Đảng bộ thành phố Hà Tĩnh: Tăng cường tập huấn, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác kiểm tra ở cơ sở
EmailPrintAa
13:23 14/12/2022

Năm 2022, thực hiện kế hoạch của Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Tĩnh đã tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, trang bị những kiến thức về quy định, hướng dẫn đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng cho đội ngũ cán bộ kiểm tra ở cơ sở.

Các đại biểu dự tập huấn

Hiện nay, các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng có nhiều thay đổi, bổ sung, ban hành mới. Trong khi đó, nhân lực làm công tác kiểm tra ở cơ sở hầu hết là kiêm nhiệm, thời gian dành cho nghiên cứu kỹ các văn bản rất hạn chế. Hằng năm, được sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra.

Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Tĩnh đã quan tâm chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật ở cơ sở.

Năm 2022, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tổ chức 04 lớp đào tạo nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho 04 đơn vị phường, xã. Thành phần học viên các lớp là các đồng chí ủy viên ban chấp hành, ủy viên ủy ban kiểm tra, cấp ủy Chi bộ với số lượng mỗi lớp từ 50-80 học viên/lớp.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã xây dựng các bài giảng phù hợp với từng thành phần tập huấn, nội dung bài giảng đổi mới, sáng tạo trên cơ sở Điều lệ Đảng, và các Quy định số 22-QĐ/TW, Quy định số 69-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 354-QĐ/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, các chủ trương, nghị quyết của tỉnh, thành phố… Các học viên đã được nghe báo cáo viên trao đổi các chuyên đề cơ bản về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng được xây dựng từng phần phù hợp với chủ thể kiểm tra, đối tượng kiểm tra; gợi ý nội dung xây dựng kế hoạch, cách thức xây dựng kế hoạch để kiểm tra, giám sát tổ chức và đảng viên; các cách thức để tìm nguồn dấu hiệu vi phạm và xây dựng kế hoạch kiểm tra. Đặc biệt, hướng dẫn cho các thành phần tham dự quy trình, nội dung, hồ sơ của từng cuộc kiểm tra, giám sát; cách thức kết luận đối với kiểm tra, cách thức kết luận đối với giám sát; quy trình hồ sơ xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên; hướng dẫn cho các chi bộ về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát để phù hợp với nhiệm vụ quy định của đảng.

Lớp tập huấn tại Đảng bộ phường Hà Huy Tập

Nhìn chung, các bài giảng tập huấn được thiết kế chuyên nghiệp, đảm bảo tính thẩm mỹ và khoa học, nội dung rõ ràng, dễ theo dõi với từng đối tượng. Phương pháp truyền đạt đổi mới, sáng tạo, không chỉ truyền đạt một chiều, báo cáo viên tăng cường tương tác nghiệp vụ, trao đổi, thảo luận giữa người giảng và người học, chú trọng vào việc xử lý các tình huống phát sinh, những vấn đề mà cơ sở thấy còn khó khăn, vướng mắc. Qua đó, tạo được sự hứng khởi, thích thú nghiên cứu tài liệu, bài giảng, tích cực phát biểu, giúp các học viên tiếp thu một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Dự kiến trong năm 2023, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ hoàn thành công tác bồi dưỡng, tập huấn cho 15/15 tổ chức đảng trực thuộc xã, phường và triển khai ở một số đảng bộ có số lượng đảng viên lớn.

Tin tưởng rằng với phương pháp đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp, theo hình thức cầm tay chỉ việc, sát với từng địa phương, đơn vị, đối tượng, thông qua tập huấn sẽ giúp đội ngũ làm công tác kiểm tra ở cơ sở của Đảng bộ thành phố Hà Tĩnh nắm vững các quy định, hướng dẫn của Trung ương cũng như các chủ trương, nghị quyết của tỉnh, thành phố. Từ đó, nâng cao trách nhiệm với nghề, vận dụng linh hoạt vào thực tiễn công tác, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong đảng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Nguyễn Thị Ái Liên (Th.UV, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Thành ủy Hà Tĩnh)


    Ý kiến bạn đọc