Một số kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội Đảng cơ sở ở Đức Thọ
EmailPrintAa
10:26 06/07/2015

Thực hiện chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các hướng dẫn của cấp trên, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng từ huyện đến cơ sở, đến thời điểm này, Đức Thọ đã tổ chức thành công đại hội tại các đảng bộ, chi bộ cơ sở, tạo tiền đề vững chắc cho đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Là huyện có 49 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với hơn 8.500 đảng viên, trong đó 36 đảng bộ và 13 chi bộ, được chia làm 2 khối. Khối xã, thị trấn có 28 đảng bộ; khối cơ quan có 21 đảng bộ, chi bộ. Trong quá trình chuẩn bị đại hội cấp cơ sở, hai vấn đề Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm nhất là báo cáo chính trị, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ qua để rút ra bài học kinh nghiệm, đưa ra nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới. Trong đó, trọng tâm là nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới, phấn đấu xã và huyện về đích trước năm 2020 và công tác nhân sự đảm bảo cơ cấu theo Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị. Để thực hiện được nhiệm vụ đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Hệ thống văn bản hướng dẫn đồng bộ, được ban hành kịp thời, đầy đủ, đặc biệt đã tiến hành các hội nghị thảo luận để ban hành đề cương báo cáo chính trị và bộ 30 chỉ tiêu ấn định cho khối các xã, thị trấn tương ứng với yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới để tổ chức thực hiện. Về công tác nhân sự, quán triệt sâu sắc Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, chỉ đạo các tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng xây dựng phương án nhân sự đảm bảo số lượng, cơ cấu, tỷ lệ đổi mới, nữ, trẻ theo đúng quy định. Công tác kiểm tra và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện được tiến hành thường xuyên; những vấn đề nổi cộm ở cơ sở đã được tập trung giải quyết và xử lý kịp thời trước khi bước vào đại hội. Các đoàn công tác của Ban Thường vụ Huyện ủy đã phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc duyệt, bổ cứu cho cơ sở, với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, đảm bảo mục đích, yêu cầu đề ra mới cho tiến hành đại hội. Việc chọn đơn vị chỉ đạo điểm đã gắn với từng vùng, miền, từng loại hình TCCS Đảng, trên cơ sở đó đánh giá rút kinh nghiệm bổ cứu kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Ở cơ sở, công tác tuyên truyền trước và trong đại hội được chú trọng. Phát động các phong trào thi đua yêu nước, khởi công xây dựng công trình phúc lợi gắn với xây dựng Nông thôn mới, các hoạt động tình nghĩa, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, tạo không khí phấn khởi trong đảng bộ và nhân dân.

Báo cáo chính trị đã đi sâu đánh giá toàn diện kết quả đạt được, những hạn chế yếu kém và nguyên nhân, kinh nghiệm, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp đồng bộ, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá; đặc biệt là bộ 30 chỉ tiêu cho khối xã, thị trấn gắn với nhiệm vụ xây dựng xây dựng nông thôn mới. Báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ được chuẩn bị với tinh thần cầu thị, thẳng thắn và nghiêm túc, nêu rõ ưu, khuyết điểm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Chất lượng tham luận được chú trọng, đã đi sâu vào nhiệm vụ, đặc biệt là các giải pháp để đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra…

Công tác chuẩn bị nhân sự được thực hiện đúng theo các hướng dẫn của cấp trên từ khâu rà soát, bổ sung quy hoạch đến việc xây dựng đề án, phương án nhân sự, gắn với chuẩn bị nhân sự lãnh đạo HĐND, UBND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016 - 2021. Kết quả tại 28 xã, thị trấn tỷ lệ đổi mới (tham gia cấp ủy lần đầu) trong Ban Chấp hành đạt 37,39, tỷ lệ trẻ đạt 25 %, tỷ lệ nữ đạt 22,32%. Khối cơ quan, tỷ lệ đổi mới (tham gia cấp ủy lần đầu) đạt 47%; tỷ lệ nữ đạt 14%; tỷ lệ trẻ đạt 28%.

Có thể khẳng định rằng, thắng lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng ở cơ sở là kết quả tổng hợp của quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng trên các mặt tư tưởng chính trị, tổ chức cán bộ, kiểm tra, giám sát, vận động thuyết phục, tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong cán bộ, đảng viên trong suốt cả nhiệm kỳ qua. Từ thực tiễn phong phú, sinh động, cấp ủy huyện rút ra một số bài học kinh nghiệm bước đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức đại hội Đảng như sau:

Thứ nhất, phải làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc mục đích, yêu cầu và nội dung Chỉ thị số 36- CT/TW của Bộ Chính trị và các hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh uỷ và Huyện uỷ về Đại hội các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đặc biệt là những vấn đề mới, tạo sự thống nhất, đoàn kết cao của đảng viên trong Đảng bộ.

Thứ hai, xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn, cụ thể hóa quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh sát hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. Đồng thời, phải có kế hoạch kiểm tra công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội; đặc biệt coi trọng việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các công trình chào mừng gắn với xây dựng nông thôn mới, thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội Đảng.

Thứ ba, tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, phát huy vai trò trách nhiệm các đoàn công tác của Ban Thường vụ Huyện uỷ, phải sâu sát, kiểm duyệt từng nội dung, việc làm cụ thể, quan tâm những nơi có khó khăn; chỉ đạo, giải quyết, xử lý dứt điểm, kịp thời những đơn thư, khiếu kiện, tố cáo của công dân, nhất là những vấn đề liên quan đến cán bộ, đảng viên, phải xử lý kiên quyết những cán bộ, đảng viên sai phạm, có uy tín thấp trước khi bàn nhân sự cho đại hội, tạo sự tin tưởng của quần chúng nhân dân đối với Đảng.

Thứ tư, công tác nhân sự phải đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng quy trình, giới thiệu những người có đủ tiêu chuẩn, trình độ, năng lực, tín nhiệm vào cấp uỷ khoá mới. Cần mở rộng quy trình giới thiệu cấp uỷ tới đảng viên trong Đảng bộ, Chi bộ, lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong quá trình giới thiệu nhân sự cấp uỷ và các chức danh cán bộ lãnh đạo để cấp uỷ lựa chọn cán bộ đáp ứng với yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thứ năm, chuẩn bị tốt chương trình, kịch bản đại hội, lựa chọn đoàn Chủ tịch phải là những cán bộ có uy tín, nắm vững các nguyên tắc và nhạy bén giải quyết những vấn đề phát sinh theo đúng quy chế, quy định và hướng dẫn của cấp trên.

Với những thành công của đại hội cấp cơ sở trực thuộc huyện là động lực và trách nhiệm để Ban Thường vụ Huyện ủy quyết tâm tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020, với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực xây dựng Đức Thọ giàu mạnh, văn minh, hoàn thành xây dựng huyện Nông thôn mới trước năm 2020.

                                                                                    Võ Công Hàm - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đức Thọ


    Ý kiến bạn đọc