Phát huy vai trò, trách nhiệm của người Đại biểu Dân cử
EmailPrintAa
08:37 13/12/2013

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI sẽ diễn ra trong các ngày từ 16 -18/12. Đây là kỳ họp với nhiều nội dung quan trọng. Phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trò chuyện với Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy xung quanh các nội dung của kỳ họp cuối năm.

- Thưa ông, 2013 được xem là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2011-2016 và kỳ họp thứ 8 được đánh giá là hết sức quan trọng với nhiều nội dung. Xin ông cho biết, HĐND tỉnh đã có sự chuẩn bị như thế nào?

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI được tiến hành từ ngày 16 - 18/12/2013. Đây là kỳ họp có ý nghĩa quan trọng, là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH trong 3 năm 2011-2013, nhất là đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH, QPAN và các mặt công tác trong năm 2013, xác định những giải pháp chủ yếu cần tập trung trong năm 2014.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận, đánh giá các nội dung sau:

- Đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu KT-XH, QPAN; công tác đầu tư phát triển, thu, chi ngân sách nhà nước năm 2013; quyết định nhiệm vụ phát triển KT-XH, dự toán phân bổ thu, chi ngân sách năm 2014.

- Đánh giá hoạt động của HĐND,Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh, công tác điều hành của UBND tỉnh, hoạt động của tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân năm 2013. Xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8; xem xét việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh.

- Quyết định tổng biên chế hành chính - sự nghiệp, giá đất năm 2014; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2012.

- Bàn và ra một số nghị quyết chuyên đề trên các lĩnh vực KT-XH, như: quy hoạch, điều chỉnh, bổ sung phân vùng thăm dò khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng; phát triển cụm công nghiệp; công tác DS/KHHGĐ; cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào khu công nghệ thông tin tập trung tỉnh Hà Tĩnh v.v...

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ theo luật định, Nghị quyết số 38/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp và kế hoạch tổ chức kỳ họp của Thường trực HĐND tỉnh, đến nay, Thường trực HĐND, các ban HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan đã hoàn thiện các nội dung trình kỳ họp; HĐND tỉnh cũng đã hoàn thành công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) trên địa bàn tỉnh và tập hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp.

Nhìn chung, công tác chuẩn bị cho kỳ họp đã được tiến hành khẩn trương, tích cực và có hiệu quả, chất lượng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo kỳ họp thành công tốt đẹp.

- Ông có thể cho biết những vấn đề cử tri đang quan tâm nhất hiện nay?

Thực hiện Kế hoạch số 27/KH-HĐND ngày 27/11/2013 của Thường trực HĐND tỉnh về tổ chức TXCT trước kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI, trong các ngày từ 19 - 26/11, toàn tỉnh đã tổ chức 40 cuộc TXCT tại 12 huyện, thị, thành phố với hơn 4.400 lượt cử tri tham gia. Qua tổng hợp, có 27 nhóm ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp.

Cử tri xã Phù Lưu (Lộc Hà) đóng góp ý kiến tại buổi tiếp xúc chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa 16

Theo đó, cử tri tiếp tục quan tâm đến chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhất là việc huy động nguồn lực, các cơ chế, chính sách đảm bảo và tiến độ xây dựng NTM; lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, các chính sách kích cầu, hỗ trợ nông dân sản xuất; công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường; công tác đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các công trình phục vụ dân sinh và sản xuất; công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và GQVL cho con em sau khi tốt nghiệp v.v...

- Một vấn đề mà cử tri quan tâm đó là vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND trong việc tham gia các hoạt động của kỳ họp. Vậy HĐND tỉnh đã có sự chuẩn bị như thế nào để phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu hội đồng trong kỳ họp sắp tới?

Trong các kỳ họp gần đây và hoạt động giữa 2 kỳ họp, vấn đề nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh trên tất cả các lĩnh vực hoạt động đã được quan tâm đúng mức. Đa số đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri, thể hiện là người đại biểu dân cử.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh, đảng đoàn, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các đại biểu HĐND tỉnh tích cực tham gia các hoạt động, nhất là TXCT, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri; việc nghiên cứu các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết để thực hiện quyền giám sát tại kỳ họp và tham gia thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; việc chuẩn bị nội dung chất vấn tại kỳ họp v.v... Các tài liệu của kỳ họp đã được chuyển tải đầy đủ, kịp thời tới đại biểu HĐND tỉnh.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh cũng sẽ nghiêm túc đánh giá chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh trong 1 năm qua.

Xin cảm ơn ông! 

   Anh Hoàng Minh Anh - cử tri xã Kỳ Phương (Kỳ Anh): Việc triển khai các công trình, dự án thuộc KKT Vũng Áng khiến mật độ dân số cũng như lưu lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng. Điều này làm cho môi trường các xã Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương... ô nhiễm nặng, người dân phải sống chung với bụi bặm, rác thải. Trong khi đó, tại các xã đều không có quy hoạch bãi đổ rác. Đề nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án xử lý rác thải tại xã Kỳ Tân để sớm giải quyết tình trạng trên, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Ông Lê Xuân Đông - cử tri xã Thạch Châu (Lộc Hà): Hiện nay, cống ngăn mặn, giữ ngọt para Đò Điệm đã hoàn thành từ lâu nhưng hệ thống kênh dẫn nước tưới tiêu chưa được xây dựng, khiến sản xuất nông nghiệp của bà con trên địa bàn huyện Lộc Hà gặp rất nhiều khó khăn. Đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư, bổ sung nguồn kinh phí để công trình sớm được hoàn thành.

Ông Trần Văn Đại - cử tri xã Hương Giang (Hương Khê): Điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, hạn hán, bão lũ thường xuyên đe dọa nên việc xây dựng kết cấu hạ tầng ở Hương Giang gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, các trận lũ lụt năm 2013 đã làm nhiều công trình hồ đập thủy lợi, đường giao thông, trường học, trụ sở làm việc... hư hỏng nặng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm, đầu tư kinh phí xây dựng, nâng cấp một số công trình như đập Cây Chanh, cầu tràn Khe Vôi... các cầu vượt lũ để người dân thuận tiện trong sản xuất cũng như đời sống.


    Ý kiến bạn đọc