Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ở Hội Nông dân tỉnh
EmailPrintAa
16:44 19/08/2015

Thời gian qua, đảng đoàn Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22-10-2015 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
                  Tập huấn kiến thức phòng, phòng chống ma túy và an toàn giao thông  

Hàng năm, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan như: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh… tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho cán bộ và hội viên nông dân về công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới với các hình thức như: tuyên truyền miệng, hình ảnh trực quan, pa-nô, áp-phích, tờ rơi, hội thi, hội diễn, tập huấn hoặc lồng ghép trong các buổi giao lưu, sinh hoạt ở chi hội.

Năm năm qua, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp tổ chức trên 3.890 buổi phát thanh, phát hơn 450 phóng sự, 300 bản tin về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và phòng, chống tội phạm cho quần chúng nhân dân, nêu gương người tốt, việc tốt của hội viên nông dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở; phối hợp với ngành tư pháp tổ chức hàng trăm buổi tập huấn tuyên truyền pháp luật cho hàng vạn lượt hội viên nông dân; phối hợp với Ban An toàn giao thông, Ban phòng, chống tội phạm về ma túy mại dâm tỉnh, huyện tổ chức tuyên truyền cho hơn 190.585 lượt hội viên nông dân về công tác phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma túy và đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tổ chức 40 đợt mít tinh diễu hành quần chúng với hơn 10.000 lượt người tham gia nhân Tháng phòng chống ma tuý và Tháng an toàn giao thông.

Song song với công tác tuyên truyền, Hội Nông dân đã hướng dẫn và hỗ trợ thành lập 80 câu lạc bộ "Nông dân với an toàn giao thông", “Nông dân với pháp luật”, "Nông dân phòng, chống tệ nạn xã hội”... đồng thời triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng chi hội không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Qua đó phát hiện, tố giác tội phạm ma túy; cảm hóa, vận động người nghiện đi cai nghiện hoặc tự cai nghiện tại gia đình và cộng đồng dân cư; tạo điều kiện cho nhiều đối tượng sau khi đã cai nghiện có việc làm. Việc xây dựng các mô hình câu lạc bộ, tổ liên gia về phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên của công tác Hội, phong trào nông dân và là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua của các đơn vị.

Các cấp Hội đã gắn việc thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 48-CT/TW với Nghị quyết số 09 của Chính phủ về Chương trình phòng, chống tội phạm và các chủ trương chính sách của Trung ương, của Hội cấp trên và của tỉnh liên quan đến công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh còn cử các đồng chí trưởng ban thường xuyên đi cơ sở nắm tình hình tại các vùng trọng điểm, các xã miền núi, biên giới; chỉ đạo vận động gia đình hội viên nông dân quản lý, giáo dục tốt con em tại gia đình, gắn với phát động đăng ký gia đình không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội.

 

          Huyện Cẩm Xuyên tổ chức giao lưu "Nông dân với công tác phòng chống mại dâm"

 

Hoạt động của các cấp Hội đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, nông dân về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; động viên quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm. Nhiều hội viên nông dân đã cung cấp cho công an các nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình an ninh trật tự và hoạt động của bọn tội phạm. Năm năm qua, các cấp hội đã phát hiện, tố giác, ngăn chặn 115 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; tham gia cảm hóa nhiều đối tượng vi phạm pháp luật trở thành người tốt, tái hòa nhập cộng đồng; phối hợp với các ngành chức năng xét đưa vào quản lý theo Nghị định số 163 của Chính phủ 55 đối tượng và đưa vào cơ sở giáo dục 10 đối tượng; phối hợp hòa giải thành hơn 100 trường hợp tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân. Có 600 hội viên, nông dân tham gia các tổ dân quân tự vệ; Chủ tịch Hội Nông dân cơ sở và Chi hội trưởng ở các thôn, xóm đều tham gia vào Ban hòa giải, Tổ hòa giải, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự tại địa bàn.

Quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ở Hội Nông dân Hà Tĩnh góp phần củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân. Thời gian tới, tình hình tội phạm còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, vì vậy Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 48-CT/TW gắn với Chương trình quốc gia phòng chống ma túy giai đoạn 2015 - 2020 và Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 01-12-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; thành lập và duy trì hoạt động có hiệu qủa các câu lạc bộ gắn với các giải pháp dạy nghề, tập huấn, hỗ trợ vốn, kiến thức khoa học kỹ thuật, tạo công ăn việc làm cho các đối tượng đã được cảm hóa trở về tái hòa nhập với cộng đồng.

 Trí Thức - Hội Nông dân tỉnh


    Ý kiến bạn đọc