Ý nghĩa nhân đạo của việc hiến máu tình nguyện
EmailPrintAa
09:29 06/08/2015

“Hiến máu tình nguyện” là một hành động, một nghĩa cử cao đẹp của mỗi người. Hàng ngày, hàng giờ trên khắp đất nước, luôn có những ca cấp cứu, điều trị không có đủ lượng máu để kịp thời cung cấp cho bệnh nhân. Trong khi đó, chỉ cần một lượng máu của bạn đã có thể cứu được một hoặc nhiều người qua cơn nguy kịch. Vì vậy, chúng ta không thể thờ ơ trước những người bệnh cần được hiến máu.
   
                           Đoàn viên Công đoàn Viên chức tỉnh hiến máu tình nguyện  

“Hiến máu tình nguyện, một nghĩa cử cao đẹp”

Hãy thử tưởng tượng một tai nạn xảy ra và bạn mất đi một lượng máu lớn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Thật quý báu khi có những đơn vị máu được truyền tới kịp thời giành lại sự sống cho bạn. Hãy tưởng tượng tai nạn đó không xảy ra với bạn mà là với một người khác. Thật tuyệt vời biết bao khi bạn biết một lượng máu của mình đã kịp thời góp phần cứu sống một con người. Chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên được cảm giác tự hào ấy.

Chính từ những nhận thức đó, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ, Tỉnh đoàn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với các ngành liên quan vận động hàng ngàn lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên, giáo viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đăng ký hiến máu tình nguyện. Nhiệt huyết của người hiến máu đã thực sự gây xúc động cho tất cả những người có mặt trong những ngày lấy máu. Trên gương mặt người hiến máu ai cũng nở một nụ cười tươi sáng và hạnh phúc. Hạnh phúc vì thấy mình vẫn mạnh khỏe để cứu người, hạnh phúc khi những ánh mắt thể hiện vẻ ngưỡng mộ của các bạn xung quanh khi dòng máu của mình sẽ cứu sống một bệnh nhân nào đó, hạnh phúc khi được sẻ chia, hạnh phúc khi biết mình vừa làm một điều có ích cho xã hội.

“Hiến máu tình nguyện, niềm tự hào không giới hạn”

Sau khi hiến máu, bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện, ghi nhận sự đóng góp đáng quý của bạn đối với xã hội, là niềm tự hào của bạn trước mọi người. Nhưng chắc chắn bạn sẽ tự hào hơn khi biết rằng hành động của bạn là cứu người, là thiêng liêng đáng quý hơn hết thảy mọi hành động, và bạn đã làm được điều đó. Được hiến máu là được tự hào mình là người khỏe mạnh.

Hiến máu tình nguyện, những lợi ích trước mắt và lâu dài

Bạn hãy biết rằng: Nếu bạn cắt đi một cành cây, chỉ ít ngày sau tại chỗ đó sẽ mọc lên 2, 3 cành cây mới. Tương tự như vậy, bạn đừng lo lắng lượng máu của mình cho đi, bởi sau đó cơ thể bạn sẽ kích thích tái tạo lại một lượng máu mới. Vì vậy, bạn hãy cố gắng kết hợp ăn uống và sinh hoạt điều độ, sức khỏe bạn sẽ tăng lên rất nhiều. Tham gia hiến máu cũng là cách để bạn kiểm tra sức khỏe. Một lượng máu nhỏ của bạn sẽ được xét nghiệm và kết quả sẽ được gửi về an toàn cho bạn. Nhờ đó, bạn có thể biết rõ thực trạng sức khỏe của mình để có biện pháp phòng bệnh. Nếu bạn tham gia hiến máu, sau này, lỡ có chuyện gì không may xảy ra, bạn hoàn toàn có quyền được cấp lại lượng máu mà bạn đã hiến tặng trước đó mà không phải trả một chi phí nào. Hiến máu là cơ hội để bạn dự trữ máu cho mình.

Rất mong các bạn tham gia vào “Câu lạc bộ ngân hàng máu sống” của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh (Địa chỉ liên hệ: số 157 đường Hà Huy Tập, thành phố Hà Tĩnh; điện thoại: 0984233613; email: trangtran1026@gmail.com).

Mai Lê Thuộc

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh


    Ý kiến bạn đọc