ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HÀ TĨNH KHẮC SÂU LỜI BÁC DẠY(*)
EmailPrintAa
10:04 11/05/2015

4 năm qua Đảng bộ, chính quyền nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đạt được những kết quả quan trọng.

Điều khắc biệt so với các địa phương khác là việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Hà Tĩnh, không phải học và làm theo Bác một cách giáo điều, chung chung mà làm theo Bác gắn chặt với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tạo nên sự chuyển biến rõ nét trong toàn tỉnh. Do có quyết tâm chính trị cao, có sự lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và cả hệ thống chính trị, có kiểm tra giám sát sát sao, sơ tổng kết kịp thời, biểu dương khen thưởng đúng người, đúng việc nên việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã trở thành phong trào sâu rộng trong các tổ chức Đảng, trong cán bộ, đảng viên, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh góp phần quan trọng để trong thời gian ngắn từ tỉnh nghèo có nhiều khó khăn đã trở thành một trong những tỉnh phát triển khá toàn diện, có mặt, có phong trào dẫn đầu trong cả nước. Lãnh đạo tỉnh đã có sự sự trăn trở đối với với mỗi bước đi lên của tỉnh, với quyết tâm cao dám nghĩ, giám làm, giám chịu trách nhiệm, Hà Tĩnh đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp mang tính đột phá, xử lý tốt các tình huống nảy sinh phức tạp, nên môi trường đầu tư của Hà Tĩnh ngày càng được cải thiện, theo đó tỉnh đã thu hút được nhiều dự án công nghiệp có quy mô lớn, tầm cỡ trong nước và khu vực Đông Nam Á. Đây là một thành công lớn của Hà Tĩnh mà không dễ gì tỉnh nào cũng làm được. Kết quả đó có một phần lớn là Hà Tĩnh đã học theo Bác.

Ngày 15/6/1957 khi về thăm Hà Tĩnh Bác đã căn dặn “Vì Đảng ta không phải là Đảng làm quan mà Đảng phải chăm lo đời sống cho nhân dân”. Thực hiện lời Bác dạy, Hà Tĩnh đã phát triển đi lên vượt bậc, đã đưa các dự án lớn về với quê hương mình, từ đó phát triển công nghiệp, dịch vụ, cải thiện đời sống nhân dân. Trong vài ba năm nữa, Hà Tĩnh sẽ trở thành khu công nghiệp lớn của khu vực và cả nước. Đây là thành công lớn nhất của Hà Tĩnh trong việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhờ học tập phong cách của Bác Hồ, gần gũi quần chúng nhân dân, sát cơ sở, sát dân, lắng nghe, giải thích, kiên trì vận động thuyết phục, việc gì có lợi cho dân thì ra sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải tránh, nên mấy năm qua Hà Tĩnh đã làm được nhiều việc lớn, việc khó nhưng thành công, đó là việc di dời hàng vạn người dân từ rời nơi chôn rau cắt rốn của mình dành đất cho các dự án công nghiệp, việc nhân dân hiến đất, mở đường để xây dựng nông thôn mới… Và bắt đầu từ Hà Tĩnh, bắt đầu từ những việc làm hay, sáng tạo của Hà Tĩnh, mà nhiều địa phương khác trong cả nước làm theo. Đó là những việc làm hết sức ý nghĩa và quan trọng để tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung cần tổng kết, nhân rộng.

Hà Tĩnh là một vùng đất giàu truyền thống hiếu học nhưng sinh ra và lớn lên ở vùng đất nghèo khó, nên phần lớn người học để mưu làm quan, mưu sinh lập nghiệp ở các thành phố lớn và ở các địa phương khác, số người học xong quay về địa phương công tác không nhiều. Xuất phát từ đòi hỏi của tình hình, tỉnh đang có các dự án công nghiệp lớn nhưng chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao còn hạn chế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (bao gồm nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, đào tạo, dạy nghề, và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp). Đây là hướng đi đúng có tầm nhìn xa trông rộng vì nếu không có con người Hà Tĩnh trực tiếp tham gia các dự án sản xuất công nghiệp trên địa bàn, thì ý nghĩa của việc thu hút đầu tư sẽ giảm đi rất nhiều, người dân Hà Tĩnh không được hưởng lợi trực tiếp từ các dự án mang lại. Việc làm đó chính là chúng ta đã làm theo Bác: Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người; muốn có chủ nghĩa xã hội phải có con người xã hội chủ nghĩa.

