Nhiều giải pháp đồng bộ đảm bảo trật tự An toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ
EmailPrintAa
15:10 23/01/2013

Năm 2012, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Hà Tĩnh đã có chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra cơ bản đã được kiềm chế so với sự gia tăng về mật độ người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường. Để tiếp tục góp phần đảm bảo an toàn giao thông và giảm thấp nhất tai nạn giao thông trong thời gian tới, nhất là dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ và các lễ hội sau Tết, cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở ở Hà Tĩnh đang tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2012, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh được kiểm soát chặt chẽ và có nhiều chuyển biến tích cực, giảm cả số vụ, số người chết, số người bị thương. Tính từ ngày 01-01-2012 đến 31-12-2012, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 284 tai nạn, làm 138 người chết; bị thương 231 người, thiệt hại tài sản hơn 1 tỷ đồng. So với năm 2011, giảm 129 vụ; 64 người chết; 146 bị thương. Có được kết quả trên là do sự vào cuộc một cách quyết liệt và đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã kết hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông huyện, thị, thành phố tăng cường lực lượng, phương tiện kiểm tra, kiểm soát, thực hiện đúng theo kế hoạch, phương án đề ra. Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp cùng các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và các địa phương thống nhất, tổ chức xây dựng kế hoạch tuyên truyền, thực hiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo từng chuyên đề, trên từng tuyến đường theo thời gian cụ thể.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì khó khăn lớn nhất là nhận thức của một bộ phận cán bộ, nhân dân trong việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông còn nhiều hạn chế. Ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng dân cư về nếp sống văn hoá đô thị chưa hoàn toàn tự giác. Việc buôn bán, lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh; đỗ xe ô tô trên vỉa hè, dưới lòng đường không đúng điểm quy định, cản trở giao thông, gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự đô thị…

Để thực hiện hiệu quả hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2013, đặc biệt là bảo đảm giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện và an toàn cho hành khách, vận tải hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ và các lễ hội sau tết, giảm thiểu tai nạn giao thông  góp phần mang lại cái Tết tươi vui, an toàn cho nhân dân, ngày 05/12/2012 Ban An toàn giao thông tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 192/KH -BATGTT triển khai đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Theo đó, việc triển khai đợt cao điểm sẽ bắt đầu từ ngày 15-12-2012 đến ngày 03-01-2013 với mục đích thực hiện quyết liệt các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013.

Các nội dung hoạt động trong đợt cao điểm này bao gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (đội mũ bảo hiểm, tuân thủ quy định tốc độ, không lái xe sau khi uống rượu bia, xe mô tô không chở quá số người quy định …); tăng cường giáo dục truyền thống, lương tâm, trách nhiệm và đạo đức của người lái xe; tập trung vào đội ngũ lái xe khách, lái xe taxi và người điều khiển phương tiện đường thủy. Xây dựng phương án huy động tối đa các loại phương tiện vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của nhân dân, nhất là các tuyến xe buýt và các tuyến xe khách liên tỉnh. Tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại khu vực tổ chức các lễ hội lớn; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bố trí thêm lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự. Thanh tra giao thông kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; bố trí cán bộ thường xuyên túc trực tại các bến xe, bến khách ngang sông, hồ đập trọng điểm; tăng cường kiểm tra về điều kiện phương tiện, người lái đối với vận tải hành khách (cả đường bộ và đường thủy), điều kiện kinh doanh vận tải khách của các doanh nghiệp vận tải; kiểm tra, rà soát các nút giao thông, các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, các vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông và có biện pháp cảnh báo hoặc khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố; các đơn vị thi công cần chủ động xây dựng phương án ngừng thi công, hoàn trả mặt đường, bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông do việc thi công các công trình. Tiến hành chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông (sắp xếp các hoạt động trên vỉa hè ở những đoạn hè phố cho phép sử dụng một phần của vỉa hè để kinh doanh, làm dịch vụ); rà soát lại hệ thống cọc tiêu, biển báo, báo hiệu, phao tiêu để bổ sung kịp thời, nhất là tại các đoạn đèo dốc nguy hiểm và tại các đoạn đường nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông; thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đi lại trong dịp Tết, không để xảy ra ùn tắc do thi công công trình.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bố trí thêm lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông trên tất cả các tuyến, nhất là các tuyến trục chính; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, chú trọng công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện ô tô tuyến liên tỉnh và phương tiện tàu thủy vận chuyển khách tại các bến xe và bến ngang sông; có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn đua xe trái phép bảo đảm an toàn, an ninh trật tự trước, trong và sau dịp Tết Dương lịch và Tết cổ truyền 2013. Tăng cường công tác chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc các ban ngành, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể trong việc triển khai thực hiện các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn giao cụ thể cho cá nhân phụ trách.

Với những giải pháp kịp thời và đồng bộ kết hợp cùng những biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông được thực hiện thường xuyên, tin chắc rằng, tình hình trật tự an toàn giao thông ở Hà Tĩnh những ngày cuối năm đi vào nền nếp, góp phần đem lại cái Tết vui tươi và an toàn cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ đang đến gần. 

Thanh Lâm, VPTU


    Ý kiến bạn đọc