Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng phong trào "5 xung kích, 4 đồng hành"
EmailPrintAa
13:58 16/10/2012

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên Hà Tĩnh trong những năm qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Các cấp bộ Đoàn đã bám sát Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, tập trung cao trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua; chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, coi trọng chất lượng và hiệu quả.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên được đẩy mạnh, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần bồi dưỡng lý tưởng, nâng cao chất lượng chính trị của người đoàn viên. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, đoàn kết, tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền có nhiều tiến bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh, từng bước nâng cao vị thế của tổ chức Đoàn trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội. Trong đó, trọng tâm là việc triển khai có hiệu quả phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, 4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”.
Phong trào “Năm xung kích” và “Bốn đồng hành” do Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX phát động thể hiện tinh thần xung kích cách mạng, ý chí tiến công của tuổi trẻ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong những năm qua, phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc” đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia và đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực: tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xung kích thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh. Thực hiện phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, đã tổ chức các chương trình hỗ trợ học tập, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần, phát trin kỹ năng xã hội..., từng bước đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên trong giai đoạn hiện nay.
Tuy nhiên, quá trình triển khai phong trào 5 xung kích, 4 đồng hành” còn bộc lộ một số mặt hạn chế: kết quả về công tác cải cách hành chính, hội nhập kinh tế quốc tế chưa rõ nét; trình độ ngoại ngữ, tin học, trình độ tay nghề, năng lực thực hành, tác phong công nghiệp, tư duy kinh tế của thanh niên Hà Tĩnh chưa thực sự đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập. Vai trò của tổ chức Đoàn trong việc quan tâm giúp đỡ hỗ trợ học tập, đồng hành với thanh niên trong phát triển kỹ năng xã hội còn hạn chế; các công trình thanh niên, các mô hình, điển hình tiên tiến trong thanh niên chưa nhiều và chậm được nhân rộng; các hoạt động chuyển giao khoa học - kỹ thuật chưa thật mạnh mẽ. Việc hướng dẫn, giúp đỡ, cổ vũ thanh niên lập thân, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế - xã hội của tổ chức Đoàn chưa đi vào chiều sâu.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Nước nhà thịnh hay suy, mạnh hay yếu một phần lớn là do thanh niên”. Trong mọi thời kỳ cách mạng, Đảng và Nhà nước luôn coi thanh niên là rường cột của nước nhà và là lực lượng xung kích cách mạng. Nghị quyết Hội nghị BCH TW Đảng lần thứ 4 (khóa VII) đã nêu rõ: “Thanh niên là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ 21 có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên…”.
Trong giai đoạn cách mạng mới, với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải thực hiện chức năng là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, góp phần xây dựng lớp thanh niên có ý thức công dân, có lối sống đẹp, có lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng, biết thừa kế và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, con người Việt Nam, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời, là người bạn đồng hành, người định hướng thanh niên đến với lý tưởng và những giá trị tốt đẹp. Các hoạt động của Đoàn phải nhằm góp phần hỗ trợ, hướng dẫn thanh niên giải quyết những nhu cầu, lợi ích chính đáng trong quá trình lập thân, lập nghiệp, để thanh niên có cơ hội học tập, làm việc, vui chơi giải trí trong môi trường lành mạnh, có kỹ năng xã hội, biết ứng xử hợp lý với những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống và trong quan hệ xã hội. Từ đó, Đoàn sẽ tạo điều kiện cho thanh niên phát huy rõ vai trò của mình trong xã hội, đặc biệt là vai trò xung kích tình nguyện trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.

 Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh tổ chức tập huấn cho ĐVTN về chuyển giao KHKT và triển khai một số chính sách của tỉnh

Để đạt được mục tiêu đó, ngoài việc tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, tổ chức Đoàn cần tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, 4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, với các nội dung chủ yếu như:

1. Tiếp tục tổ chức, thực hiện tốt phong trào Thanh niên tình nguyện, xây dựng các đội hình tình nguyện tại chỗ và các đội hình tình nguyện theo chuyên ngành với các chương trình và đội hình tình nguyện dài hạn ở các địa bàn khó khăn, tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, việc khó, việc mới của cộng đồng. Hình thức tình nguyện cần đa dạng hơn: thường xuyên, ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, trong đó hình thức tình nguyện thường xuyên đóng vai trò chủ đạo. Nội dung tình nguyện tập trung vào công tác xóa đói, giảm nghèo, xung kích đảm nhận, thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; nâng cao dân trí, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, bảo vệ môi trường; tuyên truyền, vận động và giúp đỡ nhân dân di dời tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh;­ phòng chống tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai... Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo; tổ chức sâu rộng các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, hoạt động nhân đạo, từ thiện…

2. Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm của công chức trẻ trong cải cách hành chính, hình thành phẩm chất năng động, sáng tạo, giỏi nghề, tận tuỵ, cầu thị, có tinh thần trách nhiệm cao. Tập trung chỉ đạo phong trào “3 trách nhiệm”: trách nhiệm với bản thân (trau dồi đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ nghiệp vụ, ý thức kỷ luật, kỹ năng ứng xử, xây dựng phong cách làm việc hiệu quả và sáng tạo trong công việc), trách nhiệm với cơ quan (hoàn thành nhiệm vụ được giao, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh, dân chủ, có kỷ luật, kỷ cương) và trách nhiệm với nhân dân (tôn trọng nhân dân, chống mọi biểu hiện tham nhũng, phiền hà, sách nhiễu nhân dân), gắn với thực hiện Cuộc vận động “Thanh niên Hà Tĩnh học tập, làm theo lời Bác”, Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định 33 của Ủy ban nhân dân tỉnh về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, Chỉ thị 20 - CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Quyết định 31/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

3. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về hội nhập kinh tế quốc tế, những thời cơ, thách thức của quá trình hội nhập; khuyến khích đoàn viên thanh niên tích cực học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ thuật, ngoại ngữ, tin học, luật pháp quốc tế, trở thành nhân tố của nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh để hội nhập kinh tế quốc tế có hiệu quả; hỗ trợ xây dựng và quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp trẻ.

4. Đẩy mạnh phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ trong các đối t­ượng thanh niên, nhất là thi đua thực hành tiết kiệm, sáng tạo cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động; phấn đấu ở đâu có đoàn viên, thanh niên và hoạt động Đoàn, ở đó có hoạt động sáng tạo. Tổ chức sâu rộng trong các trường học các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, phát triển các sân chơi trí tuệ, rèn luyện tư duy độc lập, sáng tạo, tham gia xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không có bạo lực, không tiêu cực trong thi cử.

5. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh niên về lao động và nghề nghiệp, từ đó có định hướng và chọn nghề phù hợp, tham gia thực hiện đề án về đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Quan tâm tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho thanh niên vùng tái định cư, đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn. Tăng cường tổ chức các hội chợ việc làm, tư vấn, giới thiệu cung cấp cho thanh niên các thông tin về thị trường lao động. Xây dựng các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi; khuyến khích thanh niên phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại, tiểu thủ công nghiệp, các ngành nghề truyền thống, ngành nghề về dịch vụ du lịch.

6. Tăng cường công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền đầu tư xây dựng, có chính sách khuyến khích các lực lượng xã hội, các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các cơ sở vui chơi, giải trí lành mạnh cho thanh thiếu nhi; khai thác các nguồn lực xã hội cho các hoạt động văn hóa, thể thao. Tham mưu các cấp chính quyền tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động văn hóa, thể thao, đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, văn hóa phẩm phản động, đồi trụy, kích động, bạo lực, game online... Thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng hoạt động xã hội cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp; khảo sát, đánh giá thực trạng và nhu cầu các nhóm kỹ năng xã hội cần trang bị cho thanh niên. Bồi dưỡng cho thanh niên các kiến thức về kinh tế - xã hội, sức khoẻ, giới tính, kỹ năng làm việc tập thể, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp và ứng xử, kỹ năng giải quyết tình huống v.v.. Rèn luyện 5 phẩm chất của thanh niên trong thời kỳ mới: có sức khỏe; có lòng yêu nước, ý chí vươn lên; có văn hóa và khả năng hội nhập; có tay nghề cao và có hạnh phúc.


    Ý kiến bạn đọc