Một thập kỷ đưa sách, báo lên biên giới
EmailPrintAa
07:43 10/07/2012

Thời gian qua, Sở VHTT&DL và Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã tổ chức phục vụ sách, báo cho cán bộ chiến sỹ biên phòng, và nhân dân trên biên giới nhằm nâng chất lượng văn hóa ở cơ sở, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

Bà Nguyễn Thị Thân, Giám đốc Thư viên tỉnh cho biết: Sau hơn 10 năm thực hiện (từ năm 2001 đến nay), Thư viên Hà Tĩnh đã hỗ trợ nguồn tài liệu, tổ chức luân chuyển sách báo, kết nghĩa với các Đồn Biên phòng trên địa bàn toàn tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách, báo cho cán bộ, chiến sỹ và bà con nhân dân vùng biên giới, bờ biển; xây dựng thành công 15 thư viện, tủ sách ở Thư viện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các Đồn Biên phòng trên tuyến biên giới còn khó khăn; tài trợ và tặng sách hàng năm cho 14 Đồn Biên phòng với 100 – 200 đầu sách. Ngoài ra, còn luân chuyển từ kho sách của thư viên tỉnh cho các Đồn Biên phòng mỗi đợt từ 150 – 200 đầu sách; và cứ khoảng 3 – 4 tháng thư viên tỉnh lại đổi sách mới cho nên sách mới thường xuyên đáp ứng nhu cầu.

Tính từ đầu năm 2001 mỗi thư viện tủ sách của các Đồn Biên phòng ở chỉ có vài trăm đầu sách thì đến năm 2012 thư viên, tủ sách Đồn Biên phòng nào cũng ít nhất 1000 đầu sách. Đặc biệt, tủ sách Đồn Biên phòng của khẩu Cầu Treo (Hương Sơn), Đồn Biên phòng Hương Quang (Vũ Quang), Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Nghi Xuân) khoảng 2000- 3000 đầu sách nâng tổng số sách, báo ở các Đồn Biên phòng trên địa bàn toàn tỉnh lên 112.950 đấu sách... Ngoài ra, Thư viên tỉnh bổ sung thường xuyên 3 loại báo: An Ninh, Pháp luật, Công An nhân dân cho 5 Đồn Biên phòng kết nghĩa, giúp cho cán bộ, chiến sỹ, tạo món ăn tinh thần sau những giờ nghỉ ngơi tuần tra, giải lao học tập.

Thư viện tỉnh cũng tham gia với Phòng Chính trị BĐBP tỉnh và Sở VH,TT và DL tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Đảng, Nghị quyết TW 5 khóa VIII, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào “ toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” qua các buổi giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, hội nghị trao đổi văn hóa cộng đồng ở khu dân cư. Trong những chuyên đi thực tế ở địa bàn, Thư viên tỉnh phối hợp tặng sách, giao lưu kết nghĩa với các Đồn Biên phòng, qua đó khảo sát thực trạng nhu cầu bạn đọc sách, báo ở các Đồn Biên phòng và nhân dân gần Đồn để có kế hoạch phối hợp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tủ sách, thư viện cho các Đồn Biên phòng.

Thư viện tỉnh còn giúp Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xây dựng thư viện đơn vị, tặng sách, báo nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị có sách, báo, ấn phẩm mới phục vụ kịp thời cho việc nghiên cứu, học tập của cán bộ, chiến sỹ, đồng thời thường xuyên cử cán bộ thư viện đến hướng dẫn nghiệp vụ, giúp đỡ cán bộ thư viện biên phòng xử lý toàn bộ kho sách, báo do Thư viên tặng. Hàng năm, vào dịp các ngày lễ truyền thống của lực lượng biên phòng, ngày thành lập QĐNDVN, Thư viện tỉnh có chương tình giao lưu kết nghĩa với các Đồn Biên phòng nhằm tăng cường mối quan hệ mật thiết, qua đó xây dựng khối đại đoàn kết quân dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xóa mù chữ và tái mù cho cho nhân dân vùng biên, phổ biến khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn phát huy và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Đại tá Trần Nam Chinh - Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Hiện nay, các thư viện, tủ sách ở các Đồn Biên phòng đều có quy mô, có giá tủ để sách sắp xếp gòn gàng, ngăn nắp, có phòng đọc riêng được đặt tại phòng đọc Hồ Chí Minh, bàn ghế đầy đủ, không gian thoáng mát đáp ứng cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân ở gần đơn vị đến đọc, học tập, nghiên cứu. Đây là nơi sinh hoạt văn hóa lành mạnh, nơi phổ biến kiến thức về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, truyên truyền các đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vì thế mà trong những năm qua, trình độ dân trí ở địa bàn biên giới được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số đã nhận thức được các chủ trưởng đường lối, chính sách của Đảng, phát luật của Nhà nước, biết phân biệt được cái đúng, cái sai, cái gì nên làm và cái gì không nên làm, đã biết áp dụng khoa học kỷ thuật vào phát triển kinh tế vườn đồi, chăn nuôi...các tệ nạn xã hội trên địa bàn giảm, bà con nhân dân phấn khởi chăm lo sản xuất, xây dựng bản làng, quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hiệu quả hoạt động của thư viên, tủ sách Đồn Biên phòng đã cho thấy việc xây dựng thư viên, tủ sách ở các Đồn Biên phòng đã trở thành điểm sáng văn hóa. Phục vụ sách báo cho cán bộ chiến sỹ và từng bước góp phần nâng cao dân trí, tạo thói quen đọc sách, báo cho đồng bào vùng biên giới, hoạt động của tủ sách, thư viên sẽ hòa đồng với các hình thức hoạt động khác, xây dựng Đồn Biên phòng trở thành điểm sáng văn hóa trên địa bàn biên giới, góp phần giữ vững lòng dân, động viên quân dân biên giới bào vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và thực hiện tốt công tác “ xóa đói giảm nghèo” cho nhân dân trên địa bàn.

Với những kết quả đã đạt được về phát huy tốt hiệu quả hoạt động phòng đọc, tủ sách ở địa bàn biên giới trong 10 năm qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo và Đồn Biên phòng Hương Quang đã được Bộ VHTT&DL tặng Bằng khen.


    Ý kiến bạn đọc