Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân các vùng dự án chấp hành chủ trương GPMB và di dời TĐC
EmailPrintAa
16:29 30/08/2013

Sáng 30/8, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Thị Kim Hoa đã chủ trì buổi làm việc để báo cáo về công tác tuyên truyền, vận động di dời tái định cư (TĐC) - giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trong những năm gần đây, các công trình, dự án trọng điểm được triển khai trên địa bàn tỉnh như: Dự án Khu liên hiệp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng, Hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo,... không chỉ mang về cho Hà Tĩnh một nguồn ngân sách lớn mà còn giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương, góp phần chuyển dịch nền kinh tế của tỉnh theo hướng CNH-HĐH. Để các công trình, dự án được triển khai đúng tiến độ, lộ trình đặt ra, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt để tập trung cho công tác đền bù GPMB, di dời TĐC.

Ban Dân vận Tỉnh ủy đã thành lập 5 tổ công tác hỗ trợ TĐC, GPMB tại các huyện Kỳ Anh, Vũ Quang, Thạch Hà. Các cơ quan như MTTQ, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ...đã phát huy tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn để nắm bắt tình hình, gần dân để hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của người dân để từ đó tham mưu cho cho cấp trên xây dựng phương án đền bù GPMB và di dời TĐC một cách hiệu quả, không để nhân dân phải chịu thiệt thòi.

Thông qua các hình thức tuyên truyền như: ký cam kết thi đua, tổ chức họp để giải thích những thắc mắc của người dân... Đa số người dân tại các vùng dự án đều đã hiểu được các chủ trương, chính sách của tỉnh, từ đó tình nguyện tháo dỡ nhà cửa, di dời lên vùng TĐC để nhường mặt bằng sạch cho các dự án đi vào hoạt động. Cùng với đó, công tác tập huấn, tư vấn việc làm, đào tạo nghề tại các xã vùng dự án được triển khai thường xuyên, hiệu quả, thu hút được sự quan tâm của rất nhiều cán bộ, đoàn viên, hội viên và bà con nhân dân...

Tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp trong đó tập trung phân tích về những khó khăn, vướng mắc do chủ quan, khách quan và những kinh nghiệm trong công tác GPMB và di dời TĐC thời gian qua.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Thị Kim Hoa ghi nhận những kết quả đạt được về công tác tuyên truyền, vận động GPMB và di dời TĐC trong thời gian qua. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị các tổ công tác cần xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, trước hết tập trung một số nhiệm vụ: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước và tỉnh; nâng cao hơn nữa vai trò của công tác dân vận trong GPMB và di dời TĐC; các cán bộ, đoàn viên, hội viên làm công tác dân vận phải kiên trì, mềm dẻo, không nóng vội, luôn sáng tạo, thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình tại địa bàn dân cư các vùng dự án; huy động mọi lực lượng và phương tiện để giúp người dân di dời lên các vùng TĐC, sớm ổn định cuộc sống; Tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho nhân dân vùng TĐC.


    Ý kiến bạn đọc