Can Lộc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị
EmailPrintAa
15:27 12/01/2015

Đảng bộ huyện Can Lộc có 47 đảng bộ, chi bộ trực thuộc, 330 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với gần 8.200 đảng viên. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời triển khai trong toàn Đảng bộ. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên nâng cao tinh thần trách nhiệm để sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực. Chỉ đạo các cấp ủy cơ sở phải gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ban Thường vụ Huyện ủy Can Lộc xác định đây là một trong những giải pháp quan trọng, nhằm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên đối với Đảng, với công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo.

Để việc gắn kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đạt yêu cầu đề ra, cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã đổi mới phương thức lãnh đạo, trước hết tập trung xây dựng kế hoạch, các hướng dẫn cụ thể, gắn với đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong toàn đảng, toàn dân; đưa việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung trong kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), bám sát vào các tiêu chí đã được xác định. Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, cấp ủy cơ sở và các chi bộ trực thuộc đảng ủy đã tích cực xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt định kỳ của cấp ủy và chi bộ, gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Căn cứ hướng dẫn của cấp trên, phát huy tính chủ động tham mưu của bộ phận giúp việc,  hàng năm thông qua học tập các chuyên đề, Ban Thường vụ Huyện ủy đã hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng tập trung chỉ đạo các chi bộ và đảng viên đăng ký học tập làm theo sát với yêu cầu nhiệm vụ của từng ngành, từng lĩnh vực, sát với chức trách, nhiệm vụ được giao của từng cán bộ, đảng viên. Để thống nhất theo dõi và đánh giá việc học tập và làm theo tấm gương của Bác, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cấp 378 cuốn sổ ghi nhật ký những việc làm theo Bác cho 47 Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc Huyện ủy và 330 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Để tiếp tục nâng cao sức chiến đấu, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở khối nông thôn và cơ quan,  các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã trang bị cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động “Sổ nhật ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để mỗi người tự giác ghi lại những việc mà bản thân đã làm được, từ đó soi lại mình, nghiêm túc kiểm điểm đánh giá chất lượng việc học tập theo hàng tháng, quý, 6 tháng, 1 năm. Đồng thời, qua việc làm theo, các cấp ủy bổ sung xây dựng những chuẩn mực đạo đức mới phù hợp đặc điểm của cơ quan, đơn vị mình. Việc đưa các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của chi bộ đã tạo ra động lực mới trong nói đi đôi với làm, nêu cao trách nhiệm, phẩm giá của cán bộ, đảng viên trong rèn luyện về bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, khắc phục những tồn tại, khuyết điểm, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, để mỗi cán bộ, đảng viên vươn lên sống tốt, làm việc tốt xứng đáng với niềm mong đợi của nhân dân.

Để việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy đề ra chủ trương “Nêu cao lòng nhân ái, hành động vì người nghèo” nhằm động viên, trách nhiệm của mọi người cùng tham gia tích cực, có hiệu quả vào một hoạt động chính trị - xã hội mang đậm tính nhân văn - nhận đỡ đầu giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo. Đến nay, toàn huyện đã huy động được hơn 1,5 tỷ đồng bằng tiền mặt, nhiều hiện vật, con giống và hàng vạn ngày công giúp đỡ hơn 100 hộ nghèo vươn lên. Hiệu quả thiết thực của chủ đề hành động này đã tạo nên dư luận xã hội tích cực, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Để nhân rộng các gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hàng năm, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh,  Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo các cấp uỷ trực thuộc tổ chức hoạt động biểu dương các tập thể điển hình, cá nhân tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; lựa chọn điển hình tham gia buổi gặp gỡ, tôn vinh tại huyện. Những hoạt động này đã có tác động tích cực, vừa tạo nên các phong trào thi đua vừa  tuyên truyền, giáo dục, tạo sức lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thông qua những gương người người tốt, việc tốt.

Thực hiện nội dung gắn kết giữa Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, thời gian qua, Huyện ủy Can Lộc đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy cơ sở xây dựng quy hoạch đội ngũ cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ. Ngoài những yêu cầu chung về phẩm chất, đạo đức đối với đội ngũ cán bộ cấp ủy viên được quy hoạch cho nhiệm kỳ mới phải giỏi về chuyên môn, mạnh về tưởng chính trị, có khả năng tham mưu và lãnh đạo tốt công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh về mọi mặt. Căn cứ hướng dẫn và các chủ trương trên, đến nay công tác quy hoạch cấp uỷ, các chức danh chủ chốt cấp uỷ, HĐND, UBND, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp huyện đến cơ sở đã được triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đủ quy trình; cơ cấu, tiêu chuẩn, số lượng cán bộ đưa vào quy hoạch cơ bản đảm bảo theo quy định, chất lượng cán bộ đưa vào quy hoạch từng bước được nâng lên.
Kết quả, quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện 73 đồng chí, Ban Thường vụ Huyện uỷ 27 đồng chí, BCH Đảng bộ các xã, thị trấn 325 đồng chí, trong đó quy hoạch BTV 146 đồng chí.

Kết quả quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý, cấp uỷ, các chức danh chủ chốt cấp uỷ, HĐND, UBND cấp huyện và cơ sở là căn cứ để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới.

Quán triệt tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, đồng thời thực hiện có hiệu quả việc “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng giai đoạn 2011 - 2015”, Huyện ủy tập trung bồi dưỡng, rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tạo sự chuyển biến sâu sắc cả về nhận thức, lập trường tư tưởng, ý chí quyết tâm, bản lĩnh và trách nhiệm chính trị cho đội ngũ cán bộ. Làm theo tấm gương của Bác, yêu cầu đội ngũ cán bộ phải đổi mới phong cách lãnh đạo, phương pháp, tác phong công tác, sâu sát với cơ sở, mẫu mực trong lời nói và hành động; luôn có quyết tâm cao, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhằm khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng trọng tâm vào các nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Quy định về những điều đảng viên không được làm. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể chính trị trong công tác xây dựng Đảng; thực hiện tốt việc giải quyết dứt điểm đơn, thư khiếu nại, tố cáo, xử lý kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm tư cách của cán bộ, đảng viên. BTV Huyện ủy đã thành lập 15 tổ công tác chỉ đạo kiểm điểm tự phê bình và phê bình  ở 47 chi ủy, đảng ủy cơ sở.

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở các cấp ủy từ cơ sở đến Đảng bộ đã tạo sự chuyển biến sâu sắc cả về nhận thức và lập trường tư tưởng trong cán bộ, đảng viên. Nét nổi bật nhất của việc gắn kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị được thể hiện trong nội dung, kế hoạch kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của cấp ủy các cấp trong Đảng bộ. Cùng với kiểm điểm 3 nội dung mà Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) đã xác định, trong quá trình kiểm điểm, từ các đồng chí trong Thường vụ Huyện ủy đến cán bộ, đảng viên đều căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao đã thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình, đồng thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, đề ra phương hướng khắc phục theo nội dung đã được xác định; bảo đảm dân chủ, chân thành, thẳng thắn, không nể nang, né tránh, kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện nói không đi đôi với làm, nhận thức không gắn với hành động, thấy đúng không bảo vệ, sai không đấu tranh, thiếu ý chí phấn đấu vươn lên.

 Với chủ trương, biện pháp đúng, tinh thần trách nhiệm cao, việc gắn kết giữa thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở Huyện ủy Can Lộc bước đầu đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở đảng trong công tác xây dựng Đảng - Đây chính là tiền đề quan trọng để Can Lộc thực hiện có hiệu quả chuyên đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”.

Võ Hồng Hải - TUV, Bí thư Huyện ủy Can Lộc


    Ý kiến bạn đọc