Quy hoạch tổng thể Y tế Hà Tĩnh phải toàn diện, đúng tầm, có tính khả thi
EmailPrintAa
08:56 08/06/2012

Sáng 7/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì cuộc họp nghe báo cáo dự thảo “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống y tế Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, do Viện Chiến lược và Chính sách y tế - Bộ Y tế lập.
Dự thảo gồm 5 phần: Thực trạng chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2007-2011; nhu cầu bảo vệ, chăm sóc, nâng cao SKND tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020; quy hoạch phát triển ngành Y tế Hà Tĩnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; các giải pháp thực hiện quy hoạch và tổ chức thực hiện.
Về nội dung qui hoạch, được tổ chức trên cơ sở Nghị định số 13/2008/N Đ-CP, Nghị định 14/2008/N Đ-CP và thông tư liên tịch số 03/2008 và thông tư số 05/2008 của Bộ Y tế. Theo đó, qui hoạch cụ thể về các phòng chuyên môn, nghiệp vụ; các chi cục trực thuộc Sở Y tế. Riêng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế, đến năm 2020, hệ thống y tế tuyến tỉnh sẽ có 24 đơn vị, trong đó có 5 đơn vị được thành lập giai đoạn 2012-2015 (Bệnh viện Tâm Thần; Bệnh viện Mắt; Bệnh viện Đa khoa khu vực Vũng Áng; Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế; Trung tâm Cấp cứu 115), có 4 đơn vị được thành lập trong giai đoạn 2016-2020 (Bệnh viện Sản Nhi; Bệnh viện Đa khoa khu vực Thạch Khê; Trung tâm SKLĐ và VSMT).
Các đơn vị tuyến huyện, đến năm 2020, số lượng các đơn vị y tế tuyến huyện không thay đổi so với hiện tại. Về định hướng đến năm 2030, tiếp tục phát triển hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại hóa, vừa đảm bảo tính hệ thống và tính liên tục trong hoạt động chuyên môn của từng tuyến và giữa các tuyến; phát triển cân đối, hợp lý giữa các bệnh viện Đa khoa và chuyên khoa; phát triển y tế phổ cập kết hợp y tế chuyên sâu, giữa y học hiện đại với y học cổ truyền, dự phòng và điều trị, giữa y tế công và tư.
Các đại biểu tham dự đã tích cực phát biểu các ý kiến bổ sung dự thảo nhằm xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống y tế tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 phù hợp với điều kiện thực tế Hà Tĩnh như xây dựng quy mô mạng lưới phải đi đôi với chất lượng; cần có dự báo các yếu tố tác động đến hệ thống y tế trong thời gian tới; bổ sung danh mục các dự án ưu tiên; bổ sung thêm các nguồn lực xây dựng, không nên chỉ dựa vào kinh phí Nhà nước; quy hoạch các bệnh viện Đa khoa khu vực nên cân đối giữ các vùng miền…
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thiện cho rằng dự thảo về cơ bản đã khái quát được tổng thể qui hoạch mạng lưới Y tế. Tuy nhiên, đây là một công trình khoa học nên phải được xây dựng sát thực, đáp ứng mong muốn một quy hoạch hoàn chỉnh, cần thiết, chất lượng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư và đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ, soát xét, cập nhật lại số liệu, chỉ số, điều chỉnh một số chỉ tiêu, điều chỉnh lại những nội dung chưa phù hợp với đặc thù Hà Tĩnh hướng đến một quy hoạch toàn diện, đúng tầm, có tính khả thi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cũng đã giao nhiệm vụ cho các ngành liên quan tham gia tư vấn để hoàn thiện được một quy hoạch tốt nhất.

    Ý kiến bạn đọc