Những bước chuyển mới ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU
EmailPrintAa
16:15 20/06/2014

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh là bệnh viện đầu ngành của tỉnh, có nhiệm vụ cấp cứu, khám chữa bệnh, đào tạo cán bộ y tế, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo các bệnh viện tuyến dưới về chuyên môn, kỹ thuật... Trong quá trình xây dựng, phát triển, bệnh viện còn gặp nhiều khó khăn: cơ sở vật chất, hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế chi trả chưa phù hợp, nhiều kỹ thuật phải bù lỗ lớn. Bên cạnh đó, trong một thời gian dài, nội quy, quy chế, kỷ luật, kỷ cương bị buông lỏng; phân công các vị trí công tác chưa hợp lý; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của một bộ phận cán bộ, viên chức và nhân viên chưa tốt, còn có những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người bệnh; an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường trong khu vực Bệnh viện còn nhiều bất cập,... làm ảnh hưởng đến uy tín của Bệnh viện, gây mất niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Từ khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết 03-NQ/TU, ngày 3/11/2011 “về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân đến năm 2015 và những năm tiếp theo”. Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nghiêm túc nhìn nhận lại những hạn chế, yếu kém còn tồn tại và quyết tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết, xây dựng Bệnh viện phát triển toàn diện, chuyên sâu.

Để cụ thể hóa Nghị quyết 03-NQ/TU, Chương trình hành động số 196/CTr-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh, Kế hoạch hành động số 97/KH-SYT của Sở Y tế về thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU, Ban Thường vụ Đảng ủy Bệnh viện đã ban hành Nghị quyết chuyên đề “Thực hiện nội dung 07-NQ03TU” và Kế hoạch số -85/KHBV với các mục tiêu cụ thể, giải pháp thiết thực phù hợp với tình hình thực tế của bệnh viện, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết gồm các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ và trưởng các tổ chức đoàn thể với nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chấp hành của cán bộ, đảng viên và viên chức, lao động.

 

Bác sỹ Nguyễn Trí Quý - Trưởng khoa Nhi kiểm tra sức khoẻ bệnh nhân được thay máu cho bệnh vàng da nặng do bất đồng nhóm máu giữa mẹ và con

 

Các nghị quyết, chương trình hành động của tỉnh, của Đảng ủy đã được triển khai học tập, quán triệt sâu rộng trong toàn thể cán bộ, viên chức, tổ chức thảo luận tại các chi bộ, khoa, phòng, sau học tập các học viên đã làm bài thu hoạch nghiêm túc, đầy đủ. Nhờ những giải pháp đồng bộ, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ, Ban Giám đốc Bệnh viện, việc thực hiện Nghị quyết đã đạt những kết quả bước đầu quan trọng.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được chú trọng, đã góp phần xây dựng môi trường đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau trong cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức. Quy chế dân chủ cơ sở được tăng cường, phát huy. Tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân được nâng lên, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, giao tiếp. Triển khai thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU gắn với quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TU, Kết luận 05-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định 33/QĐ-UBND của UBND tỉnh, vì vậy, kỷ luật, kỷ cương trong Bệnh viện đã được chấn chỉnh, không còn tình trạng cán bộ, viên chức đi muộn, về sớm, bỏ vị trí trực, tranh thủ làm việc cho phòng khám tư nhân… Các trường hợp vi phạm quy chế chuyên môn, kỷ luật lao động, vi phạm y đức, tinh thần, thái độ không đúng mực đều được xử lý nghiêm.

Tổ chức bộ máy của Bệnh viện được sắp xếp, bố trí phù hợp. Bệnh viện hiện có 41 khoa và 11 phòng chức năng, Thực hiện chính sách thu hút nhân tài, trong hai năm 2012 - 2013, Bệnh viện đã tuyển dụng được 20 bác sỹ, dược sỹ, bao gồm: 02 bác sỹ đạt bằng giỏi, 16 bác sỹ đạt bằng khá và 02 dược sỹ đại học. Đã có 25 bác sỹ, dược sỹ học lên cao học, nghiên cứu sinh, chuyên khoa 1, chuyên khoa 2, có 35 điều dưỡng học đại học, cao đẳng; 65 đề tài nghiên cứu khoa học được báo cáo, 3 đề tài cấp tỉnh được triển khai ứng dụng…

Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh được tăng cường. Khu điều trị nội trú được cải tạo thành Khu khám, chữa bệnh theo yêu cầu, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, giảm thiểu việc chuyển tuyến, vượt tuyến. Các nguồn lực được huy động để nâng cấp trang thiết bị, phương tiện công nghệ cao từng bước triển khai lộ trình Đề án bệnh viện vệ tinh các lĩnh vực: Ung bướu, chấn thương chỉnh hình và sản phụ khoa theo quyết định của Bộ Y tế. Khuôn viên Bệnh viện được cải tạo khang trang, sạch đẹp. Trật tự, an ninh được đảm bảo, các điểm tụ tập buôn bán trước cổng Bệnh viện cơ bản di dời, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Nhờ các giải pháp đó, chất lượng khám bệnh, điều trị bệnh từng bước chuyển biến tốt. Bệnh viện đã cơ bản thực hiện được các chuyên môn kỹ thuật của bệnh viện đa khoa hạng I, triển khai trên 20 kỹ thuật mới như: kỹ thuật mổ nội soi, mổ sọ não, thay máu cho sơ sinh vàng da tan máu, đặt máy dẫn lưu áp lực nội sọ,… Các tai biến được hạn chế tối thiểu, điều kiện chăm sóc bệnh nhân được cải thiện rõ rệt, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngày càng tăng. Năm 2012, kế hoạch giường bệnh đạt 135%, tăng 15%, tỷ lệ bệnh nhân tăng 12%, các chỉ số khác tăng 10 - 35% so với năm 2011. Năm 2013 trung bình các chỉ số tăng 5% so với năm 2012. Bên cạnh đó, Bệnh viên còn tăng cường hỗ trợ chuyên môn cho công tác khám, điều trị tại bệnh viện tuyến huyện và cơ sở.

Những chuyển biến tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là kết quả của sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc, kịp thời của tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy và Ban Giám đốc Bệnh viện. Với quyết tâm cao trong việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết 03-NQ/TU đề ra, tin tưởng rằng trong thời gian tới, toàn thể đảng viên, cán bộ, viên chức Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ phát huy tốt những kết quả đã đạt được, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, chủ động, sáng tạo nắm bắt thời cơ, thuận lợi, khắc phục khó khăn, từng bước đưa Bệnh viện ngày càng phát triển, trở thành điểm đến tin cậy của nhân dân.

Như Ngọc - Phòng Tổng hợp, VPTU


    Ý kiến bạn đọc