Quốc hội góp ý dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương
EmailPrintAa
08:13 17/04/2015

Tiếp nối chương trình góp ý nội dung một số dự thảo luật trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, ngày 16/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp tục chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc lấy ý kiến về Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương là dự án luật quan trọng đã được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 và được điều chỉnh tăng 3 chương và 52 điều so với Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng điều hành hội nghị

 

Trong đó, tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương; phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của từng cấp chính quyền địa phương đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch và sự tham gia của nhân dân trong tổ chức và hoạt động tại chính quyền địa phương.

Tại hội nghị, đa số các đại biểu thống nhất với phương án tất cả các đơn vị hành chính được quy định tại khoản 1, Điều 110, Hiến pháp 2013 đều tổ chức cấp chính quyền địa phương (HĐND và UBND), nhưng cần làm rõ trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương những điểm khác biệt về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở nông thôn, đô thị và hải đảo. Trong khi số đại biểu khác lại cho rằng do đặc điểm đô thị, ở phường chỉ tổ chức UBND để thực hiện nhiệm vụ chính quyền địa phương.

 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

 

Tại buổi làm việc chiều nay, các đại biểu tiếp tục thảo luận về phân định thẩm quyền giữa Trung ương với địa phương và giữa các cấp chính quyền địa phương, bởi đây là vấn đề rất khó và phức tạp, liên quan đến quy định của nhiều văn bản pháp luật trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đại biểu cũng xem xét một số vấn đề liên quan đến cách thức, nội dung quy định nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương và HĐND, UBND; nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể của HĐND trong một số lĩnh vực; tổ chức và hoạt động của HĐND; tổ chức và hoạt động của UBND…

Ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội nghị lần này sẽ là cơ sở nhằm hoàn thiện dự thảo Luật Luật Tổ chức chính quyền địa phương trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 9 sắp tới.

Theo Thùy Dương/Baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc