Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Khuyến học Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2015 - 2020
EmailPrintAa
10:55 01/04/2015

Sáng 30/3/2015, tại thành phố Hà Tĩnh đã diễn ra Đại hội Đại biểu Hội Khuyến học Hà Tĩnh khóa IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tham dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Cầm, Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; Võ Kim Cự, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thành Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thiện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cùng 122 đại biểu tiêu biểu đại diện cho hơn 309 ngàn hội viên trong toàn tỉnh.
 
Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm phát biểu tại Đại hội  

Nhiệm kỳ qua, Hội khuyến học các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành văn bản chỉ đạo công tác khuyến học và kiện toàn tổ chức Hội. Các cấp Hội luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, tích cực chăm lo xây dựng tổ chức Hội; phối hợp với ngành Giáo dục - Đào tạo và các địa phương triển khai nhiều chương trình hoạt động thiết thực; không ngừng đẩy mạnh các phong trào xã hội hóa giáo dục, phong trào xây dựng xã hội học tập và công tác khuyến học, khuyến tài rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh.

Đến nay, tổ chức hội cơ sở đã được hình thành ở 262 xã, phường, thị trấn; có 2.156 chi hội ở thôn, xóm, tổ dân phố; 698 hội và chi hội khuyến học trường học;  3.476 ban khuyến học dòng họ được thành lập. Toàn tỉnh tập hợp được 309.233 hội viên, 154.770 hộ được công nhận Gia đình hiếu học (tăng 64,7% so với năm 2009), 2.729 dòng họ hiếu học. Trong 5 năm qua, các cấp hội đã huy động quyên góp hơn 113,150 tỷ đồng hỗ trợ cho các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Hội khuyến học từ tỉnh đến chi hội thôn, tổ dân phố, ban khuyến học dòng họ, cơ quan đã tặng thưởng và cứu trợ vùng lũ lụt cho 770.148 lượt giáo viên, học sinh, sinh viên với tổng số tiền 96,924 tỷ đồng. Ba năm qua, Hội đã trao giải thưởng "Khuyến học đất Hồng Lam" cho 2.827 lượt học sinh giỏi các cấp và các em thi vào các trường đại học đạt từ 27 điểm trở lên gần 1,6 tỷ đồng…

Với những nỗ lực của các tổ chức hội và hội viên, phong trào khuyến học của Hà Tĩnh được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá cao, Hội Khuyến học tỉnh 5 năm liên tục được Trung ương Hội tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc, Trung ương Hội và Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen; 06 huyện hội được tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc của Trung ương Hội. Tại Đại hội lần này, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 05 cá nhân, Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 08 cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào khuyến học của tỉnh. 

 
Đồng chí Võ Kim Cự, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể xuất sắc  

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam biểu dương những kết quả đạt được của Hội Khuyến học Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua, đồng thời đề nghị Hội tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan để thực hiện tốt Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020"; các cấp hội tham mưu cho cấp ủy, chính quyền hỗ trợ cơ sở vật chất và phát huy vai trò của các Trung tâm học tập cộng đồng; tích cực xây dựng nguồn quỹ khuyến học nhằm đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới. Qua 20 năm hình thành, phát triển, các cấp Hội tiến hành tổ chức tổng kết, đánh giá những ưu điểm, kết quả đạt được và những mặt hạn chế, khuyết điểm để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong phát triển tổ chức Hội.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Thành Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những kết quả đạt được của Hội Khuyến học tỉnh thời gian qua. Chỉ ra một số hạn chế trong công tác khuyến học như: Công tác khuyến học chưa đồng đều, sự phối hợp các ngành, các cấp chưa đồng bộ, các phòng giáo dục chưa đồng hành cùng tổ chức Hội; một số hoạt động của Hội cơ sở chủ yếu là phát thưởng…, đồng chí nhấn mạnh: Thời gian tới, các cấp Hội cần tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác khuyến học; lồng ghép công tác khuyến học với các phong trào, các cuộc vận động khác; gắn kết công tác khuyến học với cuộc vận động xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học. Tiếp tục làm tốt công tác khuyến học, góp phần phát hiện và nuôi dưỡng nhân tài. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm thay đổi nhận thức của người dân và toàn xã hội tích cực tham gia các hoạt động khuyến học, hướng nghiệp cho con em vào học các trường nghề. Thường xuyên chăm lo củng cố tổ chức Hội từ cơ sở đến tỉnh vững mạnh, động viên hội viên đóng hội phí theo quy định để phục vụ các hoạt động của Hội.

Đại hội đã bầu 36 đồng chí vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới, bầu 6 đại biểu đi dự Đại hội Hội Khuyến học toàn quốc sắp tới. Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành Hội đã bầu 9 đồng chí vào Ban Thường vụ; đồng chí Trần Thanh Bình được đại hội tín nhiệm bầu tiếp tục đảm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội Khuyến học Hà Tĩnh khóa IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020./.

Trí Thức - Hội Nông dân tỉnh


    Ý kiến bạn đọc