Internet và những hệ lụy đối với giới trẻ
EmailPrintAa
08:47 18/06/2012

Internet ngày càng thể hiện được tầm quan trọng đối với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, những mặt trái của việc sử dụng Internet trong giới trẻ đã và đang đặt ra nhiều vấn đề rất đáng quan tâm cần được giải quyết.
 

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến tháng 3 - 2012, số người sử dụng Internet ở Việt Nam đã đạt 32,1 triệu người, với số thuê bao Internet trên cả nước ước tính đạt 4,2 triệu. Không thể phủ nhận những tiện lợi mà Internet mang lại, gần như đáp ứng được tất cả các nhu cầu về thông tin, giải trí của mọi người, nhất là giới trẻ. Báo chí, truyền hình đã được Internet hóa; mọi thông tin cần biết đều có thể được tìm thấy qua các công cụ tìm kiếm Google: giải trí, nghe nhạc, xem phim, chơi game ... Cũng chính vì đáp ứng được rất nhiều nhu cầu của những người sử dụng cho nên dần dần họ sẽ dễ bị lệ thuộc (nhất là giới trẻ bởi đa số vẫn chưa có được nhận thức đầy đủ và quỹ thời gian rảnh rỗi khá nhiều). Với việc quá lệ thuộc vào các thông tin được tìm thấy một cách dễ dàng trên Internet dẫn đến  nhiều bạn trẻ cảm thấy lười suy nghĩ, tư duy, đam mê trò chơi trực tuyến … Có dịp đi thăm ký túc xá một số trường học đóng trên địa bàn Thành phố Hà Tĩnh hay các phòng trọ dành cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là các phòng nam mới thấy phong trào chơi trò chơi trực tuyến đang phát triển rất mạnh.

Các công ty truyền thông cũng nhận thấy được thị trường đầy tiềm năng này nên sản xuất nhiều các trò chơi trực tuyến với nội dung, hình thức, phiên bản... ngày càng hấp dẫn hơn.  Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đã xuất hiện hàng trăm cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet, tập trung chủ yếu ở một số địa bàn có đông học sinh, sinh viên. Chị Nguyễn Thị Hằng, một hộ kinh doanh gần trường Cao đẳng Nghề Việt Đức cho biết: cơ sở kinh doanh của chị có 20 máy, hằng ngày mở cửa lúc 7 giờ sáng nhưng không khi nào ngớt khách. Chị chỉ tính tiền theo giờ cho thuê, còn việc khách sử dụng để làm gì thì chị không thể quản lý; khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên.

Hệ quả đã làm ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập, sinh hoạt của học sinh, sinh viên; rất nhiều bạn trẻ dành phần lớn thời gian, tiền bạc vào các trò chơi trên Internet. Bằng nhiều phương tiện phổ biến để liên lạc, trao đổi, làm quen trên Internet đã khiến mọi người có thể rút ngắn được khoảng cách địa lí, giao lưu kết bạn  với nhiều người hơn. Nhưng cũng vì những thuận tiện đó mà nó cũng đã bị nhiều kẻ xấu lợi dụng. Điều có thể thấy đầu tiên là chuyện “cứu nét”, một thuật ngữ không còn quá lạ lẫm gì đối với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Đây là môi trường thuận lợi để các cô gái sống buông thả lợi dụng và những chàng trai (trong đó có nhiều học sinh, sinh viên) đã vô tình tiếp tay cho những hành vi xấu, suy nghĩ lệch lạc, vướng vào pháp luật. Gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều việc học sinh, sinh viên tung lên mạng nhiều hình ảnh, nhiều clip có nội dung không lành mạnh, được xem như là một trào lưu trong một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Sự tiện lợi và hấp dẫn của việc sử dụng Internet là không thể bàn cãi, nhưng  sử dụng như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất mà không ảnh hưởng đến học tập, cuộc sống mới là điều cần quan tâm trong giới trẻ hiện nay. Thiết nghĩ trong thời gian tới các cấp, các ngành liên quan cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

- Tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, phân cấp rõ quyền quản lý cụ thể cho từng đơn vị, địa phương; thường xuyên mở các lớp tập huấn, phổ biến về các quy định, nghị định của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet; tổ chức thanh tra, kiểm tra phát hiện, xử lý kịp thời những vi phạm, hạn chế những tiêu cực; trang bị, bồi dưỡng kiến thức cho lực lượng thanh tra từ tỉnh đến cơ sở nhằm tăng cường khả năng quản lý, kiểm tra.

- Các cấp, các ngành nhất là gia đình, trường học, tổ chức đoàn thanh niên phối hợp cùng quản lý, giáo dục, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên trong việc sử dung Internet để không ảnh hưởng đến việc học tập, đạo đức lối sống; định hướng cho thanh, thiếu niên và học sinh tránh xa những trò chơi độc hại, biết lựa chọn thông tin có ích, sử dụng Internet như một công cụ đắc lực phục vụ cho nhu cầu học tập, lao động của mình đạt hiệu quả cao.
Thanh Lâm, VPTU

    Ý kiến bạn đọc