Thời điểm nhạy cảm
EmailPrintAa
21:28 09/01/2015

Gần cuối tuần, tôi nhận được điện thoại của người bác ở quê. Bác bảo tôi chủ nhật về chơi giúp bác tý việc.

Khi tôi về gặp bác, mới chào hỏi xong, bác nói:

- “Chú có nhớ miếng đất mà chú K. mua hồi ông T. còn làm Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã không? Hồi đó chú K. nói mua để sau này riêng cho con, bây giờ con chú K. đi làm việc rồi định cư trong miền Nam, chú nhường lại cho tôi để tôi làm nhà riêng cho cháu. Nay nó muốn làm cái bìa đất để làm nhà ở, nhưng nghe đâu thủ tục rắc rối lắm. Chú xem, cát đá đổ đấy lâu rồi mà chưa bỏ móng được, vợ nó lại sắp sinh, cả hai gia đình ở chung trong trong căn nhà chật hẹp này vất vả lắm. Chú là bạn học của Chủ tịch xã, nhờ chú nói giúp làm thủ tục cấp bìa giúp cho cháu”.

- “Bây giờ thực hiện cải cách hành chính, tỉnh, huyện đều ban hành các quyết định quy định thời hạn tối đa cho các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức kinh tế và cá nhân cơ mà. Chắc là có vướng mắc gì về hồ sơ Ủy ban xã mới dừng lại chứ” - Tôi nói.

- “Chú nói đúng. Xã nói rằng việc giao đất chỉ bằng mảnh giấy viết tay, không có hóa đơn nộp thuế, nên không đủ thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng chú biết không, cách đây hơn hai chục năm rồi, xã này bán đất cho dân làm nhà ở, có ai có giấy tờ gì khác đâu. Đến xã nộp tiền cho thủ quỹ của ủy ban, được ông ta viết cho mảnh giấy thu tiền bằng giấy pơ-luya mỏng dính, rồi được ông địa chính xã viết cho mảnh giấy giao đất là xong. Chỉ mới mấy năm nay mới thực hiện quy định, ai mua đất phải đến Chi cục thuế của huyện nộp tiền”.

Thấy bác nói có lý, mảnh đất ấy cha con bác đã trồng cây hàng chục năm nay, không ai có tranh chấp gì. Vì thế tôi gọi điện cho Chủ tịch xã. Tuy ngày nghỉ nhưng hôm ấy ông có mặt tại trụ sở để giải quyết một số công việc. Chưa uống hết chén nước, Chủ tịch xã vội hỏi:

- “Hôm nay chắc anh không phải đến để hỏi thăm sức khỏe tôi?”

- “Nói thật với cậu, tôi đến để xem miếng đất của chú K. nhường lại cho con bác, nay vướng mắc gì mà không cấp được bìa đất?”

- “Miếng đất đó tôi biết rồi, do thủ tục chưa hợp lệ…”

- “Cách đây hơn hai chục năm, việc xã giao đất cho người dân làm nhà làm gì có các hồ sơ…”

- “Điều đó tôi biết. Miếng đất đó sớm muộn gì tôi cũng bảo anh em hướng dẫn cháu làm thủ tục để cấp bìa. Nhưng anh thông cảm cho, khu vực đó mấy chục năm trước có khá nhiều gia đình bao để trồng cây, thấy không ai nói năng gì, nay một số đã làm nhà riêng cho con. Một số gia đình lên xin cấp bìa, xã chưa đồng ý, có người vẫn làm. Bây giờ nếu tôi đồng ý làm thủ tục cấp đất cho cháu, chắc một số người sẽ nghĩ sai về lý do cấp bìa. Để khi nào tôi tổ chức cuộc họp nhân dân vùng đó, giải thích cho họ rõ ràng trước đã”.

- “Thế nhờ anh tổ chức họp sớm giúp cho, chắc chỉ mất một buổi thôi. Gia đình của bác ấy bây giờ chất chội lắm, cháu dâu lại sắp sinh…”.

- “Anh thông cảm cho, thời điểm này mà đưa chuyện đất cát ra bàn là phức tạp lắm. Anh bảo cháu thư thư cho tý, sau đại hội thế nào tôi cũng giải quyết dứt điểm các trường hợp đất đai khu vực đó”.

Thì ra là thế! Phải chăng thời điểm này mà anh nói tới là thời điểm sắp tiến hành đại hội đảng các cấp, người ta thường gọi là "thời điểm nhạy cảm", anh sợ va chạm, dễ mất phiếu khi bầu, nên không giải quyết một số vụ việc xảy ra tại địa bàn. Cách giải quyết việc công như thế có nên chăng?!

Trí Thức (Hội Nông dân tỉnh)             


    Ý kiến bạn đọc