Tỉnh đoàn: Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay
EmailPrintAa
14:45 15/06/2012

 Thanh niên là lực lượng xung kích và sáng tạo của cách mạng, là lực lượng dự bị chiến đấu của Đảng, vì vậy, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ luôn là một nhiệm vụ quan trọng của các thế hệ cha anh, của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có những đổi mới trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của mình. Các hoạt động được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng về cả bề rộng lẫn chiều sâu và từng bước được xã hội hóa thông qua việc tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, quê hương và của tổ chức Đoàn. Thông qua tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, các cuộc vận động, trao đổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, mít tinh kỷ niệm... giúp cho thanh thiếu nhi hiểu rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của những sự kiện, ngày lễ. Cùng với đó là tổ chức các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", tổ chức gặp gỡ các nhân chứng, hành hương về các địa chỉ đỏ trong và ngoài tỉnh... Đặc biệt, giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên thông qua đợt sinh hoạt chính trị "Tiếp lửa truyền thống - mãi mãi tuổi 20", đọc và nói lên suy nghĩ của bản thân qua 2 cuốn nhật ký chiến tranh của liệt sĩ, bác sĩ  Đặng Thùy Trâm, liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc. Càng vinh dự hơn tuổi trẻ tỉnh nhà còn được học tập, tọa đàm về cuốn "Ký ức chiến tranh" của chiến sỹ, nhà giáo Vương Khả Sơn, người con của quê hương Hà Tĩnh kiên cường. Thông qua đó làm cho thế hệ trẻ hôm nay cảm nhận được chiều sâu suy nghĩ của lớp lớp thế hệ cha anh đi trước, góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, lý tưởng, hoài bão cho tuổi trẻ, củng cố niềm tin vững chắc vào con đường, sự nghiệp cách mạng mà Đảng và nhân dân ta.
Hng năm, vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27-7, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở lại vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, tu sửa, chỉnh trang các nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc, trồng hoa cây cảnh, quét vôi các phần mộ, thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường. Đặc biệt là tổ chức đồng loạt lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại tất cả các nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh... Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động giúp các bạn trẻ tri ân các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để đổi lại độc lập tự do hôm nay, nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, đoàn thanh niên đã duy trì hoạt động tình nguyện giúp đỡ, đỡ đầu các mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân gia đình thương binh liệt sỹ, bệnh binh, người có công và giúp đỡ cựu thanh niên xung phong.
Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ còn được tăng cường thông qua "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè" hàng năm. Trong rất nhiều các hoạt động tình nguyện, hoạt động đóng góp ngày công chăm lo cho đối tượng người có công với cách mạng được các cơ sở đoàn và đoàn viên thanh niên hưởng ứng sôi nổi điển hình nhất là hoạt động xây dựng nhà tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tu sửa nhà cho các đối tượng chính sách, thi tuyên truyền, hát các ca khúc cách mạng ... Thông qua triển khai thực cuộc vận động "Tuổi trẻ Hà Tĩnh học tập và làm theo lời Bác", thực hiện tốt "5 điều Bác Hồ dạy", các tổ chức đoàn, đội trên địa bàn toàn tỉnh đã có cách làm riêng, rất sinh động. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nâng cao lòng yêu nước, giáo dục đạo đức, nhân cách, lòng nhân ái và ý thức phấn đấu trong học tập, lao động, rèn luyện của tuổi trẻ. Không chỉ vậy, trong những năm gần đây, tổ chức Đoàn còn có hoạt động hết sức ý nghĩa đó là "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam". Bằng việc mời các thế hệ cha anh đi trước, những nhân chứng lịch sử, người thành đạt hôm nay đến giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, giúp các bạn trẻ vươn lên trong học tập, rèn luyện, chắp cánh ước mơ...
Anh Nguyễn Xuân Hùng, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: Giáo dục truyền thống yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng đã trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của các cấp bộ Đoàn. Những hoạt động thiết thực và đa dạng trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của đoàn thanh niên tỉnh trong thời gian qua đã thực sự tạo động lực, từ đó góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội của thế hệ trẻ, ra sức cống hiến sức lực và trí tuệ để xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh.
Trong thời gian tới, thiết nghĩ các cấp bộ Đảng Hà Tĩnh cần tiếp tục tăng cường, chú trọng đổi mới công tác giáo dục  truyền thống cho đoàn viên, thanh niên nhằm xây dựng một lớp thanh niên có bản lĩnh, tri thức, giàu nhiệt huyết phấn đấu góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010 – 2015) đã đề ra.
 
Thanh Lâm, VPTU

    Ý kiến bạn đọc