Chi cục Hải quan Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm
EmailPrintAa
16:39 12/01/2015

Chi cục Hải quan Khu Kinh tế cửa khẩu Cầu Treo đóng trên địa bàn gồm 3 xã và một thị trấn với một diện tích tự nhiên là 56.864 ha. Đây là một khu kinh tế cửa khẩu với đặc thù có hơn 2,3 vạn dân sinh sống, không có hàng rào cứng bao quanh, có nhiều đường dân sinh giữa khu kinh tế và nội địa mà không có trạm kiểm soát nên nguy cơ hàng lậu tràn vào nội địa rất cao, đặc biệt vào những tháng cuối năm.
 

Công chức Hải quan Hà Tĩnh kiểm tra hàng hóa nhập khẩu vào Khu Kinh tế cửa khẩu Cầu Treo. Ảnh: M.Hùng

 

Ngày 28/10/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 2118/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan liên quan tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan liên quan và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, cánh gà cửa khẩu, khu kinh tế cửa khẩu, khu thương mại, khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới, các chợ đầu mối, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển… để kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm…; Kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể thiếu tinh thần trách nhiệm, làm ngơ hoặc tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra trên tuyến, địa bàn, đơn vị, lĩnh vực phụ trách.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh và Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh, Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo đã xây dựng kế hoạch để triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm. Với các giải pháp như: tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, điều tra, sử dụng cơ sở bí mật để nắm tình hình, thành lập các chuyên án về hàng nội địa nhập vào khu sau đó quay vòng để gian lận trong hoàn thuế VAT; các chuyên án buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa  từ nước ngoài vào nội địa; các chuyên án về gian lận thương mại trong địa bàn hoạt động nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, Chi cục cũng thường xuyên gặp gỡ và vận động quần chúng không tham gia vận chuyển hàng lậu từ Khu kinh tế về nội địa.

Nhằm tăng cường và phát huy sức mạnh tổng hợp, Chi cục đã tổ chức ký kết các quy chế phối hợp với các lực lượng như biên phòng, công an, quản lý thị trường và chính quyền địa phương để cùng triển khai công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Để tạo khí thế thi đua sôi nổi, khích lệ tinh thần lao động hăng say của toàn thể cán bộ, công chức và người lao động, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chống buôn lậu những tháng cuối năm, Chi cục đã phát động đợt thi đua ra quân chống buôn lậu những tháng cuối năm đến toàn thể cán bộcông chức, nhân viên trong đơn vị.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp chống buôn lậu bước đầu đã đưa lại kết quả rất khả quan, tình hình buôn lậu được kiểm soát chặt chẽ; người dân trong Khu kinh tế thấm nhuần chủ trương của Đảng và Nhà nước, chấp hành đúng quy định pháp luật, nâng cao tinh thần tố giác tội phạm; làm tốt công tác kiểm soát, bình ổn thị trường; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá,…; hoạt động xuất - nhập khẩu được thực hiện đúng quy trình, thủ tục hải quan. Số vụ buôn lậu năm 2014 chỉ bằng 0,4% năm 2013 và trị giá tang vật chỉ còn 0,5 % so với năm 2013 (năm 2013 phát hiện và bắt giữ: 62 vụ với tổng trị giá hàng vi phạm hơn 808,5 triệu đồng; năm 2014 phát hiện và bắt giữ: 03 vụ với tổng trị giá hàng vi phạm hơn 42,5 triệu đồng).

Dự báo những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, do đó hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa cũng sẽ gia tăng. Với sự vào cuộc quyết tâm của đơn vị, sự phối kết hợp lực lượng của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương, tình hình buôn lậu tại địa bàn Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sẽ tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo ổn định môi trường kinh tế - xã hội, mỗi người, mỗi nhà sẽ đón Tết Nguyên đán 2015 an toàn, lành mạnh, ấm cúng.

Trần Đình Lục - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh


    Ý kiến bạn đọc