Tạo mọi thuận lợi để Hà Tĩnh xúc tiến đầu tư thành công tại Đức
EmailPrintAa
20:15 02/06/2015

Trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, Bí thư Tỉnh uỷ - Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Võ Kim Cự cùng đoàn vừa có buổi làm việc với Đại sứ Cộng hoà Liên bang Đức tại Hà Nội - bà Jutta Frasch và các cộng sự.
 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự trân trọng cảm ơn Đại sứ quán và Chính phủ Cộng hoà Liên bang Đức thời gian qua đã quan tâm, giúp đỡ Hà Tĩnh một số chương trình dự án hiệu quả, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội

 

Thay mặt lãnh đạo, Bí thư Tỉnh uỷ - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Võ Kim Cự tóm tắt với bà đại sứ về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, kết quả thu hút đầu tư và hợp tác với Cộng hòa liên bang Đức thời gian qua, trong đó nhấn mạnh: Mạng lưới đường bộ, đường biển, đường sắt và hàng không Hà Tĩnh thuận lợi cho giao thông đối nội và đối ngoại, đặc biệt có cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương là cửa ngõ ngắn nhất thông ra biển Đông của khu vực Bắc Trung bộ của Việt Nam, Lào và các tỉnh Đông Bắc của Thái Lan. Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách của tỉnh luôn đạt cao.

Hà Tĩnh đã xây dựng thành công 2 khu kinh tế trọng điểm quốc gia có tầm quốc tế, trong đó: Khu kinh tế Vũng Áng là một trong 5 khu kinh tế ven biển trọng điểm quốc gia. Tại Khu kinh tế Vũng Áng đã hình thành trung tâm công nghiệp nặng lớn nhất khu vực Đông Nam Á với các sản phẩm chủ lực là thép, điện...

Hà Tĩnh hiện đứng thứ 6 cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); có trên 10 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào địa bàn, gồm: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Brunei, Úc, Mỹ, Séc, Thái Lan, Philipine, Lào, Trung Quốc; có 56 dự án đầu tư nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư trên 16,5 tỷ USD, trong đó dự án Khu liên hiệp thép và cảng nước sâu Sơn Dương của Tập đoàn Formosa là dự án FDI lớn nhất cả nước.

Hiện nay, một số nhà đầu tư nước ngoài đang lập dự án đầu tư với quy mô lớn như: Tập đoàn Formosa đầu tư Dự án lọc hóa dầu với số vốn dự kiến 12 tỷ USD, Tập đoàn Mitsubishi (Nhật bản) đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II với số vốn đầu tư 2,5 tỷ USD, Tập đoàn Samsung Hàn Quốc đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng III.1 và III.2 với số vốn trên 5 tỷ USD.

 

Tại Khu kinh tế Vũng Áng đã hình thành trung tâm công nghiệp nặng lớn nhất khu vực Đông Nam Á với các sản phẩm chủ lực là thép, điện...

 

Việc thu hút được các nhà đầu tư lớn chứng minh môi trường đầu tư đã được cải thiện một cách mạnh mẽ, đảm bảo thông thoáng, minh bạch, nhanh chóng trong thực hiện thủ tục hành chính; hệ thống chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được ban hành đồng bộ, hoàn chỉnh và hiệu quả. Công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp tích cực và chủ động, luôn quan tâm tới việc tháo gỡ khó khăn cho việc triển khai dự án.

Các chương trình, dự án ODA chủ yếu đầu tư vào hệ thống kết cấu hạ tầng, nâng cao thể chế đã góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người dân thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Từ năm 2006 đến nay có hơn 100 tổ chức phi chính phủ, cá nhân nước ngoài, các Đại sự quán hoạt động tại Hà Tĩnh. Các tổ chức, cá nhân đã tài trợ cho Hà Tĩnh trên 260 chương trình, dự án với tổng giá trị giải ngân hàng ngàn tỷ đồng...

Về phía Chính phủ và nhân dân Đức, thời gian qua đã hỗ trợ tỉnh các công trình, dự án đào tạo nghề, xây dựng hạ tầng kỹ thuật nông thôn, trồng rừng, trang trại chăn nuôi, giải quyết việc làm, giảm nghèo... Nhìn chung, các chương trình, dự án đều được triển khai thực hiện tốt, đảm bảo tiến độ, giải ngân vốn kịp thời, phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự trân trọng cảm ơn Đại sứ quán và Chính phủ Cộng hoà Liên bang Đức thời gian qua đã quan tâm, giúp đỡ Hà Tĩnh một số chương trình dự án hiệu quả, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội.

Để tiến tới hợp tác toàn diện và có chiều sâu hơn nữa, tỉnh đã bố trí chương trình xúc tiến đầu tư tại Cộng hoà Liên bang Đức, do đó, mong muốn đại sứ quan tâm nhiều hơn nữa, tạo điều kiện giúp đỡ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh với Đại sứ quán, các tổ chức kinh tế của Cộng hòa Liên bang Đức và kêu gọi các doanh nghiệp Đức đầu tư vào Hà Tĩnh, đồng thời vận động các các nhà tài trợ vốn ODA cho Hà Tĩnh để phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới;

Hỗ trợ tỉnh về xúc tiến đầu tư tại Cộng hòa Liên bang Đức bằng việc phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức mời các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Đức quan tâm đến môi trường đầu tư Hà Tĩnh dự hội nghị; tạo điều kiện thuận lợi để cấp visa cho đoàn công tác của tỉnh...

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Jutta Frasch và các cộng sự đánh giá cao tinh thần chủ động hợp tác, cảm ơn sự quan tâm của Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh và hứa tạo mọi điều kiện thuận lợi để tỉnh tổ chức thành công chuyến thăm và xúc tiến đầu tư tại Cộng hoà Liên bang Đức dự kiến vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 này.

 Theo Phạm Nghĩa/Baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc