Tuần làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII:
EmailPrintAa
08:30 04/06/2012

Quốc hội tập trung thảo luận đóng góp ý kiến vào 6 dự thảo Luật
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, trong tuần làm việc thứ hai (từ ngày 28/5-1/6), Quốc hội dành phần lớn thời gian làm việc tại Hội trường để thảo luận đóng góp ý kiến vào 12 dự thảo luật dự kiến thông qua và cho ý kiến lần đầu.

Trong tuần, Quốc hội đã dành 5 ngày làm việc tại Hội trường để tập trung thảo luận đóng góp ý kiến vào 6 dự thảo luật dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp lần này là Luật Giá, Luật Giám định tư pháp, Luật Phổ biến giáo dục pháp luật, Luật Quảng cáo, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và nghe nội dung các Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Quốc hội về 6 dự án luật cho ý kiến lần đầu là Luật xuất bản (sửa đổi), Luật dự trữ quốc gia, Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Quản lý thuế, Luật điện lực, Luật Luật sư.

Quốc hội dành 1 ngày làm việc tại Tổ đề thảo luận về Đề án tiếp tục đối mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, thảo luận về Dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2013, thảo luận về nội dung 2/6 dự án luật cho ý kiến lần đầu.

Tham gia các phiên thảo luận Hội trường đóng góp ý kiến vào 6 dự thảo luật dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã có các vị đại biểu Trần Tiến Dũng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh có 2 bài phát biểu đóng góp ý kiến bổ sung một số qui định về điều kiện việc thành lập Hội đồng thẩm định giá Nhà nước; về trình tự thủ tục thẩm định giá Nhà nước; về xử lý vi phạm…vào dự thảo Luật Giá và bổ sung một số quy định trong dự thảo luật Luật tài nguyên nước (sửa đổi) như quy định về điều tra cơ bản tài nguyên nước và lập quy hoạch về tài nguyên nước; quy định về tiêu chuẩn, điều kiện của các đơn vị tham gia tổ chức thực hiện điều tra quy hoạch cơ bản này và tham gia tư vấn quy hoạch về tài nguyên nước; quy định về bảo vệ và phát triển nguồn sinh thủy; quy định về thời gian thăm dò và khai thác nước dưới lòng đất.

Đại biểu Nguyên Văn Sơn có bài phát biểu góp ý 6 vấn đề vào dự thảo Luật phổ biến, giáo dục pháp luật như: về Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật ở các địa phương, về quy định Ngày pháp luật; về nội dung, hình thức để phổ biến, giáo dục pháp luật chung cho công dân và đối tượng đặc thù; về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân. trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trong việc giám sát phổ biến, giáo dục pháp luật, thực hiện pháp luật; về trách nhiệm của các cơ quan truyền thông đại chúng.

ĐBQH Phạm Thị Phương đóng góp ý kiến dự thảo Luật Quảng cáo

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Quảng cáo, Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Phương đã có bài phát biểu vào một số vấn đề được đông đảo đại biểu Quốc hội quan tâm như: quy định thống nhất giao Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo; bổ sung thêm quy định những sản phẩm hàng hóa dịch vụ cấm quảng cáo như: cấm quảng cáo sữa dùng cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi; đề nghị bổ sung quy định quảng cáo dịch vụ y tế phải phù hợp với Luật khám bệnh, chữa bệnh…

Một nội dung đáng chú khác trong tuần, đó là thảo luận đóng góp ý kiến vào dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2013. Về những vấn đề chung, cơ bản các vị đại biểu Quốc hội tán thành với đánh giá của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về những mặt được, chưa được trong việc thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII đến nay. Đồng thời phân tích, làm rõ thêm nguyên nhân của việc chưa hoàn thành Chương trình và đề nghị Quốc hội cùng với Chính phủ chỉ đạo các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những yếu kém, tồn tại trong việc xây dựng và thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội phần về xây dựng pháp luật khi được Quốc hội thông qua và các quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đi vào thảo luận quyết định số lượng và danh mục các dự án luật, đa số ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tán thành với định hướng lập Chương trình, danh mục các dự án luật trong năm 2013. Theo đó, dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh chính thức năm 2013 sẽ bao gồm 41 dự án luật và 4 dự án pháp lệnh. Cụ thể, tại kỳ họp thứ 5 sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật và cho ý kiến vào 11 dự án luật; tại kỳ họp thứ 6 sẽ xem xét thông qua 12 dự án luật và cho ý kiến vào 8 dự án luật. Về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh chuẩn bị năm 2013 sẽ bao gồm 18 dự án luật.

Trong tuần, tranh thủ thời gian bên lề kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng với lãnh đạo tỉnh, một số sở, ban, ngành liên quan đã có các buổi làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Phát triển Việt Nam…để bàn và thống nhất các chủ trương, chính sách nhằm giúp Hà Tĩnh tháo gỡ khó khăn, giải quyết một số vấn đề quan trọng trước mắt và thúc đẩy kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển trong những năm tới.


    Ý kiến bạn đọc