Nghĩ về lời dặn cuối cùng
EmailPrintAa
15:16 29/04/2014

Nhà báo Hữu Thọ

Nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Trưởng ban TT-VH Trung ương

Đồng chí Trần Phú là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là Tổng Bí thư của Đảng do hội nghị T.Ư lần thứ nhất họp tháng 10/1930 bầu ra.

Khi đủ tuổi đời để được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam, ở vùng địch hậu Thái Bình, tôi chưa có dịp được tiếp xúc với bản Luận cương chính trị do đồng chí Trần Phú dự thảo, vì ở đây rất hiếm sách báo, tài liệu. Chỉ được biết, tại Đại hội lần thứ II của Đảng, Bác Hồ nêu gương các chiến sĩ chiến đấu kiên cường, hy sinh anh dũng trong lịch sử cách mạng nước ta, trong đó có đồng chí Trần Phú. Rồi được gặp các đồng chí đàn anh kể chuyện về gương chiến đấu, hy sinh anh dũng của đồng chí Trần Phú.

Chuyện đồng chí chịu đòn tra tấn dã man của kẻ thù khi bị bắt nhưng nhất định không khai báo; trong Khám lớn Sài Gòn, đồng chí vẫn thường xuyên trao đổi tình hình, nhiệm vụ cách mạng Việt Nam, tổ chức các lớp huấn luyện chính trị cho những đồng chí cùng bị tù. Khi bị bệnh nặng ở Nhà thương Chợ Quán, tới lúc lâm chung, đồng chí nắm tay một bạn tù dặn lại: “Trước sau, tôi chỉ mong anh chị em: Hãy giữ vững chí khí chiến đấu!”. Trong hoàn cảnh chiến đấu gian khổ, nguy hiểm, khó khăn, có thể bị địch bắt, hy sinh bất cứ lúc nào, nên lời dặn của đồng chí Trần Phú đã cổ vũ chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ cách mạng.

Mấy năm sau Hiệp định Giơ-ne-vơ, một nửa nước hòa bình, đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Đảng (1960), chúng tôi mới có dịp đọc được những bài báo và cuốn sách viết về cuộc đời đồng chí Trần Phú. Tư liệu có thể có nhiều hơn, một số chi tiết khá phong phú và có thể còn khác nhau vì phải thu thập tài liệu từ các đồng chí hoạt động cùng thời với đồng chí Trần Phú, nhưng câu dặn: “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu!” thì vẫn như buổi đầu chúng tôi nghe kể lại. Chiến đấu ở đây là chiến đấu cho lý tưởng cách mạng của dân tộc. Chí khí chiến đấu của người chiến sĩ cách mạng phải có cơ sở từ niềm tin lý tưởng cách mạng cho nên chỉ có giữ vững niềm tin thì mới có chí khí chiến đấu. Giữ vững niềm tin trong bất cứ hoàn cảnh nào là điều quyết định.

Cách mạng chuyển qua nhiều giai đoạn, bối cảnh công tác đã khác xưa, nhưng lời dặn đó của đồng chí Trần Phú ngày một sâu sắc hơn với lớp lớp đảng viên. Ngày nay, không ai nghĩ rằng có thể bị kẻ thù bắt tù đày, tra tấn để tỏ rõ chí khí chiến đấu của người chiến sĩ cách mạng. Nhưng cách mạng lại luôn luôn có những thử thách mới, có lúc thuận lợi, có lúc khó khăn; tình hình lúc sáng sủa, có lúc không mấy sáng sủa. Kẻ thù có lúc hung bạo, có lúc ngọt ngào, nhưng hung bạo hay ngọt ngào cũng đều nhằm làm lay chuyển ý chí chiến đấu, trước hết là làm lay chuyển niềm tin của người chiến sĩ cách mạng.

Cách mạng biến chuyển phải có những nhận thức mới phù hợp với tình hình mới, nhưng niềm tin ở thắng lợi cuối cùng của cách mạng thì không thay đổi. Cuộc chiến đấu chống các thế lực thù địch hòng xâm phạm chủ quyền quốc gia, chia rẽ dân tộc, giữ vững độc lập dân tộc và con đường phát triển của đất nước; cuộc chiến chống đói nghèo, vươn lên làm chủ kỹ thuật mới, xây dựng thế và lực mới để phát triển đất nước; cuộc chiến đấu giữ vững độc lập, tự chủ, bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, giao lưu văn hóa thế giới; đặc biệt, cuộc chiến đấu chống quan liêu, tham nhũng mà Bác Hồ gọi là “giặc nội xâm”… rất ác liệt.

Người ta thường nói: cuộc chiến đấu để chiến thắng chính mình bao giờ cũng là cuộc chiến đấu khó khăn nhất. Chiến thắng mọi sức ép của các thế lực cuồng bạo; chiến thắng mọi sự mua chuộc, lừa phỉnh; chiến thắng sự ham muốn không chính đáng của chính mình… là cuộc chiến đấu đầy gian khổ đòi hỏi chí khí chiến đấu dũng cảm với lòng tin khoa học vào chân lý cách mạng, định hướng phát triển của đất nước. Cho nên, niềm tin và lời dặn “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” của đồng chí Trần Phú trong cuộc chiến đấu đầy gian khổ, khó khăn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN vẫn luôn luôn trong lòng chúng tôi, vẫn luôn luôn mới.


    Ý kiến bạn đọc