát hoang hóa bạc màu ven biển, đến nay, các tổ hợp tác, hợp tác xã sản sản xuất rau, củ, quả do Hội Nông dân vận động thành lập đã sản xuất được hơn 50 ha rau, củ, quả trên đất cát hoang hóa. Các mô hình sản xuất được tỉnh hỗ trợ trong 3 năm đầu, trực tiếp do Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh san lấp mặt bằng, xây dựng bờ bao, hệ thống tưới tiêu, cung cấp phân bón, giống hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và bao tiêu sản phẩm.

Sự phối hợp giữa Hội Nông dân tỉnh và Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp từ manh mún nhỏ lẻ, sang sản xuất hàng hóa theo hướng liên kết chuỗi giá trị, đảm bảo tính ổn định, bền vững. Hội Nông dân tỉnh xem đây là chương trình phối hợp có ý nghĩa quan trọng, tạo bước đột phá trong đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao vai trò và vị thế của tổ chức Hội.

Trong thời gian tới, các cấp Hội và các đơn vị thành viên của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường phối hợp với xây dựng các mô hình liên kết chăn nuôi bò, cung ứng thức ăn gia súc, cung ứng lợn giống siêu nạc, liên kết đầu tư các trại nuôi hươu tập trung, phối kết hợp giải quyết đầu ra các loại sản phẩm khác cho bà con nông dân; đồng thời phối hợp hỗ trợ để mở rộng mạng lưới cung ứng vật tư, phân bón và giống cây trồng, vật nuôi. Hội Nông dân đứng ra kết nối, làm trọng tài giữa doanh nghiệp với nông dân. Vai trò của các cấp Hội Nông dân là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nông dân, liên kết phải làm sao để tất cả đều có lợi, nhưng đặt lợi ích nông dân lên trước lợi ích doanh nghiệp. Việc tổ chức thực hiện trong thời gian tới theo đúng hợp đồng, căn cứ vào biến động cung - cầu thị trường. Hội Nông dân sẽ tổng kết chuyên sâu tại các đơn vị cấp huyện, cấp xã, rút kinh nghiệm, tổng hợp đề xuất những vướng mắc trong cơ chế, chính sách để có sự điều chỉnh phù hợp.

Trí Thức - Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh


    Ý kiến bạn đọc