Kết quả thực hiện Quy định 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Hà Tĩnh
EmailPrintAa
09:40 09/10/2014

Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh có 12 đảng bộ huyện, thị xã, thành phố và 7 đảng bộ trực thuộc với 756 tổ chức cơ sở đảng, gồm 291 chi bộ cơ sở và 465 đảng bộ cơ sở; tổng cộng 91.764 đảng viên. Nhờ làm tốt công tác xây dựng Đảng nên trong những năm qua, vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên luôn được giữ vững và phát huy. Đội ngũ đảng viên luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào ở địa phương. Qua phân loại đánh giá, hàng năm có trên 99% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ.

Sau khi có Quy định số 76-QĐ/TW, ngày 15/6/2000 của Bộ Chính trị “Về việc đảng viên đang công tác ở các cơ quan, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú” và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, ngày 14/10/2003 của Ban Tổ chức Trung ương về hướng dẫn thực hiện Quy định số 76 của Bộ Chính trị (sau đây gọi tắt là Quy định 76), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị cán bộ cốt cán quán triệt và giao cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy chịu trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị thực hiện, định kỳ hàng năm báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy tình hình và kết quả thực hiện của các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc.

Theo đó, ban thường vụ các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc đã tổ chức hội nghị cán bộ cốt cán của đơn vị để quán triệt, phổ biến nội dung Quy định 76 của Bộ Chính trị, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tổ chức quán triệt đến tận đảng viên. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cơ sở thực hiện Quy định 76, đưa nội dung đánh giá kết quả thực hiện Quy định 76 vào nội dung tổng kết công tác xây dựng đảng hàng năm của đảng bộ và báo cáo cấp ủy cấp trên theo đúng quy định.

Sau 14 năm thực hiện Quy định 76, số lượng đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc đối tượng được giới thiệu về sinh hoạt đảng tại nơi cư trú đã được các cấp ủy cơ sở nơi giới thiệu đi và nơi tiếp nhận thực hiện khá nghiêm túc. Các cấp ủy đã mở sổ theo dõi, quản lý chặt chẽ đảng viên được giới thiệu đi, đến theo quy định. Những đảng viên thường xuyên đi công tác xa nhà, được cấp ủy nơi cư trú theo dõi, tuyên truyền vận động gia đình thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Các đồng chí đảng viên giới thiệu về sinh hoạt nơi cư trú được thành lập Tổ Đảng riêng (thường gọi là Tổ đảng 76) do chi ủy chi bộ nơi cư trú theo dõi, quản lý; duy trì sinh hoạt định kỳ một năm 02 lần và đột xuất khi cần thiết, dưới sự chủ trì của chi ủy nơi cư trú và Tổ trưởng Tổ đảng 76.

Các buổi sinh hoạt thường tập trung vào các nội dung: Cấp ủy nơi cư trú thông báo tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ và những nội dung công tác trọng tâm của địa phương, nhất là những vấn đề bức xúc trên địa bàn để đảng viên biết, tham gia bàn biện pháp giải quyết và gương mẫu thực hiện. Cuối năm, cấp ủy nơi cư trú nhận xét đảng viên thực hiện nghĩa vụ công dân và vận động gia đình xây dựng gia đình văn hóa gửi cho cấp ủy nơi đảng viên công tác để làm căn cứ đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên hàng năm.

Khi được giới thiệu về sinh hoạt nơi cư trú, hầu hết các đồng chí đảng viên đều chấp hành nghiêm túc Quy định 76, thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, được cấp ủy địa phương và nhân dân đánh giá cao. Tính đến 31/12/2013, toàn tỉnh có 29.939 đảng viên thuộc diện được giới thiệu sinh hoạt theo Quy định 76, trong đó đã giới thiệu 29.467 đồng chí, đạt tỷ lệ 98,43%. Qua nhận xét của cấp ủy nơi cư trú năm 2013, có 99,14% đảng viên đạt loại tốt, 0,86% đảng viên xếp loại chưa tốt.

Các cấp ủy đảng và đảng viên đã nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện các nội dung theo Quy định 76; tăng thêm sự gần gũi và góp phần củng cố quan hệ mật thiết giữa đảng viên với nhân dân; khắc phục đáng kể tình trạng xa dân, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú của đảng viên. Nhiều đảng viên đã có những đóng góp tích cực trong việc giúp cấp ủy và nhân dân nơi cư trú xây dựng khối phố, thôn, xóm văn hóa; hướng dẫn nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, xây dựng quỹ khuyến học để động viên, giúp đỡ con em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Nhiều Tổ đảng 76 đã tự nguyện đóng góp kinh phí hỗ trợ địa phương mua sắm bàn, ghế, loa máy... phục vụ việc hội họp, học tập, biểu diễn văn nghệ cho cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân trong thôn xóm, khối phố.