Điều tâm đắc nhất đó là là cán bộ và người dân Hà Tĩnh có cách nhìn, cách tiếp cận vấn đề rất mới. Trong ứng xử, người Hà Tĩnh có phần uyển chuyển, linh hoạt, vị tha và thật thà hơn; trong hành động thì quyết liệt nhưng biết điểm dừng. Những nét đẹp văn hóa của con người Hà Tĩnh là nền tảng tinh thần quan trọng tạo nên những giá trị đạo đức mới của đội ngũ cán bộ đảng viên, nhờ đó trong thời gian qua Đảng bộ Hà Tĩnh luôn giữ vững được đoàn kết, thống nhất củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ và đội ngũ cán bộ đảng viên,là nhân tố quan trọng quyết định thành công của tỉnh. Đây là bài học không mới, nhưng đầy tính thời sự, kết quả đó là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, Học tập và làm theo lời Bácdạy đối với Hà Tĩnh. Bác nói: “Bác mong Hà Tĩnh trở thành tỉnh tốt về mọi mặt so với cả nước, muốn vậy trước hết là phải đoàn kết chặt chẽ, đoàn kết nội bộ, đoàn kết nhân dân, mọi người phải tin chắc làm được, vì lòng tin mà chúng ta quyết tâm vượt khó khăn đi đến thắng lợi, có đoàn kết, quyết tâm, tin tưởng thì việc gì cũng làm được”. Hà Tĩnh đã và đang thực hiện có hiệu quả lời huấn thị của Người khi Người về thăm tỉnh cách đây gần 60 năm.

Những kết quả nêu trên của Hà Tĩnh đã cho thấy, Hà Tĩnh đã và đang học, làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả, qua đó đã xuất hiện hàng ngàn tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thi đua yêu nước học và làm theo Bác, góp phần đưa Hà Tĩnh có được vóc dáng diện mạo như ngày nay.

Để mỗi chúng ta học tập và làm theo Bác thành việc làm thường xuyên, hàng ngày, đó là một việc làm không dễ, những cũng không quá khó nếu chúng ta biến nó thành nhu cầu tự thân, biết “soi”, biết “sửa” chắc chắn chúng ta sẽ thành công từ việc nhỏ, đến việc lớn. Từ kinh nghiệm và thành công của Hà Tĩnh, chúng ta càng thấy học và làm theo Bác có ý nghĩa biết nhường nào. Dân tộc ta, Đảng ta thật sự tự hào, thật sự may mắn và hạnh phúc có Hồ Chí Minh, những giá trị tư tưởng của Người là kết tinh tinh hoa dân tộc và thời đại. Vì vậy việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vừa là yêu cầu của Đảng, vừa là nhu cầu tự thân của mỗi người chúng ta để trở thành con người tốt, con người tử tế. Đối với cán bộ, đảng viên lại càng đòi hỏi cao hơn mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới và sự mong đợi của nhân dân.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có hiệu quả thì nhất thiết phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Do vậy, phải đẩy mạnh tuyền truyền làm chuyển biến sâu sắc nhận thức trong cán bộ, đảng viên, người dân, chống tư tưởng ngại khó, bảo thủ, trì trệ, chống chủ quan, thỏa mãn, chuyển từ ý thức tự phát sang ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân, đưa việc học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nề nếp, trở thành thường xuyên, đồng thời phải gắn chặt và thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyển biến rõ nét nhiệm vụ chính trị, giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc. Vấn đề này phải được thể hiện thành mục lớn, quan trọng trong báo cáo Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại  hội Đảng bộ tỉnh sắp tới.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, lâu dài, nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm; trước hết phải tập trung làm chuyển biến rõ nét một số vấn đề như phát triển kinh tế là trọng tâm, chú trọng phát triển nông nghiệp hàng hóa và nâng cao đời sống nhân dân miền núi, dân tộc; xây dựng Đảng là then chốt làm thế nào để phát huy dân chủ thực sự trong Đảng và trong nhân dân, đi liền với giữ vững kỷ cương, phép nước; làm thế nào để ngăn chặn, đẩy lùi hiệu quả tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và suy thoái đạo đức trong xã hội, giải quyết vấn đề tôn giáo dân tộc theo quan điểm và phương pháp Hồ Chí Minh. Đó là những vấn đề lớn mong các đồng chí quan tâm tập trung lãnh chỉ đạo trong nhiệm kỳ tới.

Thời cơ, vận hội lớn đang đến với Hà Tĩnh, chúng ta khắc sâu lời Bác dạy, đoàn kết thống nhất tin tưởng thì sẽ vượt qua khó khăn, nhất định sẽ thành công. Làm được như vậy, Hà Tĩnh không những là tốt toàn diện so với các địa phương khác mà sẽ là một trong những tỉnh đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

______________________

(*) Trích bài phát biểu của đ/c Mai Văn Ninh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội nghị Tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW và trao Giải thưởng sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tít bài do Ban Biên tập đặt.




    Ý kiến bạn đọc