Thanh niên Hà Tĩnh học tập tấm gương anh hùng Lý Tự Trọng tiếp bước xây dựng quê hương
EmailPrintAa
15:56 26/03/2014

Trong không khí chào mừng ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26/3, thế hệ thanh niên Hà Tĩnh cũng như cả nước không khỏi bồi hồi xúc động, nhớ về người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên của dân tộc, một chiến sỹ trẻ kiên trung đã cống hiến trọn tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng đất nước - anh hùng Lý Tự Trọng.

Lý Tự Trọng quê ở xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, được học tập tinh thần yêu nước từ nhỏ lại có năng khiếu ngoại ngữ, năm 10 tuổi anh được chọn sang học ở Quảng Châu, Trung Quốc. Năm 1929, anh được điều về nước hoạt động, làm cầu nối liên lạc giữa Xứ ủy Nam Kỳ và Trung ương. Ngày 8/2/1931, anh được phân công bảo vệ nhà yêu nước Phan Bội Châu trong cuộc mit-tinh kêu gọi nhân dân đấu tranh chống thực dân Pháp. Trong lúc thực hiện nhiệm vụ anh đã bị bắt, bị tra tấn dã man và bị đưa lên máy chém. Với bản lĩnh, trí tuệ và ý chí bất khuất không hề khiếp sợ trước những thủ đoạn thâm độc, tàn bạo của kẻ thù, người thanh niên Lý Tự Trọng đã hiên ngang, ngẩng cao đầu nói trước Tòa Đại hình của bọn Đế quốc thực dân: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng chứ không thể có con đường nào khác”.

Câu nói của đồng chí Lý Tự Trọng đã trở thành tuyên ngôn, động lực tinh thần tiếp sức mạnh cho thế hệ thanh niên Việt Nam trước đây và tinh thần bất hủ ấy vẫn âm vang mãi đến lớp lớp thế hệ thanh niên sau này, trở thành minh chứng cho khát vọng cháy bỏng của tuổi trẻ được hiến dâng cho đất nước, là sự khẳng định lý tưởng của thanh niên Việt nam.

Bước vào thế kỉ 21, khi đất nước đang đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng thì “Con đường cách mạng của thanh niên” chính là quyết tâm xây dựng quê hương phát triển giàu mạnh và bền vững, sánh vai với bè bạn năm châu.

Đối với Hà Tĩnh - quê hương của đồng chí Lý Tự Trọng, mặc dù là một tỉnh có nhiều khó khăn, nhưng những năm gần đây đã vươn lên phát triển mạnh mẽ. Năm 2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 19%, thu ngân sách đạt 5.500 tỷ đồng; dự kiến năm 2014 tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 23%, thu ngân sách đạt 7.115 tỷ đồng. Đặc biệt, Hà Tĩnh đang tập trung mọi nguồn lực nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, trở thành một trong những tỉnh đi đầu về triển khai các dự án, công trình trọng điểm. Trong đó, Khu Kinh tế Vũng Áng thu hút hàng trăm dự án như dự án Khu liên hiệp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương vốn đầu tư giai đoạn một 10 tỷ đô la; Trung tâm Nhiệt điện Vũng Áng công suất 6.900MW có Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã hòa lưới điện quốc gia. Dự kiến đến năm 2015, Khu kinh tế Vũng Áng sẽ tạo việc làm cho khoảng 75 nghìn lao động. Ngoài ra, các dự án tại Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang; các dự án hạ tầng giao thông như quốc lộ 1A, quốc lộ 8A, quốc lộ 15A, đường ven biển Thạch Khê - Vũng Áng, dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê cũng đang tích cực được triển khai, hứa hẹn nhiều tiềm năng kinh tế lớn mở ra cho Hà Tĩnh.  

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, Hà Tĩnh là một trong 3 tỉnh (cùng với Tuyên Quang, Thái Bình) được Trung ương đánh giá là có cách làm quyết liệt, bài bản, sáng tạo, hiệu quả trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trở thành phong trào cách mạng rầm rộ khắp các vùng nông thôn. 

Những chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế nêu trên cho chúng ta thấy được sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua và triển vọng trong thời gian tới. Tình hình đó một mặt tạo ra nhiều cơ hội, mặt khác đặt ra trách nhiệm nặng nề hơn cho thế hệ trẻ Hà Tĩnh hôm nay. Nói cách khác, con đường cách mạng của thế hệ thanh niên hôm nay vừa có nhiều thời cơ và thuận lợi rất lớn, những cũng có nhiều khó khăn thách thức, đặt ra yêu cầu rất cao đối với thế hệ trẻ.

Noi gương đồng chí Lý Tự Trọng và các thế hệ cách mạng tiền bối; phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Xô viết anh hùng, thế hệ thanh niên Hà Tĩnh hiện nay cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa sao cho xứng đáng với sự hi sinh cao cả của các thế hệ cha anh. Mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên phải xốc lại hành trang của mình, chăm lo rèn đức, luyện tài, làm chủ bản thân, làm chủ xã hội; xác định rõ mục đích, lý tưởng sống để vươn lên trong thời kỳ đẩy mạnh công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; không ngừng học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề; sống có hoài bão, phẩm chất, đạo đức trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có tri thức, sức khỏe, tình yêu quê hương, đất nước, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp. Tham gia các phong trào của Đoàn, của địa phương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế trong thanh niên, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Hà Tĩnh học tập và làm theo lời Bác”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Hà Tĩnh trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ phát triển; là trung tâm công nghiệp của miền Trung.

Khánh Huyền - VPTU


    Ý kiến bạn đọc