Kỷ niệm 51 năm ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam” (10/8/1961 – 10/8/2012): Chất độc da cam/Dioxin - Nỗi đau cần được chia sẽ
EmailPrintAa
17:03 09/08/2012

Chiến tranh đã đi qua nhưng hậu quả của nó để lại vẫn còn hết sức nặng nề, bên cạnh những bà mẹ mất chồng, mất con, những con người thân thể không còn lành lặn, vẹn nguyên thì còn có hàng triệu người bị nhiễm chất độc da cam/Dioxin (CĐDC/D). Di chứng của CĐDC/D rất tàn khốc, nó đã làm cho nhiều thế hệ con cháu của những cán bộ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân quân, du kích và nhiều người dân ... bị dị dạng, dị tật, phải sống trong đau khổ, tuyệt vọng.

Mảnh đất Hà Tĩnh trong những năm kháng chiến chống Mỹ, đã có hàng vạn con em tình nguyện lên đường vào Nam đánh Mỹ cứu nước. Bởi vậy, người dân Hà Tĩnh đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề do CĐDC/D gây ra. Theo thống kê, toàn tỉnh có gần 20.000 đối tượng bị nhiễm chất độc hóa học, trong đó có 6.200 đối tượng đã được giám định kết luận bị nhiễm CĐDC/D, được nhà nước nuôi dưỡng. Còn khoảng 10 nghìn người thất lạc giấy tờ, chứng lý nên chưa được xem xét công nhận. Tất cả họ đều chung một cảnh đời bất hạnh, bệnh tật dày vò, sinh con dị dạng. Nhiều gia đình sinh con ra không biết nói, không biết nhìn, không tự sinh hoạt cho bản thân và không làm chủ được cuộc sống... Có lẽ không có nỗi đau nào bằng nỗi đau do chất độc hóa học gây ra.

 Hội nạn nhân chất độc da cam Hà Tĩnh và Công ty Dầu khí Việt Nhật trao quà cho 16 nạn nhân Ảnh: Phan Trầm

Chia sẻ với những nỗi đau, mất mát của những người bị nhiễm CĐDC/D, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân các cấp, các tổ chức, cá nhân đã, đang có nhiều việc làm thiết thực để giúp đỡ các nạn nhân. Đặc biệt, với vai trò là tiếng nói đại diện cho các nạn nhân và là cầu nối giữa nạn nhân với cộng đồng xã hội, tổ chức Hội nạn nhân chất độc da cam các cấp ở Hà Tĩnh dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đã chủ động phối hợp với mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân phát huy tinh thần tương thân tương ái, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ các nạn nhân. Hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tự chủ, trong 5 năm qua, nhiều đồng chí là cán bộ Hội đã nhiệt tình, không quản ngại khó khăn, vào Nam, ra Bắc vận động quỹ với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng để xây dựng 163 ngôi nhà, hỗ trợ vốn làm ăn, tặng quà nhân các dịp lễ, tết hay hỗ trợ lúc các nạn nhân gặp khó khăn, hoạn nạn... Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2012, Hội đã vận động được trên 3 tỷ đồng, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các cấp tặng trên 5.000 suất quà trị giá trên 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động các tổ chức cá nhân quyên góp tiền ủng hộ, Hội đã triển khai xây dựng Khu trung tâm nuôi dưỡng và phục hồi chức năng cho các nạn nhân chất độc da cam và trẻ khuyết tật tại thị trấn Cẩm Xuyên. Xây dựng chủ yếu dựa trên nguồn vận động, giúp đỡ của các nhà tài trợ, đến ngày 03/8/2012, Trung tâm đã được đưa vào sử dụng với 02 toà nhà hai tầng tương ứng 28 phòng ở, học tập và sinh hoạt. Đây là cơ sở đầu tiên ở miền Bắc do Hội nạn nhân CĐDC/D cấp tỉnh tự đứng ra vận động các tổ chức xã hội và cộng đồng giúp đỡ, là một trong 04 cơ sở đầu tiên trên cả nước đã tổ chức chăm sóc nuôi dưỡng, chữa bệnh, phục hồi chức năng và dạy nghề cho các nạn nhân CĐDC/D. Dự kiến mỗi năm Trung tâm sẽ tổ chức 2 đợt tiếp nhận nạn nhân vào chăm sóc, nuôi dưỡng và học nghề, mỗi đợt có từ 40 - 60 người. Các đối tượng tiếp nhận vào đây sẽ được đảm bảo mọi chế độ sinh hoạt ăn nghỉ, học nghề, luyện tập, điều trị dưới sự hướng dẫn tận tình, tâm huyết và đầy trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, cán bộ, y bác sĩ của Trung tâm. Chính sự ra đời của Trung tâm đã góp phần xoa dịu nỗi đau, sự mất mát và làm sáng lên niềm tin yêu cuộc sống cho nạn nhân bị nhiễm CĐDC/D trên địa bàn tỉnh.

 Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Hệ (Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam Hà Tĩnh) tâm sự: “Với tấm lòng nhiệt huyết, trách nhiệm vì nạn nhân CĐDC/D, các cấp Hội đã tích cực hoạt động và mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, chặng đường hoạt động phía trước còn nhiều những khó khăn, thách thức, Hội luôn mong nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp và cộng đồng giang tay, chia sẽ với các nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin góp phần xoa dịu nỗi đau, đưa họ cùng hoà nhập với xã hội”.


    Ý kiến bạn đọc