Những bông hoa thắm tình hữu nghị
EmailPrintAa
11:08 27/07/2012

Cùng với quá trình phát triển quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam - Lào trong 50 năm qua kể từ ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/1962 - 05/9/2012), quan hệ hợp tác giữa Hà Tĩnh với các tỉnh của nước bạn Lào cũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh luôn nhận thức sâu sắc tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào và coi đây là tài sản vô giá của hai dân tộc, hai tỉnh cần phải được giữ gìn, tiếp tục phát triển cho các thế hệ. Là địa phương có đường biên giới tiếp giáp với hai tỉnh Bolikhămxay và Khăm muộn của Lào, Hà Tĩnh xác định đây là ưu tiên hàng đầu trong định hướng đối ngoại của tỉnh và đã tăng cường hợp tác với các địa phương của Lào trên tất cả các lĩnh vực. Hằng năm, Hà Tĩnh và các tỉnh của nước bạn Lào thường xuyên tổ chức các hoạt động trao đổi giữa các đoàn đại biểu, luân phiên tổ chức hội đàm, ký kết thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trong những năm thực hiện đường lối đổi mới, hợp tác giữa Hà Tĩnh và các địa phương của Lào đã có sự phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực.

Được sự giúp đỡ, ủng hộ của chính quyền và nhân dân các tỉnh bạn, những năm qua, nhiều doanh nghiệp Hà Tĩnh đã đầu tư có hiệu quả ở Lào trên các lĩnh vực như sản xuất vật liệu xây dựng, trồng cây cao su, khai thác chế biến lâm sản, sản xuất dược liệu ... góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động và tăng thu ngân sách cho các địa phương của Lào. Đến nay, Công ty Cao su Hà Tĩnh đã trồng mới được gần 300ha/700ha cao su của dự án Làng thanh niên lập nghiệp giai đoạn I. Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (MITRACO) đã đầu tư 3 triệu USD xây dựng nhà máy khai thác, chế biến Thạch cao tại tỉnh Khămmuộn, giải quyết việc làm ổn định cho gần 100 lao động là con em địa phương. Ngoài ra MITRACO còn hỗ trợ nhân dân tỉnh bạn hàng trăm triệu đồng để xây dựng hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh, khắc phục hậu quả lũ lụt. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hàng quá cảnh của Lào và thúc đẩy phát triển kinh tế hành lang Đông - Tây, Công ty Cổ phần cảng Vũng Áng Việt - Lào được thành lập, trong đó các cổ đông của Việt Nam góp 80%, phía Lào góp 20% vốn điều lệ. Vừa qua, Hà Tĩnh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Phonesack Việt Nam xây dựng nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu tại Khu kinh tế Vũng Áng. Hiện nay, Hà Tĩnh đang tích cực triển khai xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu treo tiến tới mục tiêu “Một khu vực, hai quốc gia, một chính sách”, nhằm thúc đẩy đầu tư, thương mại giữa hai tỉnh, hai nước và các tỉnh sử dụng đường 8, đường 12 của ba nước Việt Nam - Lào - Thái Lan. Hằng năm tỉnh Hà Tĩnh tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư như tổ chức hội chợ thương mại, hội chợ Xuân, gặp gỡ doanh nghiệp … có sự tham gia của các doanh nghiệp tỉnh Bolykhămxay, Khămmuộn nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mỗi tỉnh, tìm đối tác và cơ hội đầu tư, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa các tỉnh của hai nước.

Giáo dục - Đào tạo là thế mạnh của Hà Tĩnh và cũng là một trong những điểm sáng trong mối quan hệ hợp tác giữa Hà Tĩnh với các tỉnh bạn Lào. Hà Tĩnh luôn xác định đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao là nhiệm vụ không chỉ đáp ứng yêu cầu của các tỉnh bạn mà còn phục vụ cho quá trình hợp tác giữa Hà Tĩnh với các địa phương của Lào. Từ năm 2005 đến nay, Hà Tĩnh nhận đào tạo tiếng Việt và các chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật cho hơn 300 học viên của Lào; hỗ trợ xây dựng Trường Phổ thông trung học và Tiểu học tại các tỉnh Bolykhămxay, Khămmuộn; cử giáo viên bậc Tiểu học sang giảng dạy tiếng Việt tại Trường Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Bolykhămxay.

Trên lĩnh vực y tế, hai bên thường xuyên tổ chức ký kết hợp tác về công tác chuyên môn; phối hợp phòng chống dịch bệnh cho nhân dân vùng biên giới, triển khai tốt dự án "Phòng chống bệnh truyền nhiễm khu vực tiểu vùng sông Mê Kông". Hà Tĩnh đã hỗ trợ thuốc chữa bênh và trang thiết bị y tế, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ y tế, tiếp nhận khám và chữa bệnh cho hàng trăm lượt cán bộ và nhân dân của các tỉnh bạn.

Bước tiến quan trọng trong hợp tác trên lĩnh vực khoa học - công nghệ là Hà Tĩnh đã thực hiện chuyển giao thành công các dự án khoa học - công nghệ cho Uỷ ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường Lào trên một số lĩnh vực. Nổi bật là dự án công nghệ sinh học nuôi cấy mô tế bào thực vật sản xuất các giống cây Chuối, cây Mía, cây Chỉ xác; ươm cây Gió trầm, cung cấp giống lúa năng suất cao...với tổng kinh phí hơn hai tỷ đồng; dự án sản xuất than tổ ong bằng nguyên liệu than Lào tổng kinh phí 290 triệu đồng; nghiên cứu xây dựng dự án khả thi về hệ thống quản lý đo lường với tổng kinh phí 350 triệu đồng; dự án xây dựng các trạm xử lý nước, hầm Biogas, năng luợng mặt trời cho hai tỉnh Bolykhămxay và Khămmuộn với tổng kinh phí 795 triệu đồng.

Trên lĩnh vực an ninh - quốc phòng, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ở Hà Tĩnh và các tỉnh bạn đã tăng cường phối hợp để đảm bảo tốt an ninh trật tự trên tuyến biên giới. Công tác phòng chống buôn bán, vận chuyển hàng hoá trái phép, chất ma tuý, buôn bán người dọc tuyến biên giới và cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo thường xuyên được hai bên tăng cường phối hợp thực hiện và đạt hiệu quả cao. Kế hoạch tổng thể tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào đang triển khai tích cực, được Uỷ ban biên giới Quốc gia hai nước đánh giá cao. Trong việc thực hiện chính sách thương binh, liệt sỹ, được sự hợp tác giúp đỡ tích cực của các tỉnh bạn, Hà Tĩnh đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 658 hài cốt liệt sỹ là chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào về nước.

Có thể khẳng định rằng, quan hệ hợp tác giữa Hà Tĩnh với các tỉnh của nước bạn Lào trong thời gian vừa qua đã diễn ra sôi động, hiệu quả, thiết thực, ngày càng đi vào chiều sâu trên nhiều lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đó là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa hữu nghị Việt Nam - Lào, tiếp tục mở ra nhiều triển vọng tốt đẹp, tạo nền tảng để vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung, giữa Hà Tĩnh với các tỉnh nước bạn Lào nói riêng ngày càng phát triển bền chặt.


    Ý kiến bạn đọc