Tiếp tục đẩy manh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
EmailPrintAa
15:36 17/05/2016

Trong 5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã được Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh tích cực, chủ động triển khai đồng bộ với những cách làm mới, sáng tạo, phù hợp đặc điểm, tình hình của tỉnh và đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng các cấp đề ra, đồng thời củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng đối với công cuộc đổi mới đất nước.

Triển khai thực hiện Chỉ thị theo hướng thiết thực, hiệu quả

 Để thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 149 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện, tập trung vào nội dung “làm theo” tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, trong đó có Chỉ thị 35-CT/TU, Kết luận 05-KL/TU, Chỉ thị 20-CT/TU và Chỉ thị số 33-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định 33/QĐ-UBND về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, Quyết định 31/QĐ-UBND về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 119-CV/TU, ngày 03/02/2016 chỉ đạo cấp ủy các cấp tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh xác định việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Vì vậy, việc học tập, quán triệt nội dung chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hàng năm được thực hiện nghiêm túc từ tỉnh đến cơ sở. Các đơn vị đã từng bước đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục. Tại Hội nghị cán bộ cốt cán cấp tỉnh, cấp huyện đã mời các giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia cao cấp của Trung ương báo cáo; ở cơ sở do các báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện hoặc đồng chí bí thư cấp ủy triển khai. Các cấp ủy đã bám sát hướng dẫn của tỉnh để đưa nội dung chuyên đề vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng và tổ chức cho đảng viên đăng ký thực hiện. Từ năm 2011 - 2015, cấp tỉnh đã tổ chức 4 hội nghị lớn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và báo cáo viên với hơn 2.200 lượt người tham gia; cấp cơ sở đã tổ chức trên 1.200 hội nghị quán triệt chuyên đề với trên 95% cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia. Cùng với việc triển khai học tập chuyên đề, cấp ủy các cấp đã chỉ đạo xây dựng chương trình hành động bám sát 8 nội dung của Chỉ thị và xây dựng các tiêu chí chuẩn mực đạo đức phù hợp để cán bộ, đảng viên và nhân dân đăng ký thực hiện.

Việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào sinh hoạt tại chi bộ có nhiều đổi mới, phù hợp với từng đối tượng, vị trí công tác… Một số đơn vị đã tổ chức chấm điểm thi đua hàng tháng cho cán bộ, công chức, viên chức; duy trì sinh hoạt chi bộ đúng định kỳ. Tại các buổi sinh hoạt, cán bộ, đảng viên đã thẳng thắn bày tỏ chính kiến, góp ý cho cấp ủy và đồng chí, đồng nghiệp trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương được các cấp ủy chỉ đạo gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Quy định 101 về trách nhiệm nêu gương và Quy định 47 về những điều đảng viên không được làm. Ở một số nơi, nội dung nêu gương đã được cụ thể hóa, nhất là với cán bộ lãnh đạo chủ chốt, như: gương mẫu đi đầu tích cực vận động nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất mở rộng đường giao thông tập trung, xây dựng nông thôn mới; tích cực giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án trọng điểm... Những chuyển biến đó khẳng định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị; củng cố lòng tin của nhân dân; phòng, chống và từng bước đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Chuyển biến từ việc học tập và làm theo Bác

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị, kỷ luật, kỷ cương hành chính được siết chặt hơn, lề lối, tác phong làm việc ở các địa phương, đơn vị đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ở nhiều nơi, cấp ủy, lãnh đạo chính quyền tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực, đồng thời xem đây là giải pháp quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng và công tác tư tưởng. 

Học tập và làm theo Bác thực sự trở thành phong trào rộng rãi và ngày càng đi vào chiều sâu, cụ thể, thiết thực, từng bước thay đổi nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đối với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tạo lòng tin trong nhân dân. Từ năm 2012 - 2015, toàn tỉnh đã có 2.438 gương điển hình (999 tập thể, 1.439 cá nhân) được vinh danh ở các huyện, thành, thị ủy và đảng ủy trực thuộc; 103 gương điển hình (39 tập thể và 64 cá nhân) được vinh danh tại hội nghị cấp tỉnh. Tại Hội nghị tổng kết 04 năm thực hiện Chỉ thị (ngày 22/4/2015), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã khen thưởng 36 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai và thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW.

Từ trong phong trào chung đã nổi lên một số mô hình với cách làm sáng tạo, như: “nêu cao lòng nhân ái, hành động vì người nghèo”; “hũ gạo tiết kiệm, ống tiền tiết kiệm”, “Quỹ tình thương“Bữa cơm cho người nghèo”, “Bát cháo tình thương”; …; xây dựng các chương trình giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ, như :“Tuổi trẻ Hà Tĩnh học tập và làm theo Bác”, phong trào Vì đó là bạn tôi; Ngày thứ 7 tình nguyện; Nuôi heo tiết kiệm - cùng bạn đến trường; thực hiện các mô hìnhtăng cường cán bộ về cơ sởthực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với tinh thần “Ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hồng”…; tổ chức đăng ký thực hiện các mô hình điển hình, kiểm tra việc sử dụng “Sổ tay làm theo gương Bác”; phát động phong trào hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới; tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư, tiêu thụ sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Sự tập trung cao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị đã góp phần quan trọng tạo nên sự phát triển nhanh, toàn diện và có tính đột phá về kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2011 - 2015 đạt trên 18%, GDP bình quân đầu người đạt trên 38,9 triệu đồng. Kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt, được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; đến cuối năm 2015, đã có 52 xã về đích xây dựng nông thôn mới, chiếm 22,6% trên tổng số xã, không còn xã dưới 8 tiêu chí. Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa xã hội ngày càng được nâng cao đáp ứng nhu cầu của người dân trong tỉnh... 

Trên cơ sở những kết quả đạt được và kinh nghiệm rút ra từ việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị, trong thời gian tới, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp cần tiếp tục  lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; tiếp tục thực hiện các chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ năm 2011 - 2015, đặc biệt là nội dung chủ đề về “Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”.

 Thứ hai,đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nâng cao nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về nhiệm vụ, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nghị quyết đại hội đảng bộ các địa phương, đơn vị; kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước; Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thứ ba, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu trong cán bộ, đảng viên và công nhân viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt theo Quy định 101 của Ban Bí thư; Quy định 47 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm; Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Quyết định 31, 33 của Ủy ban nhân dân tỉnh nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong tư tưởng và hành động cách mạng.

Thứ tư, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) và Chương trình hành động 1347-CT/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVIII) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy sức mạnh đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Thứ năm, tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt đoàn thể, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW; tăng cường chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong các cơ quan nhà nước.

Thứ sáu, tiếp tục phát động việc sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chú trọng phát hiện, xây dựng, biểu dương, khen thưởng, cổ vũ, nhân rộng các tập thể, cá nhân gương mẫu, có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập và công tác, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với các hoạt động kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đảm bảo thực sự trang trọng, thiết thực.

Thứ bảy, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp, kịp thời phát hiện và có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, uốn nắn kịp thời những đơn vị thực hiện chưa tốt.

Thứ tám, tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Tích cực thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng bền vững. Nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội; đẩy mạnh xã hội hóa và ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển văn hóa - xã hội ngang tầm với phát triển kinh tế.

Thứ chín, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững mạnh toàn diện, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hết sức quan trọng và cần thiết trong giai đoạn mới hiện nay. Thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp tối ưu để Hà Tĩnh tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định quốc phòng - an ninh, từng bước hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đề ra.

Hoàng Trung Dũng

UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


    Ý kiến bạn đọc