Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, hạn chế đơn thư vượt cấp
EmailPrintAa
16:37 31/03/2017

Trong quý I/2017, các tổ chức Đảng có thẩm quyền tỉnh Hà Tĩnh đã thi hành kỷ luật 64 đảng viên, trong đó khiển trách 34, cảnh cáo 20, cách chức 9 và khai trừ 1 đảng viên.

Đó là số liệu được UBKT Tỉnh uỷ nêu tại hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát tổ chức sáng 31/3, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Gái và Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thành.

 

Tại hội nghị, UBKT Tỉnh uỷ cũng thông tin về các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện nhiệm vụ cấp uỷ giao. Theo đó, bên cạnh những nhiệm vụ mang tính chất thường kỳ, UBKT Tỉnh uỷ đã báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ về 5 trường hợp là cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh uỷ quản lý có đơn thư tố cáo, thông tin báo chí phản ánh; phối hợp tham mưu chuẩn y bầu bổ sung Ủy viên UBKT Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 

Thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, UBKT Tỉnh uỷ đã thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với BCH Đảng bộ và đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt – Đức; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với BCH Đảng bộ Trường Chính trị Trần Phú; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với BTV, UBKT Huyện uỷ Kỳ Anh, Hương Sơn, Cẩm Xuyên, Vũ Quang và Đảng uỷ Quân sự tỉnh.

 

Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ Hương Khê Nguyễn Quốc Thảo: Cần tăng cường công tác phối hợp trong giải quyết vụ việc để tránh sai lầm, nhất là phối hợp với ngành tư pháp.

 

Cũng trong thời gian này, UBKT Tỉnh uỷ đã tiếp nhận, xử lý 16 đơn thư của công dân; ban hành mẫu văn bản về nghiệp vụ áp dụng cho các tổ chức Đảng cấp huyện; tập huấn nghiệp vụ cho 700 đồng chí cấp uỷ viên, UBKT đảng uỷ cơ sở.

 

Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ Kỳ Anh Nguyễn Anh Đông: Việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát ở cấp cơ sở chưa sát thực tiễn, chưa phù hợp; có những nội dung kiểm tra, giám sát của cơ sở chưa đúng thẩm quyền, chức năng.

 

UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp uỷ kiểm tra 79 tổ chức đảng và 39 đảng viên, giám sát chuyên đề 43 tổ chức, 22 đảng viên; kiểm tra 21 đảng viên và 5 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, phải thi hành kỷ luật 6 đảng viên. Kiểm tra 58 tổ chức Đảng trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; tổ chức giám sát chuyên đề với 59 đảng viên, 22 tổ chức Đảng; tiếp nhận và xử lý 34 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ảnh của đảng viên và công dân.

 

Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ Đức Thọ Nguyễn Ngọc Tuấn: Thời gian qua, huyện đã tập trung kiểm tra dấu hiệu vi phạm và giám sát công tác huy động trong xây dựng nông thôn mới; quản lý đất đai; cho vay vốn hỗ trợ lãi suất, liên quan đến ngân hàng. Khi có các vụ việc liên quan đến các ban, ngành cấp tỉnh thì đề nghị các ban, ngành tích cực phối hợp hơn.

 

Đánh giá cao tính chủ động trong ban hành kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của UBKT các cấp, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Gái cho rằng: Trong xây dựng chương trình, kế hoạch, UBKT các cấp đã tập trung vào các nội dung trọng tâm, trọng điểm của từng địa phương, không máy móc như trước đây. Vì thế, các nội dung thực hiện trong quý I/2017 trên toàn tỉnh khá toàn diện.

 

Tuy vậy, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chưa đồng đều; công tác kiểm tra, giám sát ở các đơn vị khối doanh nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang còn hạn chế, thậm chí có trường hợp chưa nắm vững cơ cấu, vị trí, thẩm quyền của UBKT.

Thời gian tới, đề nghị UBKT các cấp tiếp tục chú trọng công tác nghiên cứu, tìm hiểu kỹ hơn công tác kiểm tra, giám sát; rà soát lại chương trình kiểm tra, giám sát, trong đó một số huyện cần nghiên cứu bổ sung một số nội dung theo yêu cầu; thực hiện các biện pháp nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; giải quyết dứt điểm các trường hợp tố cáo, không để tồn đọng, hạn chế đơn thư vượt cấp.

 Theo M.H/baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc