Người lao động cần kiềm chế, bình tĩnh, không để kẻ xấu lợi dụng
EmailPrintAa
08:15 16/05/2014

Chiều 15/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình tại KKT Vũng Áng. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long dự và phát biểu tại buổi họp báo.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, vào sáng 14/5, có khoảng 40 người đi trên xe máy, sử dụng băng rôn tuần hành phản đối việc Trung Quốc hạ đặt dàn khoan HD 981 tại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện Kỳ Anh đã kịp thời có mặt, tuyên truyền, vận động đoàn người kiềm chế, giữ bình tĩnh, có thái độ đúng mực, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Tuy nhiên, đến khoảng 16h30 cùng ngày, tại công trường xây dựng lò cao đã xảy ra xô xát giữa công nhân người Trung Quốc và công nhân Việt Nam. Tại cổng chính Fomosa, một số đối tượng đã kích động bằng cách nói trong công trường đã có người Việt Nam bị người Trung Quốc đánh chết; bởi vậy, hàng nghìn công nhân Việt Nam có mặt tại đây đã tụ tập, một số người có hành vi gây gổ với người Trung Quốc. Tại một số vị trí, các đối tượng quá khích đã đốt cháy một số nhà tạm; một số đối tượng đã trộm cắp vật tư, thiệt bị tại công trường.

Trong quá trình xảy ra vụ việc, đã có 149 người bị xây xát và 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu. Đến nửa đêm 14/5, lực lượng chức năng đã giải tán các điểm tụ tập, dập tắt các điểm cháy và ổn định tình hình cả trong và ngoài khu vực dự án Formosa. Hiện, Công an Kỳ Anh đã khởi tố vụ án, tạm giữ 76 người liên quan đến việc gây rối, hủy hoại tài sản, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan chức năng, lãnh đạo huyện Kỳ Anh đã cung cấp thông tin và trả lời, làm rõ một số tình tiết, nội dung mà báo chí quan tâm để có sự phản ánh khách quan, kịp thời, góp phần định hướng dư luận, ổn định tình hình.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long cho rằng, vụ xô xát xảy ra ở KKT Vũng Áng ngày 14/5 là sự việc đáng tiếc. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long gửi lời thăm hỏi sâu sắc đến gia đình có người tử vong, những công nhân bị thương trong vụ xô xát

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long khẳng định, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân và người lao động kiềm chế, giữ bình tĩnh không để kẻ xấu lợi dụng; huy động các lực lượng chức năng để quản lý, bảo vệ an toàn cho các chuyên gia, người lao động, tài sản ở các công trường, nơi làm việc, nơi ở; tiếp tục chăm sóc người bị xây xát, bố trí bảo vệ tại các bệnh viện, cơ sở y tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Chúng ta tôn trọng cách biểu thị lòng yêu nước của các tầng lớp nhân dân, nhưng không thể chấp nhận và phải kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi bạo lực, kích động, lợi dụng để gây rối, trộm cắp tài sản….” - Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long nhấn mạnh.


    Ý kiến bạn đọc