Về dự báo tình hình trong báo cáo chính trị đại hội Đảng
EmailPrintAa
15:32 25/03/2015

Báo cáo chính trị là văn kiện đặc biệt quan trọng của đại hội Đảng các cấp, bao quát bối cảnh, kết quả đạt được, bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ qua và dự báo tình hình, đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ tới.

Ở tỉnh ta, hiện tại, các đảng bộ cơ sở đang tiến hành xây dựng, hoàn thiện các dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020. Qua kiểm tra công tác chuẩn bị dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội khóa mới ở một số địa phương, chúng tôi nhận thấy, trong xây dựng báo cáo chính trị, trước khi đi vào xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ mới, đều có phần nhận định tình hình chung. Tuy không có quy định cụ thể song qua xem xét một số dự thảo báo cáo, hầu hết các đảng bộ cơ sở đều đưa ra nhận định tình hình thế giới, trong nước, thời tiết, khí hậu... tác động đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà không chú trọng nhận định tình hình của  tỉnh, của huyện nhà.

Theo tôi, yếu tố tác động trực tiếp nhất đến sự phát triển kinh tế của địa phương cơ sở đó là xu thế phát triển của huyện, tỉnh. Vì vậy, trong phần nhận định tình hình chung của các báo cáo chính trị cần phải xác định được khó khăn, xu thế phát triển mà địa phương đó chịu tác động gần nhất. Chẳng hạn, giai đoạn từ năm 2015 - 2020, trên địa bàn tỉnh ta, tác động của xu thế hội nhập, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động diễn ra mạnh mẽ do sự phát triển các khu kinh tế, cụm công nghiệp, việc triển khai các chương trình dự án, tác động từ phong trào xây dựng nông thôn mới... là những xu hướng khách quan, tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới việc hoạch định phương hướng, mục tiêu tổng quát cũng như các giải pháp cho nhiệm kỳ tới của bất kỳ địa phương nào. Đặc biệt, báo cáo chính trị cần xác định rõ những đột phá trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân địa phương mình phù hợp với tình hình phát triển chung của huyện, của tỉnh. Nhận định tình hình, xu thế phát triển sát đúng chừng nào thì các mục tiêu, giải pháp đưa ra càng khoa học, cụ thể, khả thi chừng đó. Vì vậy, khi xây dựng báo cáo chính trị, các địa phương cần lưu ý bổ sung phần nhận định nói về thực tiễn, xu thế phát triển của địa phương để báo cáo chính trị sát với thực tiễn, có tính khả thi cao nhất.

Huyền Phương


    Ý kiến bạn đọc