Thạch Hà nâng cao chất lượng của hệ thống truyền thanh cơ sở
EmailPrintAa
17:15 07/06/2017

Nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của hệ thống truyền thanh cơ sở, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện Thạch Hà đã có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo từng bước nâng cao chất lượng thu phát sóng, kịp thời chuyển tải các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các thông tin tổng hợp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh phục vụ nhu cầu đời sống tinh thần cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
 
Cán bộ xã Thạch Vĩnh vận hành máy phát thanh  

Đến nay đã có 28/31 xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện sử dụng phương thức truyền dẫn tín hiệu âm thanh trên sóng FM, 3/31 địa phương sử dụng hệ thống truyền thanh qua hệ thống dây dẫn. Cơ bản hệ thống truyền thanh đã phủ sóng tại các địa bàn, thôn, tổ dân phố đảm bảo thời lượng tiếp, phát các chương trình đài huyện, tỉnh, trung ương. Nhiều địa phương xây đựng được quy chế hoạt động, thành lập ban biên tập, xây dựng chương trình, nội dung tiếp sóng, phát sóng, ghi chép nhật ký khá đầy đủ. Một số địa phương đã xây dựng nội dung tin, bài phong phú như ở Thạch Hội, Thạch Thanh, Thạch Thắng... Ngoài tăng cường sự chỉ đạo của cấp ủy, nâng cao trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ phụ trách văn hóa thông tin, bố trí cán bộ kiêm nhiệm hoặc hợp đồng một cán bộ phụ trách vận hành nên hoạt động của hệ thống cơ bản đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy. Nhờ quan tâm phát triển cả về chất lượng và quy mô nên hệ thống truyền thanh ở cơ sở đã góp phần không nhỏ trong việc đấu tranh loại bỏ các luận điệu, thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Đồng thời, qua đó nâng cao nhận thức, khích lệ tinh thần, khí thế thi đua lao động sản xuất, tích cực đóng góp sức người sức của đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới ở các địa bàn, thôn xóm.

 
Cụm loa phát thanh ở thôn Sơn Vĩnh xã Thạch Thanh  

Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống truyền thanh trên địa bàn huyện hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn như: Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền đối với hệ thống truyền thanh cơ sở chưa rõ nét; hệ thống truyền thanh qua dây tại một số địa phương do được đầu tư lâu nên đến nay đã xuống cấp. Đội ngũ làm công tác phát thanh chưa có kinh nghiệm, thường xuyên thay đổi, chưa được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ nên khó khăn cho việc nâng cao chất lượng hoạt động. Nội dung chương trình phát thanh mới tập trung triển khai các kế hoạch, văn bản, hướng dẫn của cấp trên, chưa sản xuất được tin, bài phản ánh hoạt động tại địa phương. Vai trò của ban biên tập trong xây dựng, kiểm duyệt tin bài của một số cấp ủy chưa được phát huy…

Để nâng cao chất lượng hệ thống truyền thanh cơ sở ở huyện Thạch Hà thời gian tới, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cần nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động truyền thanh cơ sở, quan tâm đầu tư các nguồn lực tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng hoạt động. Tổ chức khảo sát lại thực trạng cơ sở vật chất của hệ thống ở các địa phương, nhất là các xã triển khai theo các dự án để đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền đầu tư, nâng cấp hệ thống. Tăng cường chỉ đạo các ngành trong khối tư tưởng văn hóa tăng cường kiểm tra, định hướng cũng như nâng cao vai trò của các cấp ủy Đảng đối với việc xây dựng nội dung, chương trình để vừa đảm bảo thời lượng tiếp, phát sóng đài cấp trên theo quy định vừa tăng thời lượng, nội dung tin, bài một cách phong phú trên các lĩnh vực, nhất là các nội dung về xây dựng Đảng; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; vấn đề xây dựng nông thôn mới và phản ánh tình hình hoạt động của địa phương.

Phan Thị Hương - Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà


    Ý kiến bạn đọc