Tiếp tục phần chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVI: Dự án chậm do chủ trương có nhiều quy định mới, phương tiện tăng do khối lượng xây dựng lớn
EmailPrintAa
08:03 20/07/2012

Như đã đưa tin, tiếp tục ngày làm việc thứ 3 cũng là ngày làm việc cuối, sáng nay (19/7), kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVI đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Sau khi "truy" nhiều vấn đề nóng, các địa biểu tiếp tục quan tâm vấn đề một số công trình giải ngân chậm, tình trạng xe quá tải tăng.

Một số công trình giải ngân chậm là do chủ trương có nhiều quy định mới

Trả lời câu hỏi: "Hiện nay, một số công trình XDCB giải ngân chậm. Đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp đẩy nhanh tiến độ", Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Cao Thanh, cho hay: Đến tháng 6/2012, tổng kế hoạch vốn đầu tư ngân sách nhà nước trên địa bàn đã giao là 5.009,7 tỷ đồng, tăng 461,7 tỷ đồng so với năm 2011. 6 tháng đầu năm giá trị giải ngân đạt 50%, bằng cùng kỳ năm 2011. Trong đó, nguồn vốn đầu tư ngân sách địa phương quản lý giải ngân đạt 52% kế hoach, cao hơn cùng kỳ năm 2011, nguồn vốn đầu tư ngân sách trung ương quản lý đạt 38% kế họach, thấp hơn cùng kỳ năm 2011. Đến 30/6, còn 38 dự án thuộc nguồn hỗ trợ có mục tiêu chưa giải ngân, trong đó có 14 dự án đã hoàn thành, chờ phê duyệt.

Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Cao Thanh trả lời chất vấn

Theo ông Thanh, nguyên nhân giải ngân chậm của một số công trình là do triển khai thực hiện Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ có nhiều điểm mới so với năm trước, trong đó có quy định mức tạm ứng vốn của các hợp đồng thực hiện trong năm tối đa là 30% kế hoạch vốn được giao trong năm; nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương giao chậm hơn so với các năm trước. Ngoài ra, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, công tác đền bù GPMB chậm; tình hình suy thoái kinh tế và các khó khăn của doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn vốn vay, lãi suất ngân hàng tăng cao đã tác động mạnh đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị thi công; các qui định hiện hành trong quản lý đầu tư và xây dựng phân cấp rất lớn cho các chủ đầu tư nhưng các chế tài, qui định về trách nhiệm của các đơn vị và công tác thanh tra, kiểm tra vẫn còn nhiều bất cập; thời tiết những tháng đầu năm mưa nhiều, nhất là vùng miền núi ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Trước tình hình đó, sẽ tập trung, ưu tiên công tác GPMB, đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho các đơn vị thi công. Các đơn vị cần chủ động, phối hợp với các ngành chức năng kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong công tác GPMB, nhất là các công trình trọng điểm. Các chủ đầu tư tích cực đôn đốc các đơn vị thi công tập trung máy móc nhân lực triển khai các dự án đã được giao kế hoach trong năm 2012. Thường xuyên kiểm tra, rà soát tiến độ triển khai các chương trình dự án, kịp thời xử lý các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai. Hoàn thiện thủ tục hồ sơ để thanh toán, quyết toán công trình… Kho bạc đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ để hoàn ứng vốn, giảm tỷ lệ vốn ứng chưa thanh toán; ngành tài chính đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến đôk quyết toán các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Sở KH&ĐT kiểm tra thực tế các dự án giải ngân chậm để tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn hoặc trình Bộ KH&ĐT điều chuyển kế hoạch vốn các công trình, dự án triển khai chậm để bổ sung cho các dự án có khối lượng hoàn thành lớn nhưng còn thiếu vốn. Những dự án triển khai chậm không giải ngân hết vốn kế hoạch giao năm 2012 thì không bố trí vốn năm 2012 và những năm tiếp theo.

Phương tiện quá tải tăng do khối lượng xây dựng lớn

"Thời gian qua, tình trạng các phương tiện, vận tải vượt quá tải trọng cho phép và vi phạm các quy định về an toàn, nhất là trong vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng làm phá hủy các công trình giao thông, gây ô nhiễm môi trường, nhân dân đã có nhiều ý kiến nhưng vẫn chưa được kiểm soát ngăn chặn. Đề nghị UBND tỉnh giải trình rõ nguyên nhân, trách nhiệm và biện pháp quản lý trong thời gian tới?".

