Tuần làm việc thứ nhất, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII
EmailPrintAa
08:46 28/05/2012

6 dự thảo luật được trình bày và đóng góp ý kiến
Như tin đã đưa, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII đã chính thức khai mạc tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 21/5/2012. Trong tuần làm việc đầu tiên, Quốc hội đã tập trung thảo luận đóng góp ý kiến vào 6 dự thảo luật; nghe các Báo cáo của Chính phủ, Quốc hội và tiến hành làm việc thảo luận tại Tổ...

Trong ngày làm việc đầu tiên, sau bài phát biểu quan trọng khai mạc kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trình bày Báo cáo của Chính phủ “Bổ sung tình hình kinh tế-xã hội năm 2011, tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2012 và những giải pháp chủ yếu tập trung chỉ đạo, điều hành trong những tháng còn lại của năm 2012”. Tiếp đó, thay mặt Quốc hội,Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2012.

Quốc hội tán thành với Chính phủ việc xử lý giữa mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý cho năm 2012 đặt ra yêu cầu kết hợp thật chặt chẽ, liên tục giữa các cơ chế, chính sách, giải pháp trước mắt và cho cả trung, dài hạn. Và đề nghị Chính phủ tiếp tục kiên định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra cho năm 2012, nhưng cần điều hành linh hoạt, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, khắc phục tình trạng hàng hóa tồn kho tăng cao; quan tâm nhiều hơn đến phát triển thị trường trong nước; ưu tiên tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, sử dụng nhiều lao động...

Trong tuần, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại hội trường đóng góp ý kiến vào 6 dự thảo luật: Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; Luật phòng, chống rửa tiền; Bộ luật lao động (sửa đổi); Luật bảo hiểm tiền gửi; Luật Giáo dục đại học và Luật Công đoàn (sửa đổi). Tham gia thảo luận các dự án trên, về cơ bản các vị đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Hà Tỉnh cơ bản tán thành với nội dung các Báo cáo của UBTVQH giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các dự thảo luật cũng như nội dung các dự thảo luật trình tại kỳ họp lần này. Các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn như ĐB Nguyễn Văn Phúc, ĐB Trần Tiến Dũng đã có các bài phát biểu tham gia đóng góp ý kiến sâu sắc vào dự thảo Luật Phòng chống rửa tiền và dự thảo Luật bảo hiểm tiền gửi được chủ tọa phiên họp ghi nhận, tiếp thu và nhận được sự tán thành cao của đông đảo các vị đại biểu Quốc hội về tham dự kỳ họp.

Bên cạnh các phiên làm việc tại hội trường, trong tuần làm việc thứ nhất, Quốc hội đã dành một ngày làm việc tại Tổ để thảo luận kỹ hơn về các nội dung: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011; Việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2012; Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010; Bổ sung một số dự án mới sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015; Thảo luận ở tổ về Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế và Thảo luận về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An.

Cùng với các Đoàn ĐBQH trong Tổ, gồm các tỉnh Vĩnh Phúc, Quảng Nam và Nam Định, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã có các bài phát biểu tham gia thảo luận, trong đó đáng chú ý có bài phát biểu của ĐB Võ Kim Cự, PBT Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh về Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế.

Trong tuần làm việc tiếp theo, Quốc hội sẽ tập trung làm việc tại Hội trường để thảo luận, cho ý kiến vào 11 dự thảo luật dự kiến sẽ được thông qua và cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII.

    Ý kiến bạn đọc