Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVI: Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất khá kịp thời nhưng việc tiếp cận còn hạn chế
EmailPrintAa
08:10 19/07/2012

Bước sang ngày làm việc thứ hai, sáng nay (18/7), HĐND tỉnh chia tổ thảo luận về tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; các tờ trình, đề án của UBND tỉnh. Các đại biểu đánh giá cao việc chỉ đạo, điều hành quyết liệtcủa UBND tỉnh trong việc ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất và sắp xếp lại bộ máy các cơ quan, đơn vị sự nghiệp tạo sự đồng thuận trong xã hội và niềm tin của nhân dân vào Đảng , nhà nước ngày càng cao

Mở đầu thảo luận tại tổ 1, ông Đinh Quốc Thị (ĐB bầu tại TP Hà Tĩnh) đánh giá cao việc điều hành của UBND tỉnh trong việc đưa ra các chính sách tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế, nhất là Quyết định 24 về hỗ trợ sản xuất nông nghiệp. Tỉnh cũng tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính để thu hút đầu tư, trong đó có việc sắp xếp lại các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp để bộ máy gọn nhẹ, hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong chỉ đạo cũng còn những vấn đề chưa đạt được khi ta đưa ra nhiều chính sách nhưng việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi còn hạn chế dẫn đến các doanh nghiệp, người dân chưa có dịp tiếp cận.

Ông Bùi Đức Hạnh (ĐB bầu tại huyện Can Lộc) đánh giá, chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh đã thể hiện rõ công tác quản lý điều hành của UBND tỉnh, đặc biệt là việc sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị, tổ chức. Chúng ta cũng đã tiến hành sát nhập thôn với những hiệu quả bước đầu, đảm bảo cho phát triển bền vững. Về Tờ trình chính sách cho đầu tư dự án nước sạch KKT Vũng Áng, chúng ta phải đồng nhất quan điểm để dồn sức đưa Nhà máy sớm đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, các ngành chức năng cũng phải thẩm định kỹ để không tạo nên những kẽ hở trong chính sách.

 

ĐB Nguyễn Văn Bổng phát biểu thảo luận ở tổ 1

Ông Nguyễn Văn Bổng (ĐB bầu tại huyện Kỳ Anh) cho rằng: Trong giải pháp 6 tháng cuối năm chưa thấy đề cập đến việc xử lý tồn đọng trong vấn đề đất đai. TP Đà Nẵng làm rất tốt vấn đề này nên tỉnh cần chỉ đạo ngành chuyên môn tham khảo, nghiên cứu. Về nguồn nước cho KKT Vũng Áng, chúng tôi nhất trí cao với chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và cho rằng cần có giải pháp quyết liệt để triển khai. Một vấn đề nữa chưa thấy đề cập là quản lý an ninh trật tự, xã hội trong KKT Vũng Áng nhất là vấn đề người nước ngoài.

Ông Vũ Nam Phong (ĐB bầu tại Hương Khê) quan tâm đến việc quản lý dân quân tự vệ, dự bị động viên còn khó khăn. Chất lượng chiến sĩ trẻ nhập ngũ chưa cao bởi văn hóa thấp, nếu tỉnh không vào cuộc thì sẽ khó cho việc bổ sung quân. Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đề nghị tỉnh tập trung 3 yên: yên dân, yên biên và yên biển; quan tâm 3 giảm: tội phạm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông.

 

ĐB Vũ Nam Phong phát biểu thảo luận ở tổ 1

Bà Nguyễn Thị Nguyệt (ĐB bầu tại TP Hà Tĩnh) cho rằng, KKT Vũng Áng đang phát triển nhanh, kéo theo đó nhiều dịch vụ ăn uống, nhưng biển quảng cáo một số nhà hàng, khách sạn toàn viết chữ Đài Loan. Các vấn đề cờ bạc, rượu chè, sinh con thứ 3 trong vùng tại định cư Pomorsa tuy mới manh nha trong giai đoạn đầu phát triển KKT nhưng cần được giải quyết kịp thời.

Hòa thượng Nguyễn Xuân Lâm (ĐB bầu tại huyện Can Lộc) nhìn nhận, chúng ta tự hào có dãy núi Hồng Lĩnh 99 ngọn với cảnh quan đẹp, môi trường trong lành nhưng thời gian gần đây bị lạm dụng trong việc khai thác vật liệu xây dựng (đá). Cần hạn chế việc làm này vì nó không chỉ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn liên quan đến vấn đề tâm linh.

Thảo luận tại tổ 2, ông Nguyễn Huy Lâm – Giám đốc sở KH&CN cho rằng, giải pháp 6 tháng cuối năm, chỉ tiêu thu ngân sách cần xác đinh cụ thể các biện pháp thu ngân sách, lĩnh vực nào để thu đạt hiệu quả, đồng thời tác động đến sản xuất, kinh doanh, thu nhập người lao động. Phải xem doanh nghiệp nào có khả năng, năng lực cần phải có sự đầu tư để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn... Cần quan tâm đến đội ngũ nghiên cứu khoa học, bởi nguồn ngân sách bố trí cho KH&CN còn thấp.

Ông Nguyễn Huy Lâm - Giám đốc Sở KH&CN phát biểu thảo luận tại tổ 2

Ông Nguyễn Tiến Nhân – Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Tĩnh cho hay, doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp rất nhiều khó khăn, chưa có doanh nghiệp phá sản nhưng cũng đã có doanh ngiệp phải dừng sản xuất kinh doanh. Hiện nay, doanh nghiệp tiếp cận vốn vay rất khó. Kiến nghị, ngoài nguồn vốn ngân hàng, tỉnh có nguồn vốn, giải pháp “cứu” lấy doanh nghiệp trong lúc khó khăn.

Ông Nguyễn Tiến Nhân - Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Tĩnh phát biểu thảo luận tại tổ 2

Các đại biểu thảo luận tại tổ 3 đồng tình, nhất trí với báo cáo tình hình KT-XH, QP - AN 6 tháng đầu năm cũng như các tờ trình, đề án. Mặc dù trong điều kiện khó khăn, thiên tai nhưng vẫn đạt kết quả khá trên các lĩnh vực.

Ông Đặng Quốc Khánh (ĐB bầu tại huyện Nghi Xuân) đánh giá, thu ngân sách 6 tháng mới đạt 37% so với HĐND tỉnh giao, trong khi các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, nguồn thu bất động sản, thu ngân sách ở các địa phương còn hạn chế. Do đó, tỉnh cần có giải pháp và sự quyết liệt hơn nữa để thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch. Về xây dựng nông thôn mới, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, mô hình chăn nuôi lớn nhưng đang thiếu nhà máy bao tiêu sản phẩm.

 

ĐB Đặng Quốc Khánh thảo luận ở tổ 3

Ông Nguyễn Văn Hổ (ĐB bầu tại TX Hồng Lĩnh) cho rằng, công tác quản lý nhà nước trong ngành giao thông vận tải chưa đạt yêu cầu, trong đó, phân cấp các loại đường, tuyến đường chưa hợp lý; vi phạm tải trọng ô tô chưa được quan tâm, xử lý thích đáng. Trong cải cách hành chính, hiện nay, chúng ta tổ chức quá nhiều cuộc họp. Có buổi, có ngày triển khai 3-4 cuộc họp, nên có những cuộc họp không có người để tham gia; việc triển khai thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn...

Chiều nay, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVI tiến hành thảo luận tập trung tại hội trường. 


    Ý kiến bạn đọc