Hương Sơn việc mua và đọc báo Đảng được quan tâm đúng mức
EmailPrintAa
15:43 12/01/2015

Báo và tạp chí của Đảng là tài liệu sinh hoạt, tuyên truyền quan trọng giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao trình độ lý luận chính trị, vận dụng kiến thức khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Trong thời gian qua, huyện Hương Sơn đã có những chuyển biến tích cực trong thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.
 

Cán bộ, nhân dân xã Sơn Phú đọc báo, tạp chí của Đảng

 

Nhận thức được vai trò quan trọng của báo, tạp chí của Ðảng trong việc nâng cao dân trí, đưa đường lối, chủ trươngcủa Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, Huyện ủy Hương Sơn đã chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 25 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về mua, đọc báo, tạp chí của Đảng. Báo chí và nhất là báo, tạp chí của Đảng phản ánh đa dạng các thông tin trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, các nhân tố điển hình với những việc làm cụ thể... Với sự phản ánh đa chiều, các thông tin hầu hết được chọn lọc kĩ càng, có tính định hướng cao nên việc mua, đọc báo, tạp chí của Ðảng luôn được Đảng bộ huyện Hương Sơn hết sức quan tâm. Những thông tin trên báo, tạp chí của Đảng được các cấp ủy chú trọng chọn lọc phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Bởi vậy, những nội dung trên báo, tạp chí của Ðảng đã phát huy được tác dụng, có sức sống trong hoạt động của các chi bộ, đảng bộ.

Xã Sơn Hà là một xã thuộc vùng hạ Hương Sơn, địa hình thấp trũng lại không thuận tiện giao thông nên đời sống nhân dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn, ngân sách địa phương cũng hết sức hạn hẹp. Nhưng nhiều năm nay, để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, Đảng ủy, chính quyền xã Sơn Hà đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc mua, đọc báo Đảng. Để đảm bảo kinh phí đặt báo Đảng, ngay từ đầu năm, tại kỳ họp HĐND xã đã có sự phân khai nguồn ngân sách cho việc đặt mua báo Đảng đảm bảo 100% chi bộ có báo Nhân dân và báo Hà Tĩnh. Giao cán bộ tài chính đặt mua báo đảm bảo đúng, đủ và kịp thời đến các chi bộ. Ông Lê Đình Thiệu - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sơn Hà cho biết: “Ngoài thời giờ làm việc chính, chúng tôi rất quan tâm đến báo, tp chí của Đảng. Thông qua đó, chúng tôi nâng cao năng lực hiểu biết của mình và áp dụng được những kiến thức trên báo, tạp chí vào phát triển kinh tế của hội viên trong quá trình xây dựng nông thôn mới”.

Đảng ủy xã Sơn Phú đã dành hẳn một căn phòng cho việc hội họp và đọc báo. Từng đầu báo được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng trong tủ để cán bộ, đảng viên thuận lợi khi đến tìm đọc các loại báo. Điều đáng nói là trong căn phòng đọc báo của Đảng ủy xã Sơn Phú không chỉ có cán bộ, đảng viên mà còn có những cán bộ về hưu, những đảng viên cao tuổi, thậm chí là những người dân bình thường khi có việc đến giao dịch tại y ban nhân dân xã đã đến đây đọc báo. Không chỉ có báo Hà Tĩnh, báo Nhân dân mà ở Đảng ủy xã Sơn Phú có tới 25 đầu báo khác nhau, trong đó nhiều tạp chí của Đảng như: tạp chí Cộng sản, tạp chí Xây dựng Đảng, tạp chí Thông tin - Tư tưởng, bản tin Hương Sơn và nhiều báo, tạp chí dành riêng cho các ngành, đoàn thể như: Công an, Nông thôn ngày nay, báo Nông nghiệp Việt Nam, Cựu chiến binh, Người cao tuổi...Với 25 đầu báo, mỗi năm Đảng ủy xã Sơn Phú phải trích ra gần 25 triệu động cho việc mua báo. Đây là một sự cố gắng rất lớn của cấp ủy đảng, chính quyền nơi đây bởi lẽ Sơn Phú là một xã còn nhiều khó khăn, các nguồn phí mỗi năm ở đây chỉ thu được từ 180 đến 200 triệu đồng, còn lại ngân sách của địa phương là do bổ sung từ cấp trên. Để phát huy hiệu quả của các đầu báo thì Bí thư Đảng ủy xã đã luôn quan tâm đến việc bảo quản và theo dõi việc đọc báo ở các chi bộ. Nhờ thường xuyên quan tâm công tác tuyên truyền và làm tốt việc mua, đọc báo Đảng cũng như các đầu báo phù hợp với các vai trò, chức năng của các tổ chức, ban ngành nên công tác giáo dục chính trị ở Sơn Phú đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, đáng chú ý nhất là nhận thức của cán bộ, đảng viên về công việc được giao và nhận thức của nhân dân về các phong trào xây dựng kinh tế, xã hội ở địa phương ngày càng được nâng lên rõ rệt. Cán bộ của các tổ chức hội thông qua những thông tin trên báo chí về ngành nghề của mình đã có thêm những hiểu biết, những kiến thức mới mẻ để vận dụng vào thực tiễn công việc. Vì vậy, thời gian qua, khi phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới được phát động rộng rãi thì cán bộ, nhân dân xã Sơn Phú đã vào cuộc một cách tích cực. Mỗi người đều đã cố gắng góp sức mình cho việc phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình sản xuất. Điều quan trọng hơn là việc mua và đọc báo, nhất là báo, tạp chí của Đảng ở xã Sơn Phú đã làm cho những đảng viên cao tuổi, những bậc hưu trí thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, công cuộc đổi mới của đất nước.