Qua thực hiện Quy định 76, đã nâng cao trách nhiệm và tăng cường mối quan hệ phối hợp của cấp ủy nơi đảng viên công tác và cấp ủy nơi đảng viên cư trú, tạo được sự liên hệ mật thiết giữa các cấp ủy trong quá trình giới thiệu, tiếp nhận đảng viên về sinh hoạt tại địa bàn cư trú; cung cấp thông tin, tình hình thực hiện nhiệm vụ hàng năm của đảng viên để theo dõi, quản lý đảng viên đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Các cấp ủy đảng nơi đảng viên đang công tác có thêm một kênh thông tin để đánh giá phân loại cán bộ, đảng viên hàng năm chính xác, từ đó đề ra biện pháp thiết thực để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Để đạt được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai thực hiện Quy định 76 tới tận đảng viên; làm tốt công tác giới thiệu, tiếp nhận đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú. Hàng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá nhận xét việc thực hiện Quy định 76 đối với từng đảng viên gửi về cơ quan đang công tác đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định. Bên cạnh đó, phần lớn đảng viên thuộc diện thực hiện Quy định 76 đều là những người có trình độ, nhận thức và ý thức cao, thấy rõ trách nhiệm về giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú; tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia thực hiện tốt công tác xã hội, quy ước, hương ước nơi địa bàn cư trú.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc tổ chức thực hiện Quy định 76 trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ một số hạn chế.

Một số cấp ủy cơ sở nơi đảng viên công tác chưa mở sổ theo dõi, cập nhật số lượng đảng viên giới thiệu hàng năm của đơn vị mình về nơi cư trú. Sự phối hợp giữa một số cấp ủy nơi đảng viên công tác với cấp ủy nơi đảng viên cư trú chưa thật sự nhịp nhàng, thiếu liên lạc thường xuyên nên chưa nắm bắt đầy đủ thông tin của đảng viên khi về nơi cư trú cũng như kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên nơi công tác. Một số đảng viên đã được giới thiệu, tiếp nhận nhưng tham gia sinh hoạt không đều. Những đảng viên đang công tác trong các đơn vị lực lượng vũ trang, bệnh viện, do đặc thù công việc nên việc tham gia sinh hoạt ở địa phương chưa thường xuyên. Một số chi ủy chi bộ thôn, xóm, khối phố chưa thực hiện đúng thời gian sinh hoạt Tổ đảng 76, nội dung sinh hoạt còn sơ sài, chủ yếu báo cáo thành tích hoạt động của chi bộ địa phương. Việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy nơi cư trú còn thiếu thống nhất về cách thức cũng như thời gian. Thời gian yêu cầu lấy phiếu nhận xét giữa các cấp ủy cơ sở chưa thống nhất, còn tùy thuộc vào việc tổ chức tổng kết đánh giá của mỗi đơn vị. Đối với các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang thì yêu cầu lấy phiếu nhận xét vào cuối tháng 10 hàng năm; đối với các đơn vị hành chính, sự nghiệp thì vào giữa tháng 12; đối với các doanh nghiệp thì đầu tháng 01 năm sau. Một số chi ủy chi bộ tổ dân phố, thôn, xóm do nể nang nên đánh giá chưa đúng thực chất quá trình đảng viên thực hiện các nhiệm vụ. Hiện vẫn còn một số ít đảng viên chưa được giới thiệu về sinh hoạt (do cấp ủy nơi đảng viên công tác chưa kịp làm thủ tục giới thiệu đối với những đảng viên mới kết nạp hoặc thay đổi nơi ở, công tác...).

Qua 14 năm thực hiện Quy định số 76-QĐ/TW, ngày 15/6/2000 của Bộ Chính trị, theo chúng tôi, để tiếp tục thực hiện tốt Quy định 76- QĐ/TW trong thời gian tới cần quan tâm một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu rộng và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định 76 của Bộ Chính trị để đảng viên, cấp ủy nơi đảng viên công tác và nơi cư trú nắm chắc ý nghĩa, mục đích, từ đó nâng cao nhận thức, xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của mình để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Hai là, tăng cường phối hợp giữa cấp ủy nơi đảng viên công tác với cấp ủy nơi đảng viên cư trú trong việc quản lý, kiểm tra, đánh giá, nhận xét đảng viên thực hiện Quy định 76. Cấp ủy nơi đảng viên công tác phải kịp thời thông báo cho cấp ủy nơi cư trú biết nếu như đảng viên có thay đổi nơi công tác để cập nhật.

Ba là, khi cần thiết, đại diện cấp ủy nơi cư trú và đại diện cấp ủy nơi công tác phải tiến hành trao đổi, thông báo để nắm tình hình đảng viên thực hiện nhiệm vụ đảng viên và nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Biểu dương những đảng viên thực hiện tốt Quy định 76 và góp ý với những đảng viên thực hiện chưa tốt hoặc có thiếu sót, khuyết điểm để kịp thời sửa chữa; tăng cường sự giám sát của quần chúng nhân dân đối với cán bộ đảng viên, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

Lê Hoàng Dũng - Ban Tổ chức Tỉnh ủy


    Ý kiến bạn đọc