Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 11
EmailPrintAa
09:35 12/06/2015

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và thông báo tình hình, kết quả đại hội đảng cấp cơ sở cho đội ngũ cán bộ cốt cán toàn tỉnh.

 

Toàn cảnh Hội nghị

Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Nam Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các ban Đảng, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và tương đương; các đồng chí trong thường trực, trưởng các ban Đảng, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, chánh văn phòng các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc; giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố, thị xã; các đồng chí báo cáo viên Tỉnh ủy.  

Tại hội nghị, đồng chí Đặng Quốc Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã quán triệt thông báo kết luận của Trung ương về mô hình tổ chức chính quyền địa phương và chủ trương Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Về mô hình tổ chức chính quyền địa phương, Trung ương khẳng định, đổi mới kiện toàn mô hình tổ chức chính quyền địa phương là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự nghiệp đổi mới, hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tuy nhiên, do đây là vấn đề mới, khó, phức tạp, ý kiến còn khác nhau nên phải tiến hành một cách thận trọng, từng bước vững chắc và đặt trong tổng thể việc đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động của cả hệ thống chính trị.

Trên cơ sở Tờ trình của Bộ Chính trị, Trung ương đã thảo luận, phân tích kỹ những ưu điểm, nhược điểm, tính khả thi và sự phù hợp của mỗi phương án và đã quyết định chọn phương án “Tất cả các đơn vị hành chính quy định tại khoản 1, Điều 110 Hiến pháp năm 2013 đều tổ chức cấp chính quyền địa phương (gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân)”. Ưu điểm nổi bật của phương án này là bảo đảm sự phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và không làm xáo trộn mô hình tổ chức chính quyền địa phương hiện nay.

Về đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không trung chuyển quốc tế Long Thành, Trung ương tiếp tục khẳng định sự cần thiết, đúng đắn của chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không trung chuyển quốc tế Long Thành đã được Hội nghị Trung ương 4 khóa XI (tháng 12/2011) đề ra, xem đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trung ương yêu cầu, trong quá trình nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện dự án, cần lưu ý xác định rõ những tiêu chí, điều kiện tiền đề để trở thành một cảng trung chuyển hàng không quốc tế trong điều kiện cạnh tranh gay gắt giữa các sân bay trung chuyển quốc tế trong khu vực Đông Nam Á. Tính toán kỹ hiệu quả đầu tư, lộ trình, phân kỳ đầu tư sao cho khả thi, phù hợp với tình hình phát triển của ngành hàng không Việt Nam và khả năng huy động nguồn lực cho đầu tư, phát triển.

Tiếp đó, đồng chí Hà Văn Thạch, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã báo cáo phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; số lượng đại biểu và phân bổ đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Thông báo tình hình, kết quả đại hội đảng cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Về việc phân bổ đại biểu dự Đại hội XII, nhiệm kỳ 2016 - 2020 của Đảng, Trung ương nhất trí cao với các nguyên tắc, căn cứ phân bổ đại biểu, dự kiến số lượng đại biểu đối với các đảng bộ trực thuộc Trung ương và giao Bộ Chính trị quyết định cụ thể việc phân bổ đại biểu. Theo đó, tỉnh Hà Tĩnh dự kiến được phân bổ từ 21 đến 22 đồng chí dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII.

Về tình hình, kết quả triển khai đại hội Đảng cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh, đến ngày 9/6/2015 đã có 678/745 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành đại hội.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Nguyễn Thiện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh quán triệt Chỉ thị 45-CT/TW, ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Nghị quyết khẳng định công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài có nhiều tiến bộ và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào việc tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; cổ vũ, động viên người Việt Nam ở nước ngoài nâng cao ý thức tự hào dân tộc, lòng yêu nước, gắn bó với quê hương đất nước, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, vươn lên trong cuộc sống, hội nhập vào nước sở tại.

Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 36 thời gian qua còn một số hạn chế, bất cập. Việc ban hành và thực hiện một số cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài bảo tồn, phát huy bản sắc, truyền thống văn hoá của dân tộc và góp phần xây dựng đất nước còn chậm, chưa đồng bộ, kết quả còn hạn chế.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả những chủ trương, phương hướng công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã nêu trong Nghị quyết 36, Bộ Chính trị yêu cầu: Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài cần tiếp tục thể hiện đầy đủ và phát huy tốt truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, cơ sở của sự đoàn kết là ý thức dân tộc và lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và mục tiêu chung của mọi người Việt Nam là xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, làm cho dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Tăng cường hơn nữa sự gắn bó của người Việt Nam ở nước ngoài với đất nước.  Tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách và pháp luật tạo hành lang pháp lý thuận lợi để người Việt Nam ở nước ngoài về đầu tư, sản xuất kinh doanh, góp phần vào thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ từ các nước vào Việt Nam và thúc đẩy xuất khẩu, hỗ trợ đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài; đa dạng hoá và nâng cao hiệu quả các hình thức tập hợp, vận động người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là những cá nhân có uy tín, ảnh hưởng lớn trong cộng đồng và thế hệ trẻ… Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã thông báo một số tình hình công tác đối ngoại của tỉnh thời gian qua, về người Hà Tĩnh ở một số quốc gia, khu vực trên thế giới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Nam Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã khái quát những nội dung cơ bản của Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và đề nghị ban thường vụ, thường trực cấp ủy các cấp chỉ đạo học tập, quán triệt nghiêm túc các nội dung của Nghị quyết. Đồng thời triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới cần tập trung là: Chỉ đạo sơ kết đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tiếp tục triển khai kế hoạch sản xuất, chăm sóc cây trồng, vật nuôi vụ Hè Thu, chống hạn và những diễn biến bất thường của thời tiết, phòng, chống cháy rừng... Tập trung chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới, rà soát các xã về đích trong năm 2015 và các xã dưới 7 tiêu chí để có giải pháp chỉ đạo kịp thời. Tăng cường chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án; công tác thu ngân sách, quản lý nhà nước trên địa bàn. Tập trung chỉ đạo hoàn thành đại hội đảng cấp cơ sở; chuẩn bị tốt nội dung, điều kiện để tổ chức đại hội đảng bộ cấp huyện. Tiếp tục phát động và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, gắn với sơ kết các phong trào thi đua 6 tháng đầu năm và kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du; tổng kết, sơ kết một số chủ trương, nghị quyết, chỉ thị như: Tổng kết 25 năm xây dựng cơ sở An toàn làm chủ-sẵn sàng chiến đấu; sơ kết Quyết định số 290-QĐ/TW, ngày 25/02/2010 của Bộ Chính trị về Quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị; sơ kết Chỉ thị 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, Chỉ thị 18-CT/TW, ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; tổng kết công tác kiểm tra giám sát nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Thanh Lâm - Thu Trang (Văn phòng Tỉnh ủy Hà Tĩnh)

 


    Ý kiến bạn đọc