Giám đốc Sở GTVT Lương Phan Kỳ

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở GTVT Lương Phan Kỳ cho biết: Trong thời gian qua, cùng với sự phát triển KT-XH, phương tiện vận tải ô tô tăng mạnh, tính đến ngày 30/6/2012, tổng số phương tiện trên địa bàn tỉnh là 16.298 cái. Hiện nay, tỉnh ta đang triển khai nhiều công trình, dự án lớn làm cho Hà Tĩnh trở thành một đại công trình. Do khối lượng xây dựng lớn, triển khai đồng loạt trong một thời gian ngắn nên các doanh nghiệp đã đưa nhiều phương tiện vận tải chuyên dung có trọng tải lớn, xe chuyên dùng để phục vụ thi công, làm cho phương tiện vận tải hàng hóa tăng đột biến.

Tỉnh ta có nhiều tuyến Quốc lộ đi qua, trong đó có tuyến Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh phục vụ vận tải Bắc – Nam, Quốc lộ 8A phục vụ vận tải liên vận quốc tế với Lào, Thái Lan lưu lượng phương tiện vận tải quá tải, quá khổ trong và ngoài tỉnh lưu thong với lượng rất lớn. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành của các chủ doanh nghiệp và lái xe chưa cao, cố tình chạy theo lợi nhuận không tuân thủ quy định pháp luật.

Hiện nay, kết cấu hạ tầng giao thong chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải do một số tuyến đường đã mãn tải, một số tuyến đường cho phép trong tải quá thấp, do đã đầu tư gần 20 năm; một số tuyến đường vừa thi công vừa khai thác… Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, chưa đáp ứng được nhu cầu cho các phương tiện vận tải cũng kéo theo việc quá tải trên các tuyến đường. từ những thực trạng trên, dẫn đến tình hình diễn biến hoạt động của xe vận tải quá khổ quá tải xảy ra khá phức tạp làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT và làm xuống cấp một số tuyến đường, nhất là Quốc lộ 1A, Quốc lộ 8A, đường tránh TP Hà Tĩnh, một số đường tỉnh và đường giao thong nông thôn cũng bị ảnh hưởng.

Trước tình hình đó, đối với các tuyến đường tỉnh, với trách nhiệm của mình, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho các chủ doanh nghiệp vận tải hàng hóa, lái xe tải; duy trì và quyết định tăng thêm một số chốt kiểm tra xe quá tải trên một số tuyến đường trong điểm có mỏ vật liệu. Chỉ đạo thanh tra Sở mở đợt cao điểm phói hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tập trung kiểm tra xử lý xe vận tải vượt quá trọng tải cho phép trong thời gian 3 tháng mừa khô trên tất cả các tuyến đường thuộc Sở GTVT quản lý. Đồng thời kiến nghị Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện thị tăng cường công tác kiểm tra xe quá tải hoạt động trên tuyến đường tỉnh qua địa bàn các huyện.

Đối với các quyến Quốc lộ, Sở GTVT tiếp tục tham mưu đề nghị UBND tỉnh có văn bản kiến nghị với Bộ GTVT yêu cầu Khu quản lý đượng bộ IV, Ban thanh tra đường bộ II (Tổng cục đường bộ Việt Nam) có giải pháp và tăng cường sự phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thongo tỉnh để tập trung kiểm tra, xử lý xe quá tải trên các tuyến Quốc lộ trong khi chưa có Trạm cân xe; đồng thời kiến nghị Công an tỉnh chỉ đạo Phòng CSGT tăng cường xử lý xe quá tải trên các tuyến quốc lộ.

Đối với các tuyến đường huyện quản lý, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo và yêu cầu UBND các huyện ban hành quyết định công bố tải trọng trên các tuyến đường, cầu yếu thuộc huyện quản lý và lắp đặt hệ thống biển báo đầy đủ; đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, xử lý xe vận tải vượt qúa trọng tải trên các tuyến đường huyện quản lý và giao thông nông thôn

Đối với các công trình, dự án đang thi công, sẽ tăng cường kiểm tra về chấp hành hệ thống cảnh báo và an toàn giao thong của các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình giao thong vừa thi công vừa khai thác, thường xuyên tưới nước đảm bảo môi trương khi thi công, hạn chế thấp nhất các ảnh hưởng về môi trường...


    Ý kiến bạn đọc