Thực tế cho thấy, muốn thực hiện các nhiệm vụ chính trị cần phải nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Và để làm tốt công tác tuyên truyền thì phải thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời các nội dung trên mọi lĩnh vực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, báo Đảng là một kênh thông tin quan trọng cần phải được khai thác và sử dụng hiệu quả. Nhận thức được điều đó, tại nhiều chi bộ trên địa bàn huyện, khi nhận được báo, tạp chí, đồng chí bí thư chi bộ đã điểm nhanh các trang báo, đánh dấu những nội dung quan trọng. Những thông tin đáng lưu ý trên các số báo sẽ được tổng hợp hàng ngày và được đồng chí bí thư giới thiệu trong buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ hoặc ngay tại các buổi sinh hoạt thôn xóm. Từ đó, nhiều chủ trương, chính sách được phổ biến cho bà con và các đảng viên một cách kịp thời, đạt hiệu quả. Thiết nghĩ, trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới, sự bùng nổ thông tin; các thế lực thù địch tăng cường sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để chống phá Đảng, Nhà nước thì việc chủ động thông tin, định hướng dư luận thông qua các báo, tạp chí của Đảng, nhất là Báo Nhân Dân và báo Đảng địa phương là rất quan trọng.

Một huyện còn nhiều khó khăn, địa hình bị chia cắt bởi nhiều khu vực đồi núi thì những thành công trong việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở huyện Hương Sơn là kết quả đáng trân trọng. Để việc đọc, mua báo, tạp chí của Đảng phát huy hiệu quả thì Ban Thường vụ huyện ủy Hương Sơn đã quán triệt tới các đảng bộ, chi bộ trực thuộc về tinh thần của Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, Kết luận số 29-KL/TW, ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng và Nghị quyết Trung ương 5 (khoá X) “về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới” trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Chủ động cấp kinh phí đảm bảo mua báo chí, nhất là báo và tạp chí về công tác Đảng. Vì vậy, từ quý III/2013 trở đi, 100% chi bộ đảng nông thôn, cơ quan, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, đơn vị lực lượng vũ trang có báo Hà Tĩnh, báo Nhân dân, Tạp chí Thông tin Tư tưởng và Bản tin Hương Sơn, mỗi đảng bộ cơ sở có ít nhất 01 Tạp chí Cộng sản, 01 Tạp chí Xây dựng Đảng. Khuyến khích các tổ chức cơ sở đảng nối mạng Internet để khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của đơn vị.

Báo và tạp chí của Đảng là kênh thông tin chính thống phục vụ đắc lực cho công tác lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng ở mỗi địa phương, đơn vị. Vì vậy, mỗi tổ chức cơ sở đảng cần tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 25 của Ban thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra để việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng ngày càng phát huy hiệu quả.

Hà Phương


    Ý kiến bạn đọc