Thành tựu KT-XH kết tinh từ đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng
EmailPrintAa
14:03 14/03/2017

Sáng 14/3, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đồng chủ trì hội nghị tổng kết thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
 

Hội nghị đã đánh giá kết quả đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trên các nội dung quan trọng như: lãnh đạo hoạt động của hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết 15-NQ/TW (khoá X) trong đó, phân tích rõ sự lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời đánh giá cụ thể việc lãnh đạo của đảng bằng chủ trương, nghị quyết; việc tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục; lãnh đạo bằng công tác tổ chứ bộ máy, cán bộ; thông qua công tác kiểm tra, giám sát; lãnh đạo, chỉ đạo thông qua tổ chức đảng, đảng viên.

 
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ Hà Văn Thạch trình bày báo cáo tại hội nghị.  

Về việc lãnh đạo của Đảng bằng nghị quyết, chủ trương: Các nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh uỷ và nhiều cấp uỷ đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện đối với tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng; tập trung vào những mũi đột phá, trọng tâm, trọng điểm ở từng giai đoạn như: dồn sức phát triển công nghiệp, xây dựng KKT Vũng Áng, tập trung xây dựng nông thôn mới; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, khoá XII)…

 

Báo cáo cũng đánh giá cụ thể việc lãnh đạo xây dựng tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đảng viên. Điểm nhấn trong công tác này được thể hiện tại Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 19/8/2009 về nâng cao năng lực và hiệu qảu hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn; Chỉ thị số 35-CT/TU về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang.

 

Bí thư Huyện uỷ Thạch Hà Trần Nhật Tân: Việc lãnh đạo của Đảng thông qua tổ chức Đảng, đảng viên còn những hạn chế, thậm chí có địa phương còn để xảy ra tình trạng chính quyền lấn át cấp uỷ; nội dung sinh hoạt chi bộ có nơi chưa sát đúng với thực tiễn; việc đánh giá cán bộ hàng năm chưa đạt yêu cầu, chưa theo sản phẩm.

 

Bộ máy của hệ thống tổ chức đảng, MTTQ, các đoàn thể được thực hiện đúng quy định, biên chế hiện bằng 83% so với quy định của Trung ương; tổ chức bộ máy của chính quyền thực hiện đúng luật định. Tuy nhiên, tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị còn cồng kềnh; chức năng, nhiệm vụ một số cơ quan, đơn vị còn chồng chéo; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức năng lực chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

Bí thư Huyện uỷ Can Lộc Nguyễn Như Dũng: Việc ban hành Nghị quyết ở một số địa phương còn nhiều hạn chế như: chưa tính đến nguồn lực trong quá trình thực hiện; các điều kiện đi kèm để thực hiện nghị quyết chưa đảm bảo; xác định nội dung chưa đúng; có nơi còn áp đặt, duy ý chí, chưa tập trung trí tuệ của tập thể.

 

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đình Sơn nhấn mạnh tính chất quan trọng của hội nghị, đặc biệt là 5 phương thức lãnh đạo của Đảng và những thành tựu toàn diện mà Hà Tĩnh đã đạt được thời gian qua.

 

"Những thành tựu đó là sản phẩm của đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, mà nguyên nhân chính là xác định chủ trương đúng, phát huy dân chủ trong Đảng và toàn xã hội” – Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng phân tích kỹ về nội dung Đảng lãnh đạo thông qua tổ chức đảng và đảng viên và toàn xã hội, qua đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, nhất là trong năm 2016.

Dẫu vậy, nhiều cấp uỷ trong việc ban hành nghị quyết, chỉ thị chưa sát đúng với thực tiễn; không lên lộ trình kiểm tra, giám sát, thậm chí, giám sát kiểm tra cho vui; vai trò của tổ chức đảng trong các cơ quan nhà nước còn mờ nhạt, dễ sa vào chồng chéo, thậm chí độc đoán, chuyên quyền.

Cùng với việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ cũng chỉ rõ thực trạng bộ máy cồng kềnh, phân tích nguồn tiền lương rất lớn dùng để chi trả cho cán bộ, công chức, viên chức, điều này tác động đến hiệu quả cải cách hành chính.

Bộ máy là vậy, cán bộ là vậy nhưng khi tình huống xảy ra, nhiều nơi bị vô hiệu hoá, dẫn đến tình hình phức tạp” – Bí thư Tỉnh uỷ trao đổi.

Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu: “Phải nhận thức cho rõ, làm cho đúng những nội dung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nếu không sẽ dẫn đến buông lỏng hoặc bao biện, làm thay. Đồng thời, phát huy tối đa dân chủ, thực hiện theo đúng quy chế, quy định, đấu tranh đến cùng nhưng phải đề cao tính xây dựng trong Đảng. Tập trung quyết liệt vào việc nâng cao hiệu lực hiệu quả bộ máy, trình độ, nhận thức đội ngũ cán bộ. Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo quy định của pháp luật, làm thận trọng, đến đâu chắc đến đó; tiếp tục thực hiện quyết liệt nhiệm vụ cải cách hành chính”.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu cần tập trung một số nhiệm vụ trước mắt như: phòng chống dịch bệnh; thực hiện tốt công tác bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển; giám sát chặt chẽ hoạt động của Formosa; tập trung xử lý các vụ việc tồn đọng…

 Theo Mạnh Hà/baